https://www.traditionrolex.com/23
Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả

Đau nhức khi mọc răng khôn là một trong những vấn đề “nhức nhối” đối với người lớn. Bởi chiếc răng này không những không đóng vai trò ăn nhai mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe như sốt, sưng má, chèn vào răng số 7. Vậy mọc răng khôn (răng cấm) có tự hết được không, có những dấu hiệu và cách xử lý nào khi mọc răng này? Hãy cùng đọc bài viết này để tìm ra giải pháp  

Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả - Nha Khoa Home

Mọc răng khôn – Nỗi ám ảnh với nhiều người trưởng thành

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT KHI MỌC RĂNG KHÔN

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 thường mọc ở độ tuổi 17 – 25, đôi khi mọc muộn hoặc hoàn toàn không mọc. Răng khôn mọc ở phần sâu nhất của hàm dưới, bao gồm cả hàm trên và hàm dưới. Khi mọc sẽ có những triệu chứng như:

– Nướu răng sưng tấy: Cũng giống như những chiếc răng khác, việc mọc chiếc răng thứ 8 cũng có thể khiến nướu sưng đỏ. Đối với răng khôn hàm dưới, dấu hiệu này có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Còn đối với hàm trên, bạn có thể cảm thấy nướu bị sưng và tấy nhẹ.

– Đau nhức: Đau răng là triệu chứng phổ biến nhất. Cơn đau dữ dội hơn so với khi các răng khác mọc lên (ví dụ như răng sữa). Do lúc này xương hàm đã phát triển hoàn thiện và có độ cứng lớn nên khi răng khôn mọc lệch sẽ đau nhức hơn bình thường.

– Sốt, khó chịu: Sau một thời gian đau nhức và bị sưng tấy, nhiều người sẽ bị sốt, dù không sốt cao nhưng trạng thái sốt âm ỉ khiến cơ thể mệt mỏi. Răng bị đau khiến bệnh nhân không thể ăn uống thoải mái vì vậy cơn sốt thường kéo dài khiến bệnh nhân suy nhược.

– Đau đầu: Khi răng đau các dây thần kinh bị ảnh hưởng kéo lên vùng đầu khiến bệnh nhân bị đau đầu, tạo ra cảm giác thật sự rất khó chịu.

CƠN ĐAU DO RĂNG KHÔN GÂY RA CÓ TỰ KHỎI HAY KHÔNG?

Nguyên lý mọc răng khôn giống như răng sữa hay các răng vĩnh viễn khác, răng khôn mọc khá lâu, có thể từ 1 – 2 năm hoặc lâu nhất là 3 – 5 năm. Răng khôn mọc theo từng giai đoạn, và mỗi đợt mọc có thể kéo dài vài tuần hoặc đến một tháng. Thông thường cơn đau sẽ chấm dứt khi răng ngừng mọc. Sau khi chiếc răng thứ 8 mọc lại một thời gian, tình trạng đau nhức sẽ tiếp diễn cho đến khi răng mọc hoàn toàn. Nhưng nếu răng khôn bị nhiễm trùng hoặc bị sâu, cơn đau có thể tiếp tục ngày này qua ngày khác cho đến khi các tình trạng này được điều trị.

Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả - Nha Khoa Home

Răng khôn mọc lệch gây đau nhức cho bệnh nhân

NHỮNG BỆNH LÝ ĐI CÙNG VỚI VIỆC MỌC RĂNG KHÔN

– Hỏng các răng lân cận: 

Răng khôn mọc lệch thường gây áp lực lên các răng lân cận, răng khôn đâm xuyên thẳng vào các răng lân cận. Tất cả những trường hợp này đều dẫn đến việc các răng bên cạnh bị đau và yếu tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi. Nguyên nhân chính gây nên sâu răng.

–  Nhiễm trùng , viêm nướu: 

Răng khôn thường mọc theo từng giai đoạn nên thường xảy ra tình trạng nướu che mất răng. Đây là nơi lý tưởng để vi khuẩn hoặc các mảnh vụn thức ăn ứ đọng, cuối cùng dẫn đến viêm lợi có mủ hoặc bệnh nha chu cấp tính, tình trạng này nếu không được điều trị sớm có thể gây nhiễm trùng máu.

– Sâu răng: 

Răng không được vệ sinh đúng cách cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sâu răng. Ngoài ra, do vị trí bên trong khó quan sát mà thường phát hiện ra sâu răng đã đến giai đoạn nặng và rất khó điều trị.

Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả - Nha Khoa Home

Răng khôn là răng ở vị trí cuối cùng nên rất khó có thể vệ sinh đúng cách

– U nang hàm: 

Trong một số trường hợp hiếm hoi, răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến u nang trong hàm. Đây là tình trạng trong hàm, u nang có chứa dịch nhầy hoặc tạo thành khối u gây tổn thương răng, xương hàm và các dây thần kinh xung quanh.

– Rối loạn thần kinh cảm giác và phản xạ: 

Vị trí răng khôn chứa nhiều sợi thần kinh cảm giác và phản xạ. Khi răng mọc lệch lạc và chèn ép lên các dây thần kinh này khiến các dây thần kinh này bị tổn thương.Điều này dẫn đến mất cảm giác và phản xạ trên lưỡi, môi và da.

5 CÁCH LÀM GIẢM ĐAU RĂNG KHÔN HIỆU QUẢ

– Chườm đá:

Chườm đá là một cách được nhiều người áp dụng để giảm đau khi mọc răng khôn. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy một lượng đá viên vừa đủ, dùng khăn mềm quấn chặt rồi chườm lên vùng má bị sưng tấy và vùng mọc răng khôn mỗi ngày từ 2 -3 lần.  Điều này sẽ làm cơn đau do mọc răng khôn sẽ giảm đi rất nhiều.

– Đắp túi trà:

Sử dụng túi trà để giảm đau khi răng khôn mọc lên là một cách dễ dàng thực hiện hàng ngày. Sở dĩ túi trà có tác dụng giảm đau là do trong túi trà có chứa một chất chống viêm rất tốt đó là axit tannic. Bạn chỉ cần ngâm túi trà, sau đó cho túi trà vào tủ lạnh, khoảng 23h sau đắp lên vùng nướu bị sưng tấy do mọc răng khôn, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

– Ngậm tỏi:
Lấy 1 nhánh tỏi giã nát trộn với ít nước và vài hạt muối, sau đó dùng tăm bông nhúng vào dung dịch này thấm vào vùng răng đau để giảm đau.
Bạn cũng có thể tán nhuyễn tỏi trộn với vài hạt muối rồi đắp trực tiếp hỗn hợp này lên vùng răng khôn đã mọc, cũng có tác dụng giảm đau tương tự như dung dịch tỏi.

– Đinh hương: 

Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả - Nha Khoa Home

Sử dụng đinh hương như một loại thuốc chống viêm tự nhiên

Đinh hương có tác dụng chống viêm, sát khuẩn, gây tê nên khi sử dụng người bệnh không còn cảm thấy đau nhức gì nữa. Lấy 1 ít đinh hương và ngậm khoảng 5 – 10 phút hoặc giã nát đinh hương và dùng tăm bôi lên lợi và răng khôn để giảm đau cho cả răng và lợi.

– Súc miệng bằng nước muối:

Nước muối là một dung dịch sát khuẩn dịu nhẹ cho răng. Bạn nên súc miệng nước muối hàng ngày, không chỉ khi đau răng để bảo vệ răng miệng của mình.

Nếu vẫn còn đau và cần tư vấn về răng khôn, hãy vui lòng điền thông tin và vấn đề bạn đang gặp phải nhé!

LỜI KHUYÊN TỪ BÁC SĨ VỀ VIỆC NHỔ RĂNG KHÔN

Răng khôn mọc lệch gây đau nhức và thậm chí là những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Các bác sĩ nha khoa tại Nha Khoa Home khuyên rằng nên nhổ răng khôn trong những trường hợp sau:

– Răng khôn mọc lệch gây đau nhức hoặc nhiễm trùng nướu, ảnh hưởng đến xương hàm và các răng bên cạnh.

– Răng khôn gây viêm, loét nướu.

– Răng khôn bị dị dạng, quá nhỏ hoặc quá to nên thức ăn bám đầy vào các răng bên cạnh.

– Răng khôn bị sâu.

– Răng khôn mọc lệch có thể dẫn đến các biến chứng như đâm vào má và tổn thương xương hàm.

NÊN NHỔ RĂNG KHÔN Ở ĐÂU?

Việc nhổ răng khôn tuy là một trong những thủ thuật đơn giản nhưng cũng không thể xem nhẹ và chọn nơi xử lý không uy tín. Tại Nha Khoa Home, nhổ răng khôn là một trong những dịch vụ được khách hàng đánh giá rất tốt vì với đội ngũ nha sĩ giàu kinh nghiệm cũng như máy móc thiết bị hiện đại việc nhổ răng khôn không còn đáng sợ nữa.

Mách bạn 5 cách làm giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả - Nha Khoa Home

Khách hàng hài lòng sau khi sử dụng dịch vụ nhổ răng khôn tại Nha Khoa Home

Đừng để việc đau răng khôn là nỗi ám ảnh với bạn. Hãy đến với Nha Khoa Home tại 30 Triệu Việt Vương để được thăm khám, tư vấn và chẩn đoán miễn phí!

Xem thêm dịch vụ khác của Nha Khoa Home :

Cấy ghép implant người bị mất răng

Răng thẩm mỹ

Niềng răng nha khoa home

Nhổ răng khôn số 8

Tẩy trắng răng

Viêm nha chu

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)