https://www.traditionrolex.com/23
Men răng: Mất men răng, mòn men răng và điều trị – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Men răng: Mất men răng, mòn men răng và điều trị

Men răng là chất cứng nhất, đặc nhất, chắc nhất trong toàn bộ cơ thể con người. Có, nó thậm chí còn bền hơn cả xương. Nghe có vẻ khó tin, đó là một lý do tại sao cảnh sát sử dụng răng cho mục đích pháp y khi truy lùng tội phạm và giải quyết các vụ án rùng rợn. Dù sao đi nữa, vấn đề là hàm răng của chúng ta thực sự là đặc biệt vì men răng của chúng ta rất bền.

Men răng không hoàn toàn không thể phá hủy được, đó là cách chúng ta bị sâu răng. Khi xói mòn răng, việc mất men răng có thể phát triển thành sâu răng, dẫn đến  những cơn đau và cuối cùng là mất răng. Hiểu biết về nguyên nhân gây mòn men có thể giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề về răng miệng trước khi chúng bắt đầu.

Men răng là gì?

Nếu bạn lấy một chiếc răng và cắt nó làm đôi để có thể nhìn thấy bên trong, bạn sẽ nhận thấy một lớp trắng dày đặc bao phủ thân răng (phần răng có thể nhìn thấy trong miệng) và dần dần ngay phía trên gốc.

Men răng có thể tự hồi phục lại không? | Vinmec

Men răng: Mất men răng, mòn men răng và điều trị - Nha Khoa Home

Lớp này được gọi là men răng. Và bên dưới men răng của bạn, bạn có ngà răng, có màu vàng hơn và ít đặc hơn. Ngà răng tạo nên phần lớn cấu trúc răng của bạn. Bên trong ngà răng là tủy răng hoặc dây thần kinh của răng. Men răng được tạo thành từ tất cả các loại khoáng chất, nhưng chủ yếu là một loại được gọi là hydroxyapatite. Mật độ của các khoáng chất bảo vệ răng của bạn khỏi bị ê buốt, axit, vi khuẩn và làm cho răng của bạn đủ chắc để chống lại nhau ngày này qua ngày khác mỗi khi bạn ăn. Vì vậy, nếu có điều gì đó xảy ra với men răng của bạn, chẳng hạn như mòn răng, răng tổng thể có thể nhanh chóng bị ảnh hưởng.

Men răng có chức năng gì

Men răng là một chất bảo vệ tự nhiên của cơ thể bạn  sử dụng để bảo vệ răng khỏi bị mòn hoặc mòn do sử dụng hàng ngày. Nó phải chắc, vì mỗi lần bạn cắn vào thức ăn, răng của bạn sẽ tiếp xúc với nhau. Sau đó, răng hàm sau sẽ bị nghiến để làm nhỏ thức ăn bạn đang ăn trước khi chúng được hấp thu vào hệ tiêu hóa của bạn.

Nguyên nhân gây ra ăn mòn men răng?

Men răng bị mòn là khi men răng bắt đầu mỏng đi hoặc bị phân hủy do các tác nhân từ môi trường. Vì mòn răng có thể dẫn đến các vấn đề như nhạy cảm, sâu răng và đòi hỏi tới các xử lý nha khoa, điều quan trọng là phải chẩn đoán nhanh và thực hiện các bước để ngăn chặn nguyên nhân gây ra.

Xói mòn răng có thể do nhiều yếu tố, nhưng cuối cùng, đó là do tiếp xúc với axit. Khi có mức độ pH thấp trong miệng, axit sẽ dần dần ăn mòn răng cho đến khi nó bắt đầu ăn mòn. Ví dụ: nếu ai đó bị chứng ợ nóng lâu dài hoặc bệnh trào ngược axit, các axit trong dạ dày có thể trào ngược lên miệng và dẫn đến mòn răng lâu dài, ngay cả khi bạn không thể nếm hoặc nói rằng điều đó đang xảy ra. Những người có chế độ ăn uống có tính axit cao có thể nhận thấy dấu hiệu mòn răng sau vài tháng.

Mảng bám gây ra ăn mòn men răng?

Màng sinh học mảng bám tích tụ trên men răng cũng có thể chứa vi khuẩn có tính axit, dẫn đến việc axit tiếp xúc lâu dài trên răng. Nếu bạn không chải kỹ hoặc không đủ thường xuyên, mảng bám sẽ bám trên răng trong một thời gian dài hơn và do đó làm tăng khả năng mòn răng ở những vùng tích tụ đó.Ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn không ăn những thực phẩm có hại cho răng, nước bọt và vi khuẩn đã có trong miệng sẽ phá vỡ các mảnh thức ăn để tạo ra mảng bám. Khi nó xảy ra, các sản phẩm phụ của axit (hay còn gọi là phân mầm) bắt đầu quá trình ăn mòn răng khi chúng bắt đầu ăn mòn men răng của bạn.

Dấu hiệu của sự ăn mòn men răng 

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây mòn răng, bạn có thể nhận thấy một trong ba dấu hiệu phổ biến sau:

Màu trắng mờ trên răng: Khi mảng bám bám trên răng quá lâu, nó sẽ ăn mòn các lớp men bên ngoài trong một quá trình mà chúng ta gọi là “khử khoáng” (hay còn gọi là giai đoạn đầu của quá trình hình thành sâu răng.) Những vùng này có xu hướng trắng hơn hoặc mờ hơn so với lớp men bên cạnh.

Bề mặt nhẵn bóng: Lạm dụng đồ ăn chua hoặc ăn kiêng có tính axit sẽ khiến bề mặt bên ngoài của men răng bắt đầu bị bào mòn theo cách để lại một bề mặt siêu mịn, thường trông bóng hơn men răng khỏe mạnh.

Men răng có phục hồi lại được không?

Thật không may, không thể làm cho men răng bị ăn mòn (hoặc những nơi bạn bị sâu răng) hồi phục lại. Cách duy nhất để lấp đầy lỗ hổng hoặc lỗ hổng cấu trúc đó là hoặc miếng trám vào răng.

Tôi có thể ngăn ngừa mất men không

Toàn bộ mục đích của việc vệ sinh răng miệng, bổ sung fluor, uống nhiều nước và ăn uống cân bằng là để giúp ngăn ngừa mất men răng và mòn răng. Cũng giống như xương của bạn, men răng cần một số khoáng chất và vitamin nhất định để luôn khỏe mạnh. Vì vậy, nha sĩ hoặc chuyên gia vệ sinh răng miệng của bạn có thể khuyên bạn nên bổ sung fluor mạnh hơn theo thời gian, đặc biệt nếu họ bắt đầu thấy răng bị bào mòn.

Nếu bạn có thói quen như ngậm chanh, ăn nhiều thực phẩm có tính axit, hoặc thậm chí nếu bạn mắc bệnh trào ngược axit, thì bây giờ là lúc bạn cần thực hiện các bước để ngăn ngừa mất men răng. Thay đổi chế độ ăn uống, trao đổi với bác sĩ của bạn và sau đó hỏi nha sĩ của bạn những phương pháp điều trị bổ sung mà họ có thể cho bạn để ngăn ngừa những tổn thương răng không mong muốn.

Nhận tư vấn từ các BS chuyên nghiệp về nha khoa

 

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch 

—————————————————

Xói mòi dẫn tới mất men răng là một trong những vấn đề rất phổ biến gây ra sâu răng và các biến chứng khác về răng miệng. Men răng có xu hướng bị mài mòn và có thể mất theo thời gian và do các tác nhân hóa học trong khi ăn uống của mỗi người, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kéo dài thời gian duy trì khỏe mạnh của men răng bằng những cách đơn giản như quan tâm hơn tới sức khỏe răng miệng, tránh các loại thức ăn không tốt cho răng miệng, vệ sinh răng miệng đúng cách và thăm khám nha khoa thường xuyên.

——————————————————————————————-

————————————————————————————–

Xem thêm dịch vụ khác của Nha Khoa Home :

————————-
Home Dental – Nha khoa tiêu chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức tin chọn.
Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: http://nhakhoahome.com/
Bảo lãnh trực tiếp và hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 15 hãng bảo hiểm
Hotline: 0243.8289999 / 0914 66 5656
Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)