https://www.traditionrolex.com/23
Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì đúng cách – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì đúng cách

Nếu bạn đeo một chiếc hàm duy trì, bạn cần biết làm thế nào để chăm sóc nó. Phần giữ răng của bạn nằm bên trong miệng và dựa vào răng của bạn, vì vậy nơi đây sẽ nhanh chóng tích tụ vi khuẩn, mảng bám và cao răng. 

Nhiều người cần đeo hàm duy trì toàn thời gian trong một thời gian sau khi họ tháo mắc cài. Điều này là do răng không được đặt trong một môi trường cứng nhắc. Ngay cả sau khi chúng đã được chỉnh sửa bằng niềng răng và di chuyển vào một vị trí tốt hơn, chúng có thể thay đổi theo thời gian.

Các chất giữ lại giúp các cơ và mô trong miệng của bạn giữ răng ở vị trí mới của chúng. Một số người thậm chí có thể cần phải đeo hàm vào ban đêm trong thời gian dài để hạn để giữ cho răng ở đúng vị trí.

Cách vệ sinh hàm duy trì các loại

Chăm sóc hàm duy trì của bạn bắt đầu với việc xác định loại hàm bạn đang sử dụng. Có ba loại hàm duy trì chính bao gồm:

Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Được đúc từ acrylic để vừa với miệng của bạn. Chúng có một sợi dây giúp giữ cố định tại chỗ. Loại bộ phận giữ này có thể tháo rời nên dễ dàng vệ sinh. Loại hàm này  bao gồm nhựa và dây kim loại, hình dạng được thiết kế sao cho vừa với khuôn miệng của bạn. Dây kim loại được uống thành vòng cung nằm trên sáu răng cửa với các vòng tròn gần răng nanh giúp điều chỉnh nhỏ khi răng ổn định vào vị trí.

Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì đúng cách - Nha Khoa Home

Các loại hàm tháo lắp bằng nhựa

Các hàm duy trì bằng nhựa có tên Essix, Vivera, hoặc các nút chỉnh trong suốt. Những bộ phận giữ này trượt qua răng của bạn và hầu như không thể nhìn thấy được. Chúng dễ dàng tháo lắp, nhưng không bền bằng những miếng đệm lót của của các hàm duy trì kim loại.

Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì đúng cách - Nha Khoa Home

Hàm duy trì vĩnh viễn

Chúng thực sự được gắn vào răng cửa dưới của bạn. Chúng được sử dụng nếu bạn có nguy cơ cao bị xê dịch răng. Bạn không thể tháo bỏ loại này. Nó thường được thực hiện trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm.

Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì đúng cách - Nha Khoa Home

Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì

  • Đảm bảo rằng bạn làm sạch hàm duy trì của mình ngay sau khi bạn lấy nó ra khỏi miệng, khi nó vẫn còn ướt. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng làm sạch mọi mảnh vụn trước khi nó cứng lại.
  • Sau mỗi bữa ăn, bạn hãy chải sạch những chất còn lưu lại của mình bằng nước ấm. Bạn cũng nên đánh răng vào thời điểm này.
  • Để làm sạch sâu hơn, hãy trộn nước ấm với xà phòng nhẹ (thuốc đánh răng có tính mài mòn và có thể làm xước bề mặt của đồ đựng). Sử dụng bàn chải đánh răng mềm hoặc bàn chải răng giả để nhẹ nhàng chà sạch mảng bám và các mảnh vụn khác.
  • Nếu cần, hãy sử dụng tăm bông để len ​​vào các rãnh và đường gờ sâu nhất trên các dụng cụ giữ nếp bằng nhựa trong.
  • Hãy hỏi nha sĩ về việc ngâm miếng giữ răng của bạn trong chất tẩy rửa răng giả hoặc miếng giữ răng, như Efferdent hoặc Polident. Nếu họ khuyên bạn nên ngâm, hãy pha một cốc nước ấm với một viên chất tẩy rửa và làm theo hướng dẫn trên bao bì để biết thời gian.
  • Nếu bạn nhận thấy các mảnh vụn trên miếng dán không bong ra, hãy mang nó đến nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh nha của bạn. Có những dung dịch đặc biệt có thể loại bỏ cao răng cứng đầu.

Cách chăm sóc và vệ sinh hàm duy trì đúng cách - Nha Khoa Home

Điều gì xảy ra nếu bạn không vệ sinh hàm duy trì của mình?

Bộ phận giữ răng của bạn sẽ tiếp tục thu thập vi khuẩn, mảng bám và cao răng từ miệng của bạn trong khi bạn đeo nó. Theo thời gian, nó thậm chí có thể bắt đầu có mùi hoặc có vị kỳ lạ nếu bạn không vệ sinh nó thường xuyên.

Quan trọng hơn, những hàm duy trì có thể chứa vi khuẩn nguy hiểm như Streptococcus, bao gồm S. sanguinis, S. mitis và S. salivarius, ngoài Lactobacillus và Veillonella. Trong khi bình thường có nhiều vi khuẩn trong miệng, nhưng khi tích tụ quá nhiều vi khuẩn, chúng có thể gây bệnh.

Bạn cũng có thể tiếp xúc với Candida albicans. Đây là loại nấm men không có lợi thường được tìm thấy bên trong miệng, nhưng nó có thể tích tụ trên vật chứa của bạn và gây nhiễm trùng.

Streptococcus và Candida có thể không phải là mối đe dọa lớn nếu bạn có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu hệ thống miễn dịch của bạn bị tổn hại theo một cách nào đó, bạn cần phải cẩn thận hơn. Hãy cho bác sĩ của bạn biết ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ vết đỏ, sưng hoặc các triệu chứng đáng lo ngại khác trong miệng.

Làm sạch hàm duy trì của bạn cũng quan trọng như đánh răng. Bạn cần rửa sạch mọi khí cụ trong nước ấm và hóa chất tẩy rửa chuyên biệt mỗi ngày một lần để giữ cho chúng sạch sẽ. Bạn cũng nên đánh răng sau mỗi bữa ăn. Các lời khuyên trong bài viết này là tổng quát, vì vậy tốt nhất bạn nên hỏi nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh nha để được hướng dẫn chăm sóc cụ thể cho hàm duy trì của bạn.

——————————————
Xem thêm các dịc vụ của Nha Khoa Home:
——————————————
Home Dental – Nha khoa tiêu chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức tin chọn.
Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Bảo lãnh trực tiếp và hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 15 hãng bảo hiểm
Hotline: 0243.8289999 / 0914 66 5656
Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày
Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)