fbpx
1top header
1top header

Cảnh báo biến chứng trồng răng Implant bị nhiễm trùng và cách xử lý

Thực trạng bị mất răng ở người trưởng thành và cả những người trẻ tuổi đang ngày càng gia tăng nhanh. Khi đó sẽ cần phải thực hiện giải pháp trồng răng Implant – phục hình từ chân răng để có thể bảo toàn thẩm mỹ, chức năng ăn nhai, ngăn ngừa tiêu xương và xô lệch hàm.

Nhưng nếu xảy ra tình trạng trồng răng Implant bị nhiễm trùng thì sẽ rất nguy hiểm và điều trị sau này sẽ phức tạp hơn, và làm mất khả năng tích hợp của trụ Implant. Để có thể phòng tránh tình trạng này, để có quá trình trồng răng an toàn và không biến chứng thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Các dấu hiệu nhận biết nhiễm trùng sau khi phẫu thuật đặt Implant

Trồng răng Implant hay là cấy ghép Implant sẽ phải thực hiện 1 ca tiểu phẫu can thiệp vào xương hàm. Các bác sĩ sẽ cắm trụ Titanium vào trong xương tại vị trí mất răng để có thể thay thế chân răng, sau đó mới gắn khớp nối Abutment và mão răng sứ.

Trong suốt quá trình phẫu thuật, thì khách hàng sẽ được gây tê tại chỗ hoặc là toàn thân để làm tê miệng hoàn toàn. Qua đó, các bạn sẽ không cảm thấy bất kỳ cảm giác đau nhức nào nữa. Sau khi hoàn tất và hết thuốc tê thì khách hàng sẽ nhận thấy hơi đau nhẹ một chút. Nhưng tình trạng này sẽ không kéo dài quá lâu mà nó sẽ hết sau khoảng 1 – 3 ngày thôi.

biến chứng trồng răng Implant

Nhưng nếu tình trạng sưng đau kéo dài thì đó chính là dấu hiệu bất thường mà bạn cần phải cảnh giác. Rất có thể đó là nguy cơ trồng răng Implant bị nhiễm trùng, kéo theo đó là nhiều triệu chứng nghiêm trọng khác nữa.

  • Tình trạng sưng đau lan rộng ra má, lưỡi, thì có thể hình thành dịch mủ.
  • Triệu chứng sốt khi bị nhiễm trùng lan rộng, và người mệt mỏi.
  • Nhiễm trùng sẽ khiến trụ Implant bị đào thải, và các trụ lỏng lẻo.
  • Viêm lợi và viêm quanh răng do nhiễm trùng sẽ có thể tiến triển thành áp xe răng.
  • Tiêu hỏng xương hàm ở vị trí cấy ghép Implant.

Nếu như gặp phải bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào thì đừng có chủ quan mà hãy liên hệ ngay với bác sĩ điều trị để được thăm khám kịp thời. Không tự ý can thiệp, bơm rửa dung dịch vào phẫu thuật bởi nó có thể khiến trình trạng trồng răng Implant bị nhiễm trùng nặng hơn.

Nhiễm trùng thường diễn ra sau mấy ngày trồng Implant

Để có thể dễ dàng xác định tình trạng trồng răng Implant bị nhiễm trùng thì các bạn có thể lưu ý đến thời điểm hay xảy ra biến chứng này. Nhiễm trùng vì cấy ghép Implant thường xuất hiện sau 3 ngày phẫu thuật hoặc là sau 7 – 10 ngày đặt trụ Implant.

Và trong suốt thời gian đó, các bạn hãy tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ để có một quá trình hồi phục diễn ra thuận lợi. Kiểm soát tốt những nguy cơ nhiễm trùng từ chế độ chăm sóc răng miệng ở nhà sau phẫu thuật.

Các nguyên nhân khiến cho trồng răng Implant bị nhiễm trùng

Các yếu tố có thể dẫn đến biến chứng nhiễm trùng sau khi trồng răng Implant bao gồm là:

  • Không đảm bảo được điều kiện vô khuẩn trong phẫu thuật: không gian vô khuẩn và dụng cụ diệt khuẩn không đạt chuẩn.
  • Bác sĩ có tay nghề kém, và thao tác phẫu thuật vô trùng không tốt.
  • Nhiễm trùng vì vệ sinh răng miệng sai cách hoặc là do sự nhiễm trùng gần vùng phẫu thuật.

biến chứng trồng răng Implant

Cách điều trị nhiễm trùng sau cấy ghép Implant

Để chẩn đoán, điều trị khi trồng răng Implant bị nhiễm trùng thì sẽ cần dựa vào nguyên nhân, triệu chứng cụ thể.

Điều trị viêm xung quanh Implant

Với những trường hợp viêm nhiễm mới bị xảy ra có triệu chứng sưng tấy và có túi mủ quanh Implant thì việc điều trị sẽ không khó khăn quá. Các bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh, nạo túi mủ, làm nhẵn bề mặt và loại bỏ những yếu tố nguy cơ. Qua đó nướu lợi sẽ dần ổn định, khỏe mạnh trở lại, và trụ Implant vẫn có khả năng tích hợp với xương hàm.

Cấy ghép Implant bị nhiễm trùng nặng

Nếu như đã có các triệu chứng nhiễm trùng nặng thì sẽ cần phải phẫu thuật làm sạch, nạo túi mủ, vaf kết hợp với thủ thuật ghép mô liên kết. Cùng với đó là dùng thuốc kháng sinh tại chỗ và toàn thân để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị cũng nhưhồi phục.

Khắc phục Implant bị lung lay

Khi trồng răng Implant mà bị nhiễm trùng thì trụ Implant sẽ có nguy cơ lung lay. Khi mà Implant lung lay ở mức độ 3 theo chiều ngang trên 0,5mm hoặc là ở mức độ 4 lung lay theo chiều ngang và dọc mà mắt thường có thể  nhìn thấy được thì cần tháo bỏ Implant ra. Sau đó vệ sinh sạch sẽ vùng cấy ghép, và chờ lành thường để lên kế hoạch để cắm trụ Implant khác.

Những điều cần quan tâm để cấy Implant an toàn, không bị biến chứng

Lựa chọn  một địa chỉ trồng răng uy tín

Có không ít trường hợp người bệnh trồng răng Implant bị nhiễm trùng vì thực hiện ở cơ sở nha khoa kém chất lượng. Ở đó khó đạt được các tiêu chuẩn về vô trùng, vô khuẩn, và bác sĩ điều trị tay nghề yếu, lại thiếu kinh nghiệm sẽ khó kiểm soát các thao tác trong khi phẫu thuật.

Để có một  quá trình cấy ghép Implant an toàn,hiệu quả thì cần đạt được các yêu cầu khắt khe về cơ sở nha khoa cũng như bác sĩ điều trị.

  • Chuẩn bị phẫu thuật: Các bác sĩ cần hướng dẫn người bệnh cách vệ sinh răng miệngđể kiểm soát mảng bám răng. Để điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng trước khi tiến hành phẫu thuật như là: viêm lợi, viêm quanh răng, nhiễm trùng cuống răng,…vv
  • Trong khi phẫu thuật: Điều kiện quan trọng để có thể tránh trồng răng Implant bị nhiễm trùng là phải tuân thủ nguyên tắc tiệt trùng, vô trùng. Và đảm bảo điều trị đúng quy trình, đúng kỹ thuật. Nơi phẫu thuật cần phải trang bị hệ thống khử khuẩn bằng tia cực tím…
  • Sau phẫu thuật: Các bác sĩ cần có các chỉ định phù hợp với tình trạng của mỗi người trong việc chăm sóc hồi phục sau khi phẫu thuật. Những chỉ định cụ thể bao gồm có: dùng kháng sinh, nước súc miệng, cách ăn uống, vệ sinh răng miệng.
  • Giai đoạn lắp phục hình: Trong Khi thực hiện gắn trụ thì các bác sĩ cần dùng gel có yếu tố khử khuẩn là Chlorhexidine. Và điều này nhằm phòng tránh các biến chứng nhiễm trùng.
  • Tái khám, chăm sóc định kỳ: Trong 1 năm đầu sau phẫu thuật, các bác sĩ cần sắp xếp cho người bệnh tái khám 2-3 tháng/lần. Và sau năm đầu tiên thời gian tái khám sẽ là 6-12 tháng/lần.

Tuân thủ theo đúng chỉ định của các bác sĩ

Từ giai đoạn chuẩn bị cho đến khi hồi phục sau phẫu thuật thì đòi hỏi người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của các bác sĩ.

  • Ở những ngày đầu phẫu thuật không được súc miệng bằng nước muối hay là  bất kỳ 1 dung dịch súc miệng nào khác.
  • Từ 2 đến 4 tuần sau cấy ghép Implant thì bạn tuyệt đối không hút thuốc lá.
  • Sau khi phẫu thuật có cảm giác đau nhức nhẹ, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo như hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thực hiện giảm đau, giảm sưng bằng cách chườm lạnh hoặc là chườm ấm.
  • Chế độ ăn uống cần phải kiêng khem, trong một vài ngày đầu nên ăn cháo hoặc đồ mềm để hạn chế tác động đến vết thương. Và tuyệt đối không nhai thức ăn cứng, dai, dẻo.
  • Vệ sinh răng miệng nên dùng kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm. Và không sử dụng kem đánh răng có chứa Acid Fluor để tránh gây mòn bề mặt của trụ Titanium.
  • Tái khám định kỳ theo như yêu cầu của bác sĩ để vệ sinh ăng miệng, kiểm tra trụ Implant, chỉnh khớp cắn (nếu như cần).

Trên đây là các kiến thức quan trọng về trường hợp khi trồng răng Implant bị nhiễm trùng và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả. Để có thể trồng răng an toàn và tránh xa biến chứng thì hãy đến Nha khoa HomeNha khoa cấy ghép implant uy tín hàng đầu Hà Nội để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tư vấn miễn phí, phục hình tối ưu.

Xem thêm các dịch vụ cuả Nha Khoa Home

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)