fbpx
1top header
1top header

Không nhổ răng khôn mọc lệch có sao không?

Ở độ tuổi trưởng thành Răng khôn là chiếc răng mọc cuối cùng. Nếu răng khôn mọc thẳng thì nó cũng không khác những chiếc răng bình thường là bao.  Tuy nhiên răng khôn sẽ gây đau nhức, khó chịu do chúng mọc lệch. Có nhiều vấn đề đặt ra rằng: không nhổ răng khôn mọc lệch có sao không? Vậy để trả lời cho câu hỏi ấy, mời các bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nha khoa Home nhé!

Dấu hiệu nhận biết Răng khôn mọc lệch

Trên cung hàm, răng khôn mọc sau cùng. Khác với những chiếc răng khác, răng khôn khó mọc lên nên sẽ có biểu hiện mọc lệch từ 17 tuổi trở lên và đâm vào răng bên cạnh do khi đó hàm trở nên cứng chắc, xương hàm đã phát triển hoàn thiện.  

Rang khon

Răng khôn mọc lệch

Có thể dựa vào một số biểu hiện sau đây để nhận biết răng khôn có mọc lệch hay không:

+ Ở vùng má nơi mọc răng khôn có cảm giác đau nhức bất thường. Cơn đau này còn kèm theo đau nhức chân răng bên cạnh trong trường hợp răng mọc lệch. Răng khôn sẽ mọc gián đoạn,  mọc chậm hơn so với các răng khác, thời gian mọc xong có thể kéo dài vài tháng hoặc thậm chí là vài năm.

+ Thời điểm nướu đã cứng chắc là khi răng khôn mọc. Tại vị trí đó, khi răng nhú thì phần lợi sẽ giãn ra và sưng lên, lợi mới trở lại bình thường là khi răng mọc ổn định.

+ Hàm khó mở rộng, lợi bị sưng, cơ miệng khó để cử động linh hoạt như bình thường trong thời gian răng khôn mọc.

+ Khi răng khôn mọc lên, bạn có thể cảm nhận có mùi hôi khó chịu trong hơi thở của mình. Nguyên nhân là lợi bị sung đỏ, viêm hoặc chảy máu, từ đó tạo mùi hôi cho hơi thở do sau ăn nhai ở chân răng bị thức ăn bám mà không được làm sạch kỹ lưỡng khiến.

+ Cơ thể bị tăng nhiệt độ, gây sốt kèm đau đầu trong thời gian răng khôn sắp nhú.

+ Cơ thể bạn mệt mỏi, áp lực khi ăn uống gặp khó khăn và phải chịu đựng liên tục các cơn đau nhức.  gặp khó khăn trong quá trình ăn uống vì thức ăn vô tình chạm vào phần lợi mọc răng khôn, gây khó chịu, đau, ăn uống mất đi sự ngon miệng.

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

Nếu không nhổ răng khôn mọc lệch có biến chứng gì không?

Cho đến nay việc chỉ ra răng khôn có nên nhổ hay không vẫn chưa có một chứng minh nào. Tuy nhiên, bác sĩ khuyên rằng bạn nên nhổ răng khôn vì theo kinh nghiệm làm việc của các chuyên gia và kiến thức chuyên môn nếu để lại răng khôn này, sức khỏe răng miệng của bạn sẽ gặp rất nhiều nguy hiểm.

Vậy có sao không nếu không nhổ răng khôn mọc lệch? tình trạng răng khôn mọc lệch Theo các bác sĩ nha khoa có thể gây ra một số bệnh lý răng miệng như: nướu, viêm nha chu, sâu răng, viêm lợi, … Từ đó làm ảnh hưởng tới chiếc răng hàm thứ 7 và những chiếc răng hàm bên cạnh. Lâu ngày sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe do tình trạng tiêu xương làm mất răng gây ra bởi răng khôn mọc lệch.

Bên cạnh đó, các vấn đề về khớp cắn và làm ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai cũng sẽ xảy ra do răng mọc lệch. Những cơn đau khó chịu kéo dài sẽ khiến bạn dần dần rơi vào trạng thái luôn bực tức, cáu gắt trong người, luôn lo lắng bất an, ăn không ngon và ngủ không yên, … Trạng thái tâm lý này không những đảo lộn những sinh hoạt trong cuộc sống đời thường mà còn ảnh hưởng tới chất lượng công việc, học tập… Đối với phụ nữ đang mang thai, thì nên nhổ răng khôn sau khi sinh để tốt nhất cho mẹ và bé mới nhé. Tóm lại, nhổ răng khôn mọc lệch là cần thiết. Nếu răng khôn mọc lệch, hàm răng sẽ phải chịu những tổn thương nghiêm trọng và gây ra rất nhiều hệ lụy đến tâm lý và sức khỏe.

nho rang khon moc lech

5 bước nhổ răng khôn mọc lệch tại Nha khoa Home

Thời gian nhổ răng khôn có thể nhanh hoặc lâu, thường kéo dài khoảng 20 đến 30 phút, tùy vào trình độ tay nghề bác sĩ, hướng mọc, vị trí và mức độ phức tạp của răng khôn. Quy trình nhổ răng khôn gồm 5 bước cơ bản:

Bước 1: Bệnh nhân sẽ được súc miệng trước khi tiến hành phẫu thuật để sát khuẩn vùng phẫu thuật bằng dung dịch khử trùng chuyên dụng.

Bước 2: tại vị trí cần nhổ răng, Bác sĩ tiến hành gây tê nhằm mang lại sự thoải mái và giảm cảm giác đau trong quá trình nhổ răng cho bệnh nhân. 

sau 2h đến 3 giờ Thuốc tê sẽ hết tác dụng. Lúc này, ở vị trí đã được nhổ xong, bệnh nhân chỉ cảm thấy hơi khó chịu một chút.

Bước 3: Bác sĩ sẽ dùng bẩy và kìm, tách hoặc rạch nướu (nếu cần) để lộ phần răng để lấy răng ra khỏi ổ răng

Trường hợp răng khôn mọc quá phức tạp, bác sĩ sẽ lấy răng ra bằng cách cắt răng thành nhiều phần dùng máy khoan nha khoa, hạn chế tác động đến các răng kế cận và xương hàm.

Bước 4: Nếu phải tiểu phẫu: Khâu đường rạch nướu, sau đó đặt gạc vô trùng

Bước 5: Hướng dẫn chăm sóc răng miệng sau phẫu thuật cho bệnh nhân, kê đơn thuốc cũng như hẹn bệnh nhân thời gian tái khám.

Thời gian khoảng 5 đến 7 ngày sau khi nhổ răng khôn có thể phục hồi phụ thuộc vào cơ địa và tình trạng sức khỏe của mỗi người .

Như vậy là bài viết đã cho bạn câu trar lời hoàn thiện nhất về việc nên hay không nhổ răng khôn mọc lệch. Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp cho Nha khoa Home để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng bạn nhé. Với kinh nghiêm nhiều năm trong nghề và là nha khoa chuẩn Đức duy nhất tại Hà Nội, chúng tôi luôn luôn đặt sự an toàn và lợi ích của khách hàng lên đầu.  

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)