https://www.traditionrolex.com/23
5 lý do bạn nên cạo lưỡi và cách làm – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

5 lý do bạn nên cạo lưỡi và cách làm

Cạo lưỡi là một trong những thao tác chăm sóc răng miệng rất cơ bản để loại bỏ vi khuẩn và những mảnh thức ăn thừa còn bám trên lưỡi của bạn. Nhưng đáng tiếc không nhiều người hiểu được tầm quan trọng và ảnh hưởng của thao tác này đối với sức khỏe răng miệng.

Cạo lưỡi là gì?

Cạo lưỡi là một cách nhanh chóng để loại bỏ các phần tử thừa – bao gồm cả những phần tử gây hôi miệng – khỏi bề mặt lưỡi của bạn. Nó được thực hiện bằng một công cụ nhỏ, hơi tròn được làm từ nhựa hoặc kim loại.

Mặc dù không có cách cạo vôi răng nào có thể thay thế được việc chải răng hằng ngày, nhưng lợi ích của nó đã khiến cho khá nhiều người bổ sung bước này vào thói quen buổi sáng và buổi tối của họ.

Tốt nhất, bạn nên làm sạch lưỡi thường xuyên như đánh răng, nhưng ít nhất một lần mỗi ngày. Việc cạo hoặc chải răng nên được thực hiện trước khi đánh răng. Hãy nhớ nhẹ nhàng — bạn thực sự có thể làm hỏng vị giác hoặc lưỡi bằng cách cạo quá mạnh. Nhiều người không được đánh lưỡi vì phản xạ bịt miệng. Bắt đầu gần phía sau của lưỡi và ngoáy về phía trước, điều này sẽ ngăn không cho phản xạ bịt miệng phát ra vì bạn sẽ không có cảm giác như đang vô tình nuốt hoặc mắc nghẹn thứ gì đó. Chải lưỡi thường xuyên hơn cũng sẽ bắt đầu làm giảm phản xạ nôn, vì vậy hãy kiên trì.

5 lý do bạn nên cạo lưỡi và cách làm - Nha Khoa Home

Cạo lưỡi có tác dụng như thế nào?

Các mảnh vụn, vi khuẩn và tế bào chết có thể tích tụ trên lưỡi của bạn theo thời gian. Điều này có thể dẫn đến hôi miệng và có tác động tiêu cực đến sức khỏe răng miệng tổng thể của bạn.

Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi có thể giúp loại bỏ sự tích tụ vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn này, cũng như:

  • Cải thiện vị giác của bạn: Các nghiên cứu nha khoa cho thấy rằng sử dụng dụng cụ cạo lưỡi hai lần mỗi ngày có thể cải thiện vị giác của bạn. Lưỡi của bạn có thể phân biệt rõ hơn cảm giác đắng, ngọt, mặn và chua.
  • Cải thiện sức khỏe lưỡi. Sự tích tụ của các mảnh vụn dư thừa có thể khiến lưỡi của bạn có màu trắng và có lớp phủ. Cạo vôi hàng ngày có thể giúp loại bỏ lớp phủ này và ngăn nó quay trở lại.
  • Loại bỏ vi khuẩn: Trong một nghiên cứu năm 2005 đã phát hiện ra rằng việc sử dụng dụng cụ cạo lưỡi hai lần một ngày trong bảy ngày làm giảm tỷ lệ chung của vi khuẩn Mutans streptococci và Lactobacilli trong miệng. Những loại vi khuẩn này được biết là nguyên nhân gây hôi miệng và sâu răng.
  • Cải thiện sức khỏe tổng thể. Loại bỏ vi khuẩn là chìa khóa để ngăn ngừa sâu răng, bệnh nướu răng và các tình trạng khác ảnh hưởng đến miệng. Cạo lưỡi có thể giúp loại bỏ nguồn vi khuẩn đáng tin cậy từ miệng, cải thiện hình dáng và cảm giác tổng thể của lưỡi.
  • Giảm hôi miệng. Mặc dù cạo lưỡi không thể thay thế việc đánh răng nhưng cạo lưỡi có thể làm một số việc tốt hơn. Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu năm 2004 đã phát hiện ra rằng việc cạo vôi răng hiệu quả hơn việc đánh răng để loại bỏ vi khuẩn gây mùi.

Dụng cụ cạo lưỡi có thể được mua tại mọi cửa hàng tiện ích và hiệu thuốc

Có điều gì cạo lưỡi không làm được không?

Một quan niệm sai lầm phổ biến về cạo lưỡi là nó mang lại nhiều lợi ích trong việc giảm hôi miệng. Mặc dù cạo vôi răng có thể giúp loại bỏ hơi thở có mùi nhưng sự nhất quán là chìa khóa.

Ví dụ, sử dụng dụng cụ cạo lưỡi vào buổi sáng sẽ không ngăn được tình trạng hôi miệng phát triển sau đó trong ngày. Vi khuẩn sẽ tích tụ khi bạn ăn và uống, vì vậy nếu lo lắng về hơi thở có mùi, bạn cần cạo vôi răng sau mỗi bữa ăn.

Ít nhất, hãy cạo lưỡi khi đánh răng. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự tích tụ lâu dài có liên quan đến chứng hôi miệng nghiêm trọng.

Một quan niệm sai lầm khác là sử dụng bàn chải đánh răng trên lưỡi của bạn cũng hiệu quả như sử dụng dụng cụ cạo lưỡi. Kết quả của một nghiên cứu năm 2004 cho thấy ngược lại. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dụng cụ cạo lưỡi loại bỏ các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi trên lưỡi hơn 30% so với bàn chải đánh răng lông mềm.

Mặc dù bạn có thể làm sạch lưỡi bằng bàn chải đánh răng, nhưng sử dụng dụng cụ cạo lưỡi sẽ hiệu quả hơn.

Cách thực hiện cạo lưỡi

Để thực hiện cạo lưỡi, bạn sẽ cần công cụ phù hợp – dụng cụ cạo lưỡi. Chúng bao gồm những công cụ được làm từ nhựa hoặc kim loại không gỉ.

Hầu hết sẽ có hình dạng hơi tròn, giống như một chiếc thìa ngược. Nếu bạn đang gặp khó khăn, các vật dụng gia đình như thìa (tất nhiên là sạch) hoặc bàn chải đánh răng của bạn sẽ làm được. Tuy nhiên, chúng có thể không loại bỏ được nhiều vi khuẩn gây mùi như dụng cụ cạo lưỡi chuyên dụng.

Để thực hiện cạo lưỡi, hãy làm theo các bước sau:

  • Đứng trước gương, mở miệng và đẩy lưỡi ra.
  • Nhẹ nhàng đặt đầu tròn của dụng cụ cạo lưỡi ở phía sau lưỡi của bạn.
  • Bạn không bao giờ được đẩy cạo từ đầu lưỡi ra phía sau. Luôn luôn bắt đầu phía sau của lưỡi đến đầu lưỡi.
  • Sau mỗi lần cạo, sử dụng khăn hoặc khăn giấy để loại bỏ các mảnh vụn trên dụng cụ hoặc xả đi bằng nước.
  • Lặp lại cho đến khi bạn cạo toàn bộ bề mặt lưỡi của mình. Một đến hai lượt trên cùng một khu vực thường là đủ.
  • Rửa sạch dụng cụ cạo lưỡi bằng nước ấm và xà phòng, lau khô và bảo quản ở nơi khô ráo, sạch sẽ.
  • Toàn bộ quá trình thường mất ít hơn hai phút. Lặp lại khi cần thiết trong suốt cả ngày.

Lợi ích của việc cạo lưỡi

Tốt nhất, bạn nên làm sạch lưỡi thường xuyên như đánh răng, nhưng ít nhất một lần mỗi ngày. Việc cạo hoặc chải răng nên được thực hiện trước khi đánh răng. Hãy nhớ nhẹ nhàng — bạn thực sự có thể làm hỏng vị giác hoặc lưỡi bằng cách cạo quá mạnh. Nhiều người không được đánh lưỡi vì phản xạ bịt miệng. Bắt đầu gần phía sau của lưỡi và ngoáy về phía trước, điều này sẽ ngăn không cho phản xạ bịt miệng phát ra vì bạn sẽ không có cảm giác như đang vô tình nuốt hoặc mắc nghẹn thứ gì đó. Chải lưỡi thường xuyên hơn cũng sẽ bắt đầu làm giảm phản xạ nôn, vì vậy hãy kiên trì.

Xem thêm dịch vụ khác của Nha Khoa Home :

Cấy ghép implant người bị mất răng

Răng thẩm mỹ

Niềng răng nha khoa home

Nhổ răng khôn số 8

Tẩy trắng răng

Viêm nha chu

Các cách khác để cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn

Cạo lưỡi có thể mang lại lợi ích, nhưng bạn sẽ không đạt được kết quả mong muốn nếu không áp dụng phương pháp vệ sinh răng miệng toàn diện.

Bạn có thể giúp duy trì và thậm chí cải thiện sức khỏe răng miệng tổng thể nếu bạn:

  • Sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluor để giúp chống sâu răng.
  • Đánh răng và nướu ít nhất hai lần một ngày.
  • Đảm bảo rằng bạn chải trong ít nhất hai phút. Đặt hẹn giờ hoặc phát một bài hát trên điện thoại của bạn để giúp đảm bảo rằng mỗi phiên đủ dài.
  • Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày để loại bỏ các mảnh vụn khó tiếp cận giữa các kẽ răng.
  • Uống nhiều nước trong ngày để giảm khô miệng, một nguyên nhân phổ biến gây hôi miệng.
  • Tránh sử dụng các sản phẩm thuốc lá có thể góp phần tích tụ trên lưỡi.

Bạn cũng nên đến gặp nha sĩ để kiểm tra và làm sạch thường xuyên. Hầu hết các nha sĩ khuyên bạn nên làm sạch răng hai lần một năm, nhưng bạn có thể cần phải thực hiện thường xuyên hơn tùy thuộc vào sức khỏe răng miệng tổng thể của bạn.

—————————————————————————————-

Việc vệ sinh lưỡi của bạn cũng quan trọng và có nhiều tác động tới sức khỏe răng miệng tổng thể như bất cứ hình thức vệ sinh nào. Các bác sĩ hàng đầu tại Nha khoa Home luôn khuyến khích bệnh nhân chăm sóc răng miệng đúng cách và sử dụng các vật liệu chăm sóc răng miệng đến từ các hãng uy tín để đảm bảo chất lượng và sức khỏe khi sử dụng.

—————————————————————————————-

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)