fbpx
1top header
1top header

Cần nhổ bỏ răng trong các trường hợp nào?

Khi nào nên thực hiện nhổ răng và những điều cần được lưu ý sau khi nhổ răng là gì? Đây đều là những điều mà phần lớn chúng ta đều rất quan tâm, thắc mắc. Cùng Nha khoa Home giải đáp trong bài viết sau đây nhé!


Cần nhổ bỏ răng trong các trường hợp nào?

Răng bị sâu hoàn toàn

Răng bị sâu hoàn toàn là một trong số những trường hợp mà bác sĩ buộc phải nhổ bỏ răng của khách hàng. Bởi vì vi khuẩn sâu răng trong quá trình này sẽ tấn công răng miệng một cách mạnh mẽ và khiến các mô cứng của răng bị phá hủy. Trong đó bao gồm cả tủy và men răng. Thậm chí có những khách hàng mắc phải tình trạng sâu răng nghiêm trọng, khiến tủy răng và các vùng ở vị trí xung quanh chóp răng bị ảnh hưởng đến. Sâu răng bởi vậy mà gây ra khá nhiều phiền toái và tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe răng miệng của người bệnh.   

Piezotome và 7 phút nhổ răng thừa gọn gàng cho bé 13 tuổi | TCI Hospital

Tuy nhiên, không phải ai bị sâu răng cũng phải thực hiện nhổ bỏ chúng tại các nha khoa. Nếu như sau khi thăm khám, bác sĩ nhận thấy tình trạng răng sâu của bệnh nhân đang ở mức độ nhẹ, ít mẻ vỡ… thì việc điều trị không nhổ răng bằng các giải pháp nha khoa khác sẽ được các bác sĩ ưu tiên lựa chọn. Có thể kể đến một vài phương pháp hiệu quả như bọc răng sứ hay trám răng cho răng sâu.              

Trước khi tiến hành thực hiện những cách trên, bác sĩ thông thường sẽ vệ sinh sạch sẽ răng miệng cho khách hàng. Mục đích là để các mô bệnh gây ra tình trạng sâu răng được hoàn toàn loại bỏ, từ đó tránh cho các vi khuẩn gây sâu răng cứng đầu có thể phát triển trở lại.   

Tuy nhiên, nếu như khách hàng đang gặp tình trạng răng sâu quá nghiêm trọng như chỉ còn chân răng, bị sâu răng hoàn toàn hoặc gần như toàn bộ cấu trúc của răng bị vỡ mẻ, viêm cuống chân răng, răng chết tủy,… thì để bảo vệ tối đa cho sức khỏe răng miệng của khách hàng, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ chúng. Điều này giúp các răng kế cận tránh bị ảnh hưởng đến, tránh được nguy cơ viêm nhiễm cũng như những ảnh hưởng rất lớn cho sức khỏe răng miệng về sau của khách hàng.  

Răng bị gãy sát nướu

Răng bị gãy sát nướu cũng là một trong những trường hợp cần thiết phải thực hiện nhổ răng sâu. Nếu như tình trạng răng của khách hàng trên thực tế bị mẻ vỡ ở mức độ nhẹ, diện tích mẻ vỡ không nhiều, tỷ lệ nhỏ và chân răng còn khỏe mạnh… thì khi đó việc nhổ bỏ răng không nhất thiết phải thực hiện mà thay vào đó có thể sử dụng cách trám răng hoặc bọc răng sứ để phục hình răng. Cả 2 phương pháp này đều có những ưu nhược điểm nổi bật riêng.

Sưng nướu răng có mủ - Nha Khoa Tâm Sài Gòn

Sau khi nhổ nên vệ sinh răng miệng như thế nào cho đúng cách?

Cầm máu đúng cách

Sau khi nhổ răng, để cầm máu bạn cần chú ý một vài điều sau đây. Thứ nhất, cắn chặt ít nhất 30 phút miếng bông gòn, để cục máu đông được hình thành, có tác dụng ngăn chặn, không cho máu tiếp tục chảy. Thứ hai, sau khi nhổ trong 6 tiếng đầu tiên không được súc miệng. Thứ ba, không để vết nhổ bị đụng vào bằng bất cứ vật gì hoặc lưỡi. Nếu máu vẫn còn chảy sau vài tiếng đồng hồ thì hãy nhanh chóng liên hệ cho bác sĩ để kịp thời kiểm tra, xử lý.   

Chườm lạnh

Để sau khi nhổ răng hạn chế được tình trạng sưng, chúng ta có thể bọc đá vào túi vải, sau đó chườm lên bên má vùng răng bị sưng.

Thực hiện chế độ nghỉ ngơi điều độ

Đối với những người thực hiện nhổ răng khôn – là trường hợp khó khi nhổ răng, nên có người nhà đi cùng vì sau khi nhổ có thể bị choáng. Sau đó cần nghỉ ngơi hoàn toàn trong vòng 24 tiếng, có thể chơi hoạt động thể thao sau 48 tiếng.

Ăn uống lành mạnh

Ngày nhổ răng đầu tiên, bệnh nhân nên uống sữa và ăn cháo loãng để tránh cho răng lúc này phải làm việc. Có thể ăn uống bình thường sau khi nhổ răng một tuần, nhưng lưu ý là thức ăn cần được cắt nhỏ, nấu mề, tránh nhai ở vùng răng mới nhổ xong.

Đặc biệt, bệnh nhân cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng sau khi nhổ răng khôn. Bên cạnh đó, có thể uống thêm sinh tố dâu, sữa đậu đậu nành vì đây là loại thực phẩm rất tốt trong việc hỗ trợ cầm máu. Hạn chế những thực phẩm này dễ dính răng như bánh quy, kẹo ngọt vì chúng dễ rớt vào vết thương.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ ngay với Nha Khoa Home để được tư vấn miễn phí các vấn đề về răng nhé!

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)