fbpx
1top header
1top header

Đau răng khôn – Phải làm gì?

Đau răng khôn là một biến chứng khiến mọi người gặp phải đều lo lắng và gây ra khó chịu, nhất là diễn ra trong ngày. Hãy cùng tham khảo một số cách xử lý khi bị đau răng khôn.

Nếu răng khôn của bạn bắt đầu gây đau, có lẽ đã đến lúc bạn nên đi khám nha sĩ sớm nhất có thể. Có một số lý do tại sao răng khôn có thể làm bạn đau, và phần lớn những lý do đó đều củng cố quan điểm rằng mọi người đều nên nhổ răng khôn càng sớm càng tốt.

Hầu hết mọi người đều nhổ bỏ răng khôn vì đơn giản là chúng không còn chỗ để mọc mà không bị tác động hoặc dịch chuyển các răng khác. Dù là vì lý do gì thì răng khôn cũng hiếm khi gây đau trừ khi có vấn đề gì đó xảy ra.

Wisdom teeth

Triệu chứng của đau răng khôn

Bạn vẫn đang mọc răng khôn, bạn có thể băn khoăn không biết có phải mình đang bị đau khi mọc răng khôn không vì cảm giác đau sẽ gây khó chịu và dễ dẫn tới những phỏng đoán không chính xác về tình trạng răng miệng. Khi răng khôn mọc, chúng có thể rất đau.

Bạn sẽ cảm thấy đau nhức khi mọc răng khôn ở phía sau miệng, sau răng hàm.
Nếu soi gương, bạn thậm chí có thể nhận thấy răng khôn đã bắt đầu đâm xuyên qua nướu, gây sưng đau và cảm giác khó chịu.

Vùng quanh đau răng cũng có thể có màu đỏ, nổi mụn và mềm khi chạm vào. Tuy nhiên, một số người không có bất kỳ triệu chứng đau răng khôn nào. Đau miệng cũng có thể do một số nguyên nhân khác bao gồm cả đau răng khôn. Chúng có thể bao gồm sâu răng, gãy hoặc vỡ răng hoặc áp xe, miếng hàn răng bị vỡ hoặc hư hỏng, nghiến răng hàng đêm và nhiễm trùng nướu. Dù nguyên nhân là gì, bạn vẫn nên đến gặp nha sĩ khi bị đau răng miệng.

Dấu hiệu nhận biết đau răng khôn

Các cơn đau răng khôn có thể không rõ ràng và bạn thậm chí có thể không nhận ra rằng nó đang ở đó, tuy nhiên khi chiếc răng cố gắng nhú ra, phần nướu bên dưới có thể sưng lên và gây đau, có thể cảm thấy ở các răng lân cận hoặc khu vực bên đó. Cơn đau này có thể xảy ra trong vài ngày và sau đó biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng trước khi quay trở lại. Nhưng thông thường, cơn đau sẽ tăng lên nếu bạn để chúng không được điều trị lâu hơn.

Khi đó, răng khôn mọc một phần có thể tích tụ thức ăn, mảng bám và các mảnh vụn khác, có thể dẫn đến sưng nướu, sâu răng và nhiễm trùng gọi là nhiễm trùng quanh răng. Viêm nướu răng là một bệnh nhiễm trùng trong đó vi khuẩn từ thức ăn, mảng bám và các mảnh vụn khác bị mắc kẹt giữa khoảng trống của răng bị va đập và nướu. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng này có thể lây lan về phía cổ họng hoặc vào cổ.

Đau răng khôn - Phải làm gì? - Nha Khoa Home

Nguyên nhân của đau răng khôn

Nguyên nhân chính gây ra đau răng khôn là các răng khôn (răng hàm thứ ba) bị ảnh hưởng bởi vì chúng không đủ chỗ để mọc hoặc phát triển bình thường, hoặc bị hủy hoại do viêm nhiễm hoặc tai nạn.

Răng khôn thường mọc khi mọi người đạt tuổi trưởng thành từ 17 tới 25 tuổi. Một số người có răng khôn mọc mà không gặp vấn đề gì và thẳng hàng với các răng khác phía sau răng hàm thứ hai. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, miệng quá chật khiến răng hàm thứ ba không thể phát triển bình thường. Những chiếc răng hàm thứ ba chen chúc này gặp các biến chứng.

5 nguyên nhân gây đau răng khôn

  • Mọc răng khôn: Nếu răng khôn của bạn bị đau, nó có thể đơn giản là chúng đang bắt đầu mọc lên. Khi chúng đâm xuyên qua nướu, nó có thể gây đau, sưng nhẹ và đau nhức.
  • Sâu răng: Do không có khoảng trống nên răng khôn thường mọc ở rất gần các răng lân cận. Không gian chật hẹp này rất khó để làm sạch, nó là vị trí chính cho sâu răng hình thành. Sâu răng phát triển tại các vùng này sẽ gây đau nhức kéo dài.
  • Răng khôn biến chứng: Nếu răng khôn bị xô lệch hoặc mọc lệch đều có thể gây sưng, đau khi nhai hoặc cắn, đau hàm và khó mở miệng.
  • Bệnh nướu răng: Bệnh nướu răng có nhiều khả năng hình thành trên răng khôn vì vị trí và không gian của chúng khiến chúng khó làm sạch hơn.
  • Sự phát triển của nang: Khi răng khôn bị va chạm, nang có thể hình thành tại nang răng bị va chạm gây đau (và tổn thương) ở răng và xương hàm.
    Bệnh nướu răng: Bệnh nướu răng có nhiều khả năng hình thành trên răng khôn vì vị trí và không gian của chúng khiến chúng khó làm sạch hơn.

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

Giải quyết cơn đau răng khôn

1. Túi chườm đá

Chườm túi đá lên hàm có thể giúp giảm viêm, do đó có thể giảm đau. Sử dụng đá cũng có thể có tác dụng làm tê. Có thể thử giữ một túi nước đá với khăn trà quanh hàm trong tối đa 15 phút, chườm đá liên tục sau 15 phút nghỉ ngơi cho đến khi cơn đau giảm bớt. Đây cũng là cách đơn giản nhất để giảm đau trong trường hợp răng khôn đau.

Túi chườm lạnh hoặc túi đá là những cách có thể hỗ trợ giảm đau răng khôn.

2. Súc miệng nước muối

Súc miệng bằng nước muối nhiều lần trong ngày có thể giúp giảm các triệu chứng như đau.

Nước muối có đặc tính khử trùng tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy súc miệng bằng nước muối thường xuyên có thể giúp giảm vi khuẩn có hại trong khoang miệng. Đôi khi, sự tích tụ của vi khuẩn trong nướu bị hỏng xung quanh răng khôn có thể là nguyên nhân gây đau. Do đó, rửa bằng nước muối có thể giúp điều trị nhiễm trùng và giảm cảm giác khó chịu. Để làm nước muối súc miệng, có thể hòa tan một vài thìa muối vào một cốc nước mới đun sôi. Khi nước hơi nguội, có thể súc miệng vài phút, sau đó nhổ ra. Một người có thể muốn súc miệng bằng nước muối hai hoặc ba lần một ngày, hoặc cho đến khi cơn đau bắt đầu giảm.

Súc miệng nước muối giúp xử lý các vi khuẩn gây bệnh trong miệng, hạn chế đau răng khôn.

3. Sử dụng túi trà

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy tannin chứa trong túi trà có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Điều này có nghĩa là túi trà có thể giúp giảm sưng và chống nhiễm trùng do vi khuẩn.

Để sử dụng túi trà như một phương pháp điều trị tại nhà, mọi người nên pha một tách trà và đặt cốc vào tủ lạnh với túi trà còn lại trong đó. Khi trà nguội, bạn có thể lấy túi trà ra và đặt vào bên trong miệng nơi bị đau.

Ngậm một túi trà ẩm vào vùng đau sẽ làm giảm cơn đau răng khôn.

 

4. Đặt lịch thăm khám nha sĩ và quyết định nhổ bỏ răng khôn

Trong một số trường hợp, các biện pháp khắc phục tại nhà chỉ mang tính chất tạm thời, việc quan trọng nhất là bạn cần phải đến khám nha sĩ và tiến hành nhổ bỏ chiếc răng đang gây phiền toái càng sớm càng tốt. Răng khôn có thể được nha sĩ nhổ bỏ trong phẫu thuật nha khoa hoặc tại bệnh viện bởi bác sĩ phẫu thuật nha khoa. Thuốc gây tê cục bộ sẽ được tiêm vào vùng bị ảnh hưởng để làm tê cơn đau khi phẫu thuật. Sau khi thuốc tê phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ đi chiếc răng khỏi ổ răng.

Trong mọi trường hợp, răng khôn được khuyến cáo là nên nhổ bỏ để đảm bảo sức khỏe răng miệng lâu dài cho người bệnh.

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

RĂNG KHÔN TIẾNG ANH LÀ GÌ?

Răng trong tiếng anh là “tooth” ở dạng số ít, là 1 chiếc răng. Ở số nhiều không thêm “s” hay “es” theo quy tắc, chuyển thành bất quy tắc “teeth”.

Wisdom teeth” là cụm từ răng khôn trong ngôn ngữ tiếng anh, cụm từ có điểm tương đồng tiếng Việt. Bởi lẽ “wisdom” tiếng Anh có nghĩa là khôn ngoan. Có cách lý giải việc gọi tên như vậy vì răng khôn hay mọc vào độ tuổi khi trưởng thành 17-30 tuổi.

Tuy tên gọi là “khôn” nhưng răng này thường gặp tình huống rất “dại” như mọc lệch hay mọc ngầm, mọc ngang gây đau nhức viêm tại vị trí mọc , vô tình ảnh hưởng răng bên cạnh. Bởi vậy bác sĩ khuyên bệnh nhân nhổ, xử lý tình trạng răng khôn sớm có thể. Và cụm từ chỉ việc nhổ răng khôn “ tooth extraction” hoặc “ have my wisdom tooth remove” 

Trong trường hợp đặc biệt, bác sĩ phẫu thuật phải rạch lợi tạo ra vết cắt nhỏ thực hiện xung quanh răng. Hoặc răng khôn quá lớn,  chiếc răng có thể cắt thành nhiều miếng nhỏ trước khi loại bỏ. Thủ tục này là thủ tục ngắn, chỉ mất vài phút, có thể kéo dài đến 20 phút hoặc hơn.

RĂNG CỬA – FRONT TEETH

Răng cửa là răng ở phía trước miệng. có chức năng giúp ta cắn thức ăn , cắt nó thành miếng nhỏ hơn. Chúng phẳng với cạnh mỏng. Chúng thường gọi là răng trước. Cả trẻ em , người lớn đều có 8 răng cửa – 4 răng cửa trung tâm phía trước miệng, 2 răng mỗi hàng, 1 răng cửa bên nằm ở 2 bên.

RĂNG NANH – CANINE TEETH

Răng nanh là chiếc răng nhọn nằm cạnh răng cửa , trông giống như răng nanh loài sói. Các nha sĩ gọi chúng là cuspids / eyeteeth. Răng nanh là răng dài nhất tất cả các răng, và có chức năng xé nhỏ các thức ăn có thớ và dai. Cả trẻ em / người lớn có 4 răng nanh. Trẻ em có răng nanh vĩnh viễn đầu tiên độ tuổi từ 9 đến 12. Răng nanh ở hàm dưới xu hướng mọc về phía sau chút trước răng ở hàm trên.

RĂNG CỐI NHỎ – PREMOLAR

Răng hàm nhỏ (răng cối nhỏ) tên tiếng Anh là Premolar, còn được nha sĩ gọi là bicuspids, là răng lớn hơn răng cửa và răng nanh. Răng có nhiều đường vân giúp nhai và nghiền thức ăn. Người lớn có 8 răng hàm nhỏ (răng cối nhỏ). Các răng hàm nhỏ thứ nhất, thứ hai là răng hàm nằm cạnh răng nanh.

———————————————————————————–

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)