https://www.traditionrolex.com/23
Nguyên nhân và biến chứng sau khi nhổ răng khôn nên biết
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Nguyên nhân và biến chứng có thể xảy ra sau khi nhổ răng khôn

Răng khôn mọc đã và đang là nỗi lo lắng của rất nhiều người. Khi mọc, răng khôn có thể gây ra đau đớn và phiền toái cho bạn. Vì vậy, lựa chọn hàng đầu của chúng ta là loại bỏ chúng. Tuy nhiên, sau khi răng khôn được nhổ đi vẫn có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho bạn. Vậy những biến chứng đó là gì và nguyên nhân dẫn đến những biến chứng ấy sẽ được Home Dental giải thích một cách dễ hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Răng khôn là gì?

Răng khôn (Wisdom tooth)  hay còn được gọi với nhiều cái tên khác là  răng số 8, răng hàm thứ 3, hoặc răng mọc vĩnh viễn. Đây là chiếc răng mọc ở vị trí trong cùng trên cung hàm và cũng là răng mọc muộn nhất nên hầu như chúng không hề đóng góp gì vào vai trò chức năng của hàm. Thời gian thích hợp nhất thông thường mọc ở người trưởng thành, có lẽ vì vậy nên mới có tên gọi là răng khôn. Cụ thể, răng khôn sẽ mọc trong độ tuổi từ 17 đến 25. Việc răng khôn mọc sớm hay mọc muộn còn tùy vào chế độ dinh dưỡng và cơ địa được tích lũy  trong cơ thể mỗi người.

rang khon moc lech gay viem sung mu

Hiện nay, do chức năng của răng khôn không rõ ràng mà lại đang có nhiều vấn đề răng khôn gây ra như đau nhức, ảnh hưởng nhiều đến các răng còn lại và có hể gây ra một số bệnh lý răng miệng nguy hiểm… Tuy nhiên việc có nên giữ răng khôn hay nhổ vẫn chưa được thực sự thống nhất. Cho đến thời điểm hện tại, phần lớn hàm của người chỉ có và đủ chỗ cho 28 chiếc răng bao gồm 14 răng hàm dưới và 14 răng hàm trên.  Vì vậy sự xuất hiện của những chiếc răng khôn trên cũng hàm gây ra sự xáo trộn và những phiền toái rất lớn.

Có nên nhổ răng khôn hay không?

Nha khoa Home xin đưa ra câu trả lời cho bạn đó là khi răng khôn mọc gây ra cho bạn nhiều đau đớn cũng như có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏ của bạn thì cần loại bỏ chúng càng sớm càng tốt. Ngược lại, nếu răng khôn mọc thẳng và bình thường, không gây ra bất cứ phiền toái gì thì không cần thiết phải nhổ bỏ chúng. Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn vẫn nên đến gặp nha sĩ để thăm khám và theo dõi nhằm phòng ngừa những nguy hiểm bất ngờ có thể xảy ra.

2. Biến chứng sau khi nhổ răng khôn bạn cần biết

Đau bất thường kéo dài

nho rang khon khi mang bau

Những cơn đau kéo dài

Sau khi nhổ răng khôn, những cơn đau kéo dài và không có dấu hiệu chấm dứt là một trong những biến chứng dễ thấy. Nhưng cơn đau này dai dẳng và âm ỉ, không ngừng làm ảnh hưởng lớn đến tâm lý và sức khỏe của bạn. Vậy nguyên nhân của những cơn đau bất thường này là do đâu? Có ba lý do chính:

– Thứ nhất: cơn đau từ những tổn thương ở xương ổ răng và vùng quanh răng, do kỹ thuật nhổ không đúng nên đè ép lên những vị trí đó.

– Thứ hai : Phẫu thuật mở xương không đủ hoặcmở xương quá lớn,mũi khoan cũng như nước làm mát có tốc độ quá cao.

– Thứ ba: người điều trị bị viêm huyệt ổ răng ở thể khô hoặc thể mủ.

Ngộc độc,dị ứng, shock thuốc gây tê

Đây là biến chứng sau khi nhổ răng nghiêm trọng nhất tuy nhiên chúng khá hiếm gặp. Trên thực tế, nhiều người đã không phát hiện sớm dẫn đến bại nao, gây tử vong. Chính vì vậy cần được phát hiện sớm và kịp thời xử lý nhanh chóng nếu không sẽ gây hậu quả vô cùng nặng nề.

Chảy máu

Biến chứng sau nhổ răng khôn thường gặp nhất là việc chảy máu kéo dài. Nếu bị chảy máu nhiều và không thể cầm được máu trong thời gian dài, cần đến gặp bác sĩ ngay để điều trị.

Nhiễm trùng

Sau khi nhổ răng khôn xong, có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng. Có thể là do bạn không tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ sau khi nhổ răng hoặc các thiết bị chưa được tiệt trùng cẩn thận..

Gây tổn thương rất lớn tới các dây thần kinh

Vì bên dưới răng khôn tập trung tất nhiều dây thần kinh nên trong quá trình nhổ răng khôn không cẩn thẩn có thể làm tổn thướng đến cá dây thần kinh.

Hoạt động miệng khó khăn

Sau nhổ răng, cơ xung quanh miệng sẽ hơi đau bởi cần thời gian phải hồi phục. Cần hạn chế há to miệng, hoạt động miệng nhiều. Việc này sẽ gây bất tiện khi ăn uống và giao tiếp. Sau 3,4 ngày, biến chứng này sẽ dần mất hẳn.

Viêm xương

Viêm xương cũng là một trong những biến chứng sau khi nhổ răng khôn hiếm gặp. Người có bệnh về xương hàm trước đó thường là những người có thể mắc phải biến chứng này. Ngoài a còn có những người từng điều trị tủy cũng có nguy cơ bị viêm xương sau khi nhổ răng khôn.

Gãy vỡ xương hàm hoặc gây tổn thương răng bên cạnh

Trong trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc chèn ép những những răng bên cạnh gây tổn thương, làm lung lay răng bên cạnh buộc bác sĩ phải xử lý, nhổ luôn răng bên cạnh, hoặc cắt bỏ điểm kẹt.

Biến chứng có thể xảy ra sau khi nhổ răng khôn và nguyên nhân

3. Nguyên nhân gây ra các biến chứng kể trên sau khi nhổ răng khôn

Nguyên nhân tại chỗ

Những nguyên nhân tại chỗ này xuất phát từ chính vùng điều trị tức là vị trí nhổ răng:

– Máu chảy từ màng xương do đứt mạch máu lớn hoặc máu ở niêm mạc chảy.

– Các tổ chức hạt bị để sót lại và chóp chân răng bị gãy.

– Mạch máu bị giãn ra do thành mạch có biến đổi gây nên chảy máu dẫn đến răng nhổ bị viêm nhiễm

– Vị trí vết thương bị rách sau khi thực hiện nhổ răng khôn chảy máu kéo dài và lâu lành.

– Chảy máu do bệnh nhân sau khi nhổ răng đã dùng chất kích thích như rượu hoặc do bác sĩ gây tê bằng Adrenaline.

– Nhổ răng khôn ở vị trí trên nền u máu xương hàm.

– Ngoài ra, những biến chứng xảy ra ở người bệnh còn do kỹ thuật nhổ răng yếu kém sai cách do tay nghề của bác sĩ thấp hoặc trình độ chuyên môn không đủ để thực hiện.

Nguyên nhân toàn thân

Sau khi nhổ răng khôn những vấn đề liên quan đến sức khỏe và hoàn toàn không xuất phát từ vùng nhổ răng sẽ được xếp vào những biến chứng do nguyên nhân toàn thân như:

– Các bệnh liên quan đến máu như giảm tiểu cầu, Hemophilia, …

– Phụ nữ đang đến thời kì kinh nguyệt

– Người bị thiếu vitamin

Rõ ràng, những biến chứng sau xảy ra không mong muốn sau khi nhổ răng khôn là hết sức nguy hiểm. Vì vậy, khi lựa chọn địa điểm nha khoa để nhổ răng khôn, bạn cần tìm hiểu kĩ càng, tránh những lựa chọn sai lầm gây nên hậu quả nghiêm trọng.

4. Tại sao nên chọn Nha khoa Home?

rang tre em 3851 3

Nha khoa Home được thành lập bởi thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc, thủ khoa tốt nghiệp loại Xuất sắc của ngành Nha Đại học Tổng hợp Hamburg. Nha khoa Home cũng là nha khoa chuẩn Đức duy nhất được công nhận tại thủ đô thành phố Hà Nội. Trên trang web của ĐSQ Đức tại Việt Nam đã chính thức đưa Nha khoa Home vào danh sách phòng khám răng uy tín chăm sóc sức khỏe tin cậy cho người Đức tại Hà Nội.

Ngoài trình độ chuyên môn xuất sắc, hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến…Home Dental còn được biết đến với những bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong nghề với tinh thần, trách nhiệm cao, luôn tận tụy với nghề, luôn đặt sự an toàn của người bệnh lên trên hết.

Xem thêm các dịch vụ:

Trồng răng – cấy ghép implant

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Niềng răng – chỉnh nha

Dán sứ veneer có bền không

Bọc răng sứ giá bao nhiêu

Dán sứ veneer ở đâu tốt

Dán sứ veneer loạI nào tốt nhất

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)