fbpx
1top header
1top header

Các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến mà bạn nên biết

Được đánh giá là loại răng phức tạp nhất, răng khôn thường gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới việc sinh hoạt và ăn uống. Ngoài ra, chúng cũng có những kiểu mọc rất “oái oăm”. Cơn đau nhức, khó chịu sẽ xuất hiện mỗi lần răng khôn nhú. Trong đó, răng khôn sẽ nguy hiểm hơn cả là khi chúng mọc lệch, mọc ngầm. Lúc này, để tránh ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe răng miệng bạn cần đi đến phòng khám nha khoa để kiểm tra và sớm loại bỏ những chiếc răng tai quái này. 


Răng khôn mọc lệch là gì?

Khi có sự ngăn chặn việc mọc lên ở các trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm xảy ra do ở một số vị trí bất thường nào đó bị nghẽn hoặc không gian mọc có thể thiếu. Các bệnh lý liên quan có sẽ bị gia tăng nguy cơ mắc khi răng mọc lệch ngầm bao gồm: viêm túi xảy ra ở vị trí quanh thân răng, răng kế cận viêm nha chu,…

rang khon moc lech

Nhiều người cho rằng cần phải phẫu thuật khi răng mọc lệch vào trong để loại bỏ ngay. Việc quyết định nên thực hiện nhổ bỏ răng này sẽ được quyết định chuẩn xác và đúng đắn hơn khi bạn có những kiến thức cơ bản về biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra cũng như các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến hiện nay.

Các kiểu răng khôn mọc lệch thường gặp bạn nên biết

Răng khôn mọc lệch kẹt về phía gần

Hiện tượng răng khôn mọc lệch có tình trạng răng khôn mọc lệch kẹt về phía gần là một trong những tình trạng khá phổ biến. Khi ấy trục của răng có xu hướng thường nghiêng một góc khoảng 45 độ về vị trí của răng số 7, tức là nghiêng về phía trước. 

Phía bên trên nướu sẽ thấy chiếc răng mọc trồi lên nếu quan sát kỹ nhưng vị trí của răng số 7 bên cạnh vẫn bị tì vào. Lúc này, răng số 8 trong trạng thái gây bị xô lệch và chèn ép lên răng số 7, vì thế cần có phương án điều trị kịp thời và được khám chữa cũng như xử lí chúng và càng sớm càng tốt.

Răng khôn mọc lệch nghiêng xa

Hoàn toàn trái ngược với răng khôn lệch gần, răng khôn mọc lệch nghiêng xa nằm nghiêng về phía sau của miệng, cũng ít phổ biến trong các kiểu răng mọc lệch. Mức độ góc lệch của răng sẽ quyết định đến yêu cầu nhổ răng.

Nếu răng mọc như bình thường tức là nó bị nghiêng ở góc gần bằng 0 độ; nhưng thường thì hơi lệch nhẹ mới là khuynh hướng răng khôn thường mọc. Bạn có thể đợi 1-2 năm theo lời khuyên của các bác sĩ điều trị ( hoặc nha sĩ ) để xác định chính xác xem có nên nhổ bỏ chiếc răng khôn này hay không.

Răng khôn rất có khả năng sẽ đâm vào xương nếu góc nghiêng phía xa bằng đúng 90 độ hoặc gần xấp xỉ bằng 90 độ, và cũng không thể mọc lên hoàn toàn. Để xác định xem có nên nhổ răng trong trường hợp này hay không, bác sĩ phẫu thuật sẽ tiến hành các bước kiểm tra xem xét rồi đưa ra quyết định cuối cùng.

Răng khôn mọc thẳng nhưng bị kẹt 

rang khon

Khi răng mọc thẳng và không thể nhú lên trên nướu do thân răng quá to, gây ra hiện tượng khó chịu, đau nhức là răng khôn mọc kẹt theo chiều thẳng đứng

Răng mọc thẳng trong một vài trường hợp, giữa răng 7 và răng 8 có kẽ răng quá lớn, gây viêm quanh răng, hôi miệng, viêm lợi và sâu răng do thức ăn bị giắt lại.

Ít khi phải nhổ răng khôn mọc theo trục thẳng đứng vì phần lớn chúng sẽ không gây rắc rối gì, mọc bình thường. Nếu răng mọc ngầm thì bác sĩ chỉ khuyên nhổ bỏ ở phía sau trong miệng, làm mặt dưới của răng bên cạnh hoặc xương bị gây áp lực.

Răng khôn mọc lệch kẹt nằm ngang 

Răng mọc theo phương nằm ngang sẽ tạo với răng số 7 một góc bằng 90 độ. Đa số trường hợp này chỉ nhìn thấy khi chụp xquang toàn hàm răng. Răng bên cạnh sẽ bị đâm ngang vào khi răng nhú dài thêm. Để lâu ngày dễ gây nang quanh răng dẫn đến u nang, rất nguy hiểm, thậm chí là chân răng số 7 bị hỏng.

Răng khôn mọc lệch 90 độ là cái tên khác của kiểu mọc này. răng sẽ mọc ngầm dưới xương hàm trên trong đa số các trường hợp này theo các bác sĩ của Nha khoa Home, vì vậy chỉ khi thực hiện chụp X-Quang toàn hàm mới nhìn thấy. 

Tình trạng răng khôn mọc lệch khắc phục như thế nào?

Có nhiều cách chữa trị khác nhau tùy vào tình trạng răng khôn mọc lệch:

Trong trường hợp nhẹ

Ở trường hợp này, để giảm đau chống viêm bác sĩ có thể đưa cho bạn thuốc kháng sinh. Để hạn chế tình trạng đau nhức và dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chườm ấm phía bên ngoài má để giảm cơn đau nhé. Ngoài ra, bạn nên có chế độ chăm sóc răng miệng sạch sẽ, đúng cách. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý. Để đảm bảo sức khỏe răng miệng và hạn chế đau răng.

Trong trường hợp trung bình và nặng

Các kiểu răng khôn mọc lệch phổ biến mà bạn nên biết - Nha Khoa Home

Nhổ răng khôn tại Home Dental

Ở trường hợp răng khôn trung bình và nặng. Thì sau khi thăm khám bác sĩ có thể tư vấn cho bạn dùng thuốc kháng sinh, chống viêm giảm phù nề. Bên cạnh đó để chấm dứt các tác hại có thể gây ra bởi răng khôn cũng như các cơn đau, bạn có thể nhổ bỏ răng khôn hoặc phẫu thuật.

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu biết thêm về các dạng mọc lệch của răng khôn. Nếu còn bất kì câu hỏi hay thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp cho Nha khoa Home để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng bạn nhé. Với kinh nghiêm nhiều năm trong nghề và là nha khoa chuẩn Đức duy nhất tại Hà Nội, chúng tôi luôn luôn đặt sự an toàn và lợi ích của khách hàng lên đầu. 

———————————————————————–

Xem thêm:

———————————————————————–

Home Dental – Nha khoa tiêu chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức tin chọn.

Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bảo lãnh trực tiếp và hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 15 hãng bảo hiểm

Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656

Thời gian làm việc: 8h30 – 19h00 tất cả các ngày

#nhakhoahome, #homedental, #nhakhoachuanduc, #trongrangpimplant, #nhorangkhon, #niengrang, #chinhnha

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)