https://www.traditionrolex.com/23
Mất răng ở người lớn: nguyên nhân, xử lý và điều trị – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Mất răng ở người lớn: nguyên nhân, xử lý và điều trị

Mất răng ở người lớn đang dần trở thành một mối lo ngại tăng dần đi kèm với tuổi tác và những yếu tố sức khỏe của mọi người. Càng lớn tuổi, bạn càng dễ gặp phải tình trạng răng lung lay, dẫn tới mất răng ở tuổi trưởng thành.

Bất cứ khi nào bạn có một chiếc răng trưởng thành bị lung lay, bạn nên quan tâm. Nếu một chiếc răng bị lung lay, chiếc răng bên cạnh cũng có nguy cơ bị lung lay. Mô nướu và xương nâng đỡ xung quanh răng cụ thể co lại có thể khiến một số răng bị lung lay trước tiên, nhưng việc mất cấu trúc nâng đỡ là một phản ứng dây chuyền dần dần có thể lan ra khắp miệng của bạn.

Nếu bạn thường trẻ và khỏe mạnh hoặc bị lung lay răng trong khi mang thai, bạn nên đặc biệt quan tâm.

Nguyên nhân mất răng ở người lớn

Một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến răng người lớn bị lung lay là do thói quen vệ sinh răng miệng không đúng cách. Những người khác là do các yếu tố ngoài tầm kiểm soát như tai nạn, va chạm bất ngờ… Lung lay răng và đau răng có thể là triệu chứng đến từ các tình huống khác nhau, mỗi tình huống đòi hỏi một cách tiếp cận điều trị khác nhau. Miễn là bạn can thiệp đủ sớm, bạn có thể tránh được tình trạng mất răng hoàn toàn. Dưới đây là những lý do thường gặp nhất.

1) Mất răng ở người lớn gây ra bởi bệnh viêm nha chu

Bệnh nha chu là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng răng lung lay và mất răng ở người trưởng thành. Nhiễm trùng phá hủy các phần xung quanh chân răng của bạn, làm ảnh hưởng xấu tới sự ổn định và khả năng nâng đỡ hàng ngày của hàm răng. Khi tình trạng nhiễm trùng càng trở nên nghiêm trọng, sự hỗ trợ của xương càng trở nên yếu kém hơn.

Mất răng ở người lớn: nguyên nhân, xử lý và điều trị - Nha Khoa Home

Rất may, bệnh nha chu – hay bệnh về lợi là một tình trạng có thể phòng ngừa được. Vệ sinh nhà hàng ngày tốt và kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể ngăn chặn sự lây lan của nhiễm trùng nha chu và đẩy lùi các giai đoạn sớm nhất của viêm lợi

Các triệu chứng

Các triệu chứng ban đầu của bệnh viêm lợi / viêm nha chu bao gồm tụt lợi, đau nhức, chảy máu khi bạn chải răng và dùng chỉ nha khoa, hôi miệng và tích tụ cao răng. Khi nha sĩ của bạn chụp X-quang, họ sẽ có thể nhìn thấy sự mất xương trên phim của bạn. Nha sĩ cũng có thể cho bạn biết có các vùng bị viêm xung quanh răng, khi các vùng mô bị bong ra. Trong các trường hợp nghiêm trọng sẽ gây ra lung lay răng và rụng răng.

2) Mất răng ở người lớn gây ra bởi chứng nghiến răng

Nghiến răng (chứng nghiến răng) tạo ra áp lực nghiêm trọng lên răng và các dây chằng nha chu nhỏ xung quanh chân răng. Việc ép, đẩy và căng liên tục có thể dẫn đến dây chằng bị bầm tím và đau. Trong một số trường hợp hiếm hoi, bạn thậm chí có thể nhận thấy một chút dịch chuyển của răng khi bạn cắn xuống để ăn thứ gì đó.

Các triệu chứng

Chứng nghiến răng được đặc trưng bởi các triệu chứng như mòn, phẳng hoặc sứt mẻ men răng. Việc làm răng bị hỏng cũng là phổ biến. Bạn cũng có thể nhận thấy khớp thái dương hàm đau hoặc khó cử động. Với tình trạng nghiến răng nặng, tình trạng di chuyển răng nhẹ sẽ thỉnh thoảng xảy ra.

3) Mang thai

Một số phụ nữ nói rằng lần đầu tiên họ gặp các vấn đề về răng miệng là khi họ đang có thai. Điều này có thể bắt nguồn từ lượng axit bổ sung do buồn nôn / nôn hoặc thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc thói quen vệ sinh của họ. Tuy nhiên, răng lung lay khi mang thai không phải là một triệu chứng thai kỳ bình thường hoặc khỏe mạnh. Đây là một tình trạng nghiêm trọng có thể có nghĩa là bạn có nhiều nguy cơ về sức khỏe sinh sản.

Các triệu chứng

Nếu bạn nhận thấy răng lung lay khi mang thai, có khả năng là bạn bị một số loại nhiễm trùng hoặc u nang chưa được chẩn đoán. Bệnh nha chu có thể có xu hướng “bùng phát” khi có những thay đổi về nội tiết tố, nhưng không nên khởi phát đột ngột sự di chuyển của răng. Hãy cho nha sĩ biết nếu bạn đang bị đau, sưng, tụt nướu hoặc chảy máu khi bạn chải và dùng chỉ nha khoa.

4) Mất răng ở người lớn do chấn thương / Tai nạn do va đập

Chấn thương do chấn thương như tai nạn xe cộ và chấn thương thể thao (vật cứng va đập vào miệng, va chạm tác động mạnh trong thi đấu thể thao, v.v.) là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng răng lung lay và sứt mẻ.

LƯU Ý: Điều cực kỳ quan trọng là đầu tư vào một dụng cụ bảo vệ miệng thể thao và đeo nó thường xuyên nếu bạn tham gia vào các hoạt động yêu cầu các loại thiết bị bảo hộ khác. Nếu bạn đang đội mũ bảo hiểm hoặc miếng dán, dụng cụ bảo vệ miệng cũng có thể có lợi. Một tỷ lệ lớn các chấn thương thể thao được ảnh hưởng ở mặt và miệng (đặc biệt là ở trẻ em.)

Các triệu chứng

Chấn thương răng do chấn thương thường làm lung lay một hoặc hai răng ở khu vực ngay lập tức xảy ra cú đánh. Nướu xung quanh những răng đó có thể bị thâm tím hoặc sưng tấy. Vết rách và chảy máu ở môi là phổ biến. Chụp X-quang có thể cho biết liệu có bị gãy chân răng hay không. Răng chết và sậm màu dần có thể xảy ra trong vài tháng hoặc vài năm tiếp theo nếu không được điều trị.

5) Viêm răng, u nang gây mất răng ở người lớn

Trong một số trường hợp hiếm hoi, có thể có u nang bên trong xương hàm của bạn, gây suy giảm cấu trúc nâng đỡ ngay xung quanh khu vực đó. Mặc dù tình trạng này khá hiếm, nhưng không thể loại trừ. Các triệu chứng Di chuyển răng đột ngột, bất ngờ trong một nụ cười khỏe mạnh. Đặc biệt là ở răng trưởng thành. Chụp X-quang toàn cảnh thường được yêu cầu để đánh giá toàn bộ mức độ của xương hàm (xương hàm) và các cấu trúc xung quanh khuôn mặt để loại trừ sự phát triển không điển hình không được chẩn đoán.

Các triệu chứng

Răng lung layđột ngột. Đặc biệt là ở răng trưởng thành. Chụp X-quang toàn cảnh thường được yêu cầu để đánh giá toàn bộ mức độ của xương hàm (xương hàm) và các cấu trúc xung quanh khuôn mặt để loại trừ sự phát triển không điển hình không được chẩn đoán.

6) Sử dụng thuốc lá gây mất răng ở người lớn

Hút thuốc lá và lạm dụng các chế phẩm từ thuốc lá có thể gây kích ứng mô nướu nâng đỡ, dẫn đến lung lay răng.

Các triệu chứng

Những người sử dụng thuốc lá thường sẽ thấy đường viền nướu bị tụt xuống nơi họ ngậm thuốc lá. Chân răng có thể dần dần lộ ra ngoài. Đối với những người hút thuốc, các sản phẩm thuốc lá thường che đậy các triệu chứng bệnh nướu răng điển hình, cho phép tình trạng nhiễm trùng nha chu trở nên trầm trọng hơn.

Một số câu hỏi về mất răng ở người lớn

Răng bị lung lay hoặc rụng có thể tự chặt lại không?

Rất khó có thể chắc chắn về điều này. Nếu sự di chuyển của răng là do dây chằng nha chu bị căng (những sợi nhỏ li ti trải dài giữa chân răng và các mô nướu xung quanh), nẹp răng trong vài tuần có thể hữu ích. Đặc biệt là nếu bạn bị thương ở miệng.

Răng lung lay do bệnh nướu răng thường chỉ khít lại nếu túi nướu không quá sâu. Hoặc bạn có thể cần ghép xương bổ sung ở gần chân răng để hỗ trợ thêm. Nếu không có một nền tảng vững chắc và khỏe mạnh, răng sẽ không thể mọc lại được.

Nên làm gì khi răng bị lung lay và sắp rụng?

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy liên hệ với nha sĩ của bạn. Việc lung lay răng ở tuổi trưởng thành hoặc răng lung lay trong thời kỳ mang thai không phải là bình thường hoặc là dấu hiệu của cơ thể khỏe mạnh. Sau khi đánh giá chuyên môn, bạn sẽ có thông tin cần thiết để hiểu nguyên nhân của việc lung lay răng là gì và thực hiện các bước để ngăn chặn tình trạng này trở nên tồi tệ hơn.

Trong khi chờ đợi, tuyệt đối hạn chế việc đẩy hoặc ngọ nguậy chiếc răng của bạn để xem nó thực sự lung lay như thế nào. Việc tạo áp lực không cần thiết có thể làm cho răng của bạn thêm lỏng lẻo và khó giữ lại hơn. Cố gắng tránh ăn ở bên đó của miệng cho đến khi nha sĩ đưa ra lời khuyên chuyên nghiệp về những việc cần làm.

——————————————————————————————-

————————————————————————————–

ĐỪNG BỎ LỠ CHƯƠNG TRÌNH KHUYẾN MẠI LỚN NHẤT CUỐI NĂM 2020 CỦA NHA KHOA HOME – ĐÓN GIÁNG SINH CHUẨN ĐỨC TẠI NHA KHOA CHUẨN ĐỨC – ƯU ĐÃI KHỦNG LÊN TỚI 58,000,000Đ

Mất răng ở người lớn: nguyên nhân, xử lý và điều trị - Nha Khoa Home

– Ưu đãi “khủng” lên tới 58 triệu đồng cho tất cả dịch vụ.
– Ưu đãi trị giá 56 triệu đồng dành cho dịch vụ răng sứ thẩm mỹ: Đi kèm là combo quà tặng đặc biệt chuẩn Đức trị giá 2,5 triệu đồng và Thẻ Vip.
– Ưu đãi 30% cho dịch vụ tẩy trắng răng – Chỉ từ 1.050.000. Lấy cao răng MIỄN PHÍ.
– Ưu đãi 10% cho dịch vụ Implant. Tha hồ lựa chọn các mẫu implant có chất lượng chuẩn Đức.
– Ưu đãi 20% cho dịch vụ nhổ răng khôn không đau bằng công nghệ Piezotome – Công nghệ nhổ răng siêu âm chuẩn Đức đảm bảo không đau, không sang chấn. Miễn phí chụp phim và sử dụng máy Piezotome.
– Ưu đãi cho dịch vụ chỉnh nha: Niềng răng vô hình Invisalign chỉ từ 48 triệu.

Đăng ký ngay tại:

https://www.facebook.com/events/1057758814647886/

————————-
Home Dental – Nha khoa tiêu chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức tin chọn.
Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: http://nhakhoahome.com/
Bảo lãnh trực tiếp và hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 15 hãng bảo hiểm
Hotline: 0243.8289999 / 0914 66 5656
Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)