fbpx
1top header
1top header

Bị đau răng nên ăn gì và kiêng ăn gì để không đau nhức?

Mỗi người chúng ta đều từng trải qua cảm giác đau răng ít nhất một lần trong đời. Dù không gây hại đáng kể cho sức khỏe, tình trạng này có thể gây phiền toái và ảnh hưởng đến quá trình ăn uống nếu kéo dài. Ngoài những biện pháp giảm đau tức thì, bạn nên biết rằng khi bị đau răng nên ăn gì và kiêng ăn gì để giảm đau nhức.

Bị đau răng nên ăn gì để không đau nhức?

Khi bị đau răng, bạn nên chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm. Dưới đây, là một số loại thực phẩm có khả năng giảm đau và hỗ trợ quá trình phục hồi. Tuy nhiên, không thể chữa trị tận gốc nguyên nhân đau răng, nhưng lại mang lại sự thoải mái. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm có thể nên ăn bao gồm:

Gừng 

Gừng là một lựa chọn tốt cho người bị đau răng, bởi nó chứa nhiều hoạt chất có khả năng giảm đau, chống viêm nhiễm nướu, viêm nha chu, viêm tủy răng và hỗ trợ việc điều trị sâu răng cũng như khắc phục hôi miệng. Ngoài ra, gừng còn giúp giảm nồng độ axit trong miệng, dạ dày và ngăn chặn quá trình xâm nhập men răng. Thậm chí, nó còn có thể làm giảm nhạy cảm của răng. 

Để giảm đau răng, bạn có thể nghiền nhuyễn gừng và đắp lên vùng đau răng. Bên cạnh đó, uống 2-3 tách trà gừng mỗi ngày hoặc bổ sung gừng vào các món ăn. Có thể cả súp gừng để súc miệng.

Bị đau răng nên ăn gừng

Tỏi

Tỏi là giải pháp tuyệt vời phù hợp khi bị đau răng. Loại gia vị này có thể thay thế thuốc kháng sinh trong trường hợp đau răng do sâu răng, áp xe quanh chóp răng, viêm nha chu, viêm tủy răng hoặc nhiễm trùng nướu. Đặc biệt, hàm lượng Allicin trong tỏi có khả năng tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, từ đó cải thiện triệu chứng đau rát.

Bị đau răng nên ăn tỏi

Bị đau răng nên ăn sữa chua, sữa tươi, phô mai

Thực tế, nhóm sản phẩm này cũng rất có lợi cho những người bị đau răng, sâu răng hoặc các vấn đề răng miệng khác. Sữa tươi có kết cấu lỏng, còn phô mai và sữa chua có kết cấu mềm mại, có thể dễ dàng tan trong miệng khi sử dụng. Điều này, giúp hạn chế tác động lên bề mặt răng và giảm thiểu cảm giác không thoải mái.

Ngoài ra, sữa tươi và các sản phẩm từ sữa cung cấp lượng vitamin D và canxi quý báu cho cơ thể. Điều này thúc đẩy việc tái tạo men răng, làm cho răng trở nên chắc khỏe, giảm nhạy cảm và đồng thời ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tủy răng, làm bít lỗ sâu.

Bị đau răng nên ăn sữa chua, phô mai

Các loại hoa quả mềm

Lựa chọn một số loại hoa quả mềm như đu đủ, na, nho đen… đều thuộc nhóm hoa quả mềm, không yêu cầu chúng ta nhai nhiều khi sử dụng. Đặc biệt, chúng cung cấp hàm lượng đường cao, bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất để làm cho răng trở nên khỏe mạnh hơn. Điều này, cũng có thể giúp hạn chế tần suất phát sinh cơn đau răng.

Bị đau răng nên ăn hoa quả mềm

Các món ăn lỏng

Súp, cháo hoặc các món ăn lỏng khác là sự lựa chọn thích hợp cho những người đau răng. Bởi vì, các loại thành phần bên trong đã được ninh chảy, không cần phải nhai nhiều, dễ dàng nuốt. Điều này, không chỉ có khả năng ngăn ngừa sự gia tăng của cơn đau mà còn thúc đẩy tiết ra nước bọt, làm sạch khoang miệng. Do đó, việc bổ sung món ăn lỏng vào chế độ ăn hàng ngày, đặc biệt trong những thời kỳ đau răng, là một món ăn làm giảm đau hiệu quả.

Trà xanh

Một gợi ý khác cho câu hỏi về thực phẩm dành cho người bị đau răng là trà xanh. Trong trà xanh, chúng ta thường tìm thấy các hoạt chất như EGCG và flavonoid có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, tiêu diệt vi khuẩn, giảm viêm và bảo vệ men răng. Thường xuyên uống trà xanh hoặc sử dụng các loại món ăn chế biến từ bột trà xanh có thể giúp giảm đau. Đồng thời, giúp loại bỏ mùi hôi miệng và cải thiện sức khỏe răng miệng hiệu quả.

Bị đau răng nên kiêng ăn gì để không đau nhức?

Bên cạnh việc xem xét thực phẩm nên ăn và bổ sung, khi bạn đang gặp tình trạng đau răng bạn nên tránh sử dụng một số loại thực phẩm sau đây để tránh tình trạng đau tăng thêm nghiêm trọng. Các loại thực phẩm này gồm:

  • Kẹo ngọt: Kẹo mềm hay cứng đều không phù hợp khi bạn đau răng. Việc nhai kẹo đòi hỏi sự áp lực và chuyển động hàm mạnh mẽ, gây thêm áp lực lên răng và làm tăng đau nhức.
  • Bánh quy: Bánh quy chứa nhiều đường và tinh bột, tạo điều kiện cho mảng bám trên răng và thúc đẩy sự phát triển vi khuẩn. Ngoài ra, chúng cũng có thể tăng cảm giác đau, viêm tủy và áp xe răng.
  • Trái cây có vị chua: Trái cây có vị chua như cam, quýt, chanh, xoài… Những loại trái cây này có khả năng chứa nồng độ axit cao, ăn chúng có thể gây tổn thương và mòn men răng, làm tăng tình trạng răng nhạy cảm và đau nhức.
  • Thịt gà: Mặc dù thịt gà là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng khi bị đau răng thì nên hạn chế. Kết cấu sợi dài và mẩu vụn của thịt gà dễ bám vào kẽ răng, khó làm sạch và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây đau răng nghiêm trọng hơn.

Bài viết trên, nha khoa Home đã cho bạn biết một số thông tin về tình hình bị đau răng nên ăn gì và kiêng ăn gì. Hy vọng những thông tin trên có thể cung cấp cho bạn nhiều điều bổ ích trong quá trình chăm sóc răng miệng. 

Xem thêm: Hôi miệng sau khi nhổ răng khôn nên làm gì

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)