fbpx
1top header
1top header

Dắt thức ăn dưới răng Implant – Nguyên nhân và cách khắc phục

Phục hình răng Implant hiện là phương pháp nha khoa được ứng dụng phổ biến trong các trường hợp bị mất răng vĩnh viễn. Răng Implant sau phục hình thì phải đảm bảo chức năng ăn nhai tốt, không gặp vấn đề gì về răng lợi ở vị trí phục hình.

Nhưng vẫn có một số trường hợp bị dắt thức ăn dưới răng Implant gây ra khó chịu cho người bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Cách khắc phục nó như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây ra dắt thức ăn bên dưới phục hình Implant

Về cơ bản thì răng Implant có cấu tạo tượng tự như 1 chiếc răng thật. Và chân răng giả chính là trụ Implant được ghép trực tiếp vào trong xương hàm, ở trên là mão sứ có hình dáng, màu sắc hài hòa đạt thẩm mỹ cao.

Răng Implant thì có thể phục hình ngay sau khi nhổ răng hoặc thực hiện sau một vài tháng bị mất răng. Điều này phụ thuộc vào nhu cầu, sức khỏe răng miệng tổng quát của từng người.

Với trường hợp cấy ghép răng Implant tức thì cho răng hàm thì Implant trong khoang miệng sẽ được đặt ở vị trí hơi lệch về phía xa khoảng mất răng. Với răng hàm lớn hàm dưới thì xu hướng sẽ đặt Implant vào chính huyệt ổ răng ở chân xa hơn. Việc đặt này sẽ tạo ra vùng nướu không đều đặn ở bên dưới phục hình Implant.

Dắt thức ăn dưới răng Implant – Nguyên nhân và cách khắc phục - Nha Khoa Home

Khi đó thì vấn đề thường gặp nhất đó là bị dắt thức ăn dưới răng Implant. Đường viền phục hình ở bên dưới không tiếp xúc với lợi nên đọng thức ăn nhiều tại vị trí này khiến cho việc vệ sinh gặp khó khăn.

Ngoài ra, cũng có một số vấn đề khác ảnh hưởng đến răng miệng như là: răng thiếu thẩm mỹ, răng Implant không chạm khớp. Khi gờ bên tại vị trí bề mặt chụp răng hơi chếnh về phía gần thì bác sĩ đặt lực cắn ở vị trí này thì khớp nối Abutment sẽ bị lỏng, và cement bị phân rã hoặc là tiêu xương,…

Vậy nên, các bác sĩ sẽ cần phải thực hiện đặt Abutment và chụp tạm trong quá trình lợi điều chỉnh sau khi cấy Implant. Các bác sĩ có thể thêm vào phục hình phía gần cho khít sát với lợi, và sau đó thực hiện chụp răng mới.

Các tác hại khi bị dắt thức ăn dưới răng Implant

Tình trạng bị nhồi nhét thức ăn ở đây là do mất tiếp xúc điểm, và sự xoay của răng sứ trên Implant, răng đối diện bị nghiêng hoặc bị trồi, mất hoặc là phục hình không có độ nhú lợi hoàn toàn giữa răng – Implant…

Dắt thức ăn dưới răng Implant khi không thể tự làm sạch bằng cơ chế sinh học như là dòng chảy của nước bọt, di chuyển lưỡi, lực cắn khớp và súc miệng mạnh,… thì sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy vướng tức và khó chịu.

cac tac hai khi bi dat thuc an duoi rang implant 0b96d582bb234fb288751b7a03481050 grande 1

Đồng thời nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển mạnh, nó tấn công vào nướu lợi gây nên viêm nhiễm. Và khi đó răng Implant không còn bền vững trên cung hàm, hay thậm chí là làm hư hỏng các răng vĩnh viễn kế cận khi vi khuẩn đã lan rộng.

Bị dắt thức ăn dưới răng Implant phải làm sao?

Để khắc phục được tình trạng dắt thức ăn dưới răng Implant thì bác sĩ sẽ dựa trên nguyên nhân cụ thể của bệnh lý rồi đưa ra hướng điều trị và can thiệp tối thiểu nhất.

Dắt thức ăn thông thường giữa những kẽ răng thì cách đơn giản và hiệu quả nhất đó là dùng chỉ tơ nha khoa để làm sạch vụn thức ăn. Nhưng nếu bị dắt thức ăn ở dưới răng Implant và không thể làm sạch thì sẽ phải can thiệp để điều trị.

trong rang implant 9684eed35fe548b0a970ae5f8a79c64e grande

  • Nếu như điểm tiếp xúc giữa răng Implant và răng thật bị thay đổi theo thời gian thì cần phải tháo răng Implant và đặt thêm sức ở điểm tiếp xúc. Hoặc là hàn thêm tiếp xúc bên phía răng thật.
  • Với trường hợp bệnh nhân có kiểu hình lợi mỏng, nhú lợi không kín thì sẽ cần sử dụng Abutment cá nhân hóa để kiểm soát nhú lợi thay vì dùng Abutment làm sẵn.
  • Với tình trạng tiêu xương hàm xung quanh Implant thì sẽ cần tháo Implant để có thể cấy ghép xương hàm trước khi phục hình lại.
  • Nếu như khớp cắn lộn xộn thì các bác sĩ cần có kế hoạch tái lập lại trước khi cấy ghép Implant. Có thể sẽ dựng trục răng nghiêng đổ và đánh lún răng trồi.

Để có thể  đảm bảo cấy ghép Implant thành công và tránh xa tình trạng bị dắt thức ăn dưới răng Implant thì ngay từ đầu các bạn nên cân nhắc kỹ tìm nha khoa uy tín để thực hiện. Các bác sĩ cấy ghép Implant đúng quy trình, đúng kỹ thuật, đảm bảo những điều kiện về trang thiết bị nha khoa thì răng Implant sẽ  được bền chắc lâu dài.

=====================================
Xem thêm các idchj vụ của Nha Khoa Home:
Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)