fbpx
1top header
1top header

Mức độ nguy hiểm của cao răng cấp độ 3

Tình trạng cao răng cấp độ 3 thường gây là rất nhiều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Nếu cao răng không được xử lý kịp thời, thì người bệnh có thể gặp phải những biến chứng rất nguy hiểm. Các biến chứng có thể xảy ra là gì và làm sao để có thể khắc phục tình trạng cao răng độ 3?

Cao răng hình thành có mấy cấp độ?

Tình trạng cao răng được chia làm 4 cấp độ. Trong đó là:

Cao răng cấp độ 1

Cao răng cấp độ 1 là khi cao răng mới hình thành. Vào thời điểm này, nó thường không dễ thấy nếu không có sự quan sát kỹ lưỡng. Điều này xảy ra vì các tàn dư thức ăn, mảng bám còn mềm và mỏng. Chúng có màu trắng nhạt và bám dính trên bề mặt của răng. Trong giai đoạn này, bạn có thể tự quản lý tình trạng cao răng độ 1 bằng cách sử dụng móng tay hoặc một bàn chải có lông mềm để làm sạch răng.

Cao răng cấp đô 2

Cao răng cấp độ 2 thường xuất hiện khi mảng bám bắt đầu cứng hơn và răng sẽ bám chặt hơn vào bề mặt của chúng. Khác với cấp độ 1, ở đây bạn không thể tự xử lý cao răng bằng tay hoặc bàn chải. Người bệnh cần tới nha khoa để được bác sĩ hỗ trợ trong việc xử lý tình trạng cao răng độ 2.

Cao răng cấp độ 3

Cao răng cấp độ 3 đánh dấu một giai đoạn trầm trọng hơn. Màu sắc của cao răng sẽ chuyển từ màu vàng nhạt sang màu vàng đậm hoặc nâu nhạt, điều này khiến chúng dễ dàng nhận biết hơn. Tại cấp độ này, cao răng trở nên cứng hơn và dày hơn nhiều. Chúng không chỉ xuất hiện trên phần trong của hàm, mà còn lan ra cả bề mặt ngoài của răng.

Cao răng cấp độ 4

Cao răng cấp độ 4 là mức độ cao nhất của cao răng. Tại đây, màu sắc của cao răng đã biến đổi thành đen. Tình trạng cao răng đã nghiêm trọng và chúng bám chặt vào phần nướu răng và chân răng. Điều này dẫn đến việc phần chân răng trở nên rất rõ ràng bên ngoài. Ở cấp độ này, cao răng có thể xâm nhập và tác động vào cả xương hàm bên trong.

Mức độ nguy hiểm của cao răng cấp độ 3

Sự nguy hiểm của cao răng cấp độ 3

Ở giai đoạn độ 3, cao răng gây ra một loạt tác động có hại cho sức khỏe răng miệng. Điều này bao gồm viêm nướu, tụt lợi, chân răng bị tiếp xúc với môi trường bên ngoài, dẫn đến khả năng bị lung lay và gãy rụng.

Ngoài ra, cao răng độ 3 có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như:

  • Chảy máu chân răng: Sự dày đặc của cao răng độ 3 gây tổn thương cho nướu răng, đặc biệt là ở khu vực gần chân răng, dẫn đến chảy máu nướu răng.
  • Viêm nướu: Cao răng độ 3 xâm nhập sâu vào phần chân răng, cho phép vi khuẩn trong cao răng xâm nhập vào nướu răng, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Dây thần kinh và xương hàm cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Suy yếu men răng: Cao răng khiến men răng trở nên yếu hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, dẫn đến các vấn đề như viêm tủy, đau răng, tổn thương lợi, v.v.
  • Hôi miệng: Mảng bám và vi khuẩn giữa cao răng gây ra mùi miệng khó chịu. Tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giao tiếp.

Cao răng cấp độ 3 gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe răng miệng, và do đó, quá trình loại bỏ nó nên được thực hiện nhanh chóng bằng cách tới nha khoa uy tín.

Phương pháp làm sạch cao răng cấp độ 3

Để làm sạch cao răng độ 3, phương pháp tốt nhất là tới các cơ sở y tế uy tín hoặc bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và xử lý bằng các dụng cụ chuyên dụng. Hiện nay, phương pháp lấy cao răng bằng siêu âm đang được sử dụng phổ biến. Ưu điểm của phương pháp này là loại bỏ cao răng triệt hạ mà không gây tổn thương cho mô mềm xung quanh. Mũi sóng siêu âm có tần số cao được thiết kế để dễ dàng phá vỡ liên kết giữa các mảng bám cao răng. Dù lớp cao răng dày hay bám chặt cỡ nào, phương pháp này vẫn có thể loại bỏ triệt hạ hoàn toàn.

Quy trình lấy cao răng độ 3 thường bao gồm các bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Kiểm tra và tư vấn.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch răng miệng.
  • Bước 3: Tiến hành loại bỏ cao răng.
  • Bước 4: Đánh bóng cho răng.
  • Bước 5: Kiểm tra răng miệng và hướng dẫn chăm sóc.

Những lưu ý về chăm sóc sau khi lấy cao răng

Mặc dù việc lấy cao răng là một phương pháp nha khoa an toàn và không gây tổn thương cấu trúc răng, men răng sau khi lấy cao vẫn trở nên nhạy cảm. Do đó, sau khi thực hiện quá trình lấy cao răng, cần thực hiện các biện pháp chăm sóc sau đây:

  • Hạn chế thực phẩm và nước uống có màu sẫm: Men răng sau khi lấy cao trở nên dễ bị nhiễm màu, do đó, tránh tiêu thụ thực phẩm và nước uống có màu sẫm để duy trì màu sắc trắng sáng của răng.
  • Không tẩy trắng răng ngay sau lấy cao răng: Nếu bạn muốn tẩy trắng răng, hãy chờ đợi cho tình trạng răng được ổn định hơn trước khi tiến hành quá trình tẩy trắng.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe răng miệng: Đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như chất xơ, vitamin, canxi, và các khoáng chất khác cho sức khỏe răng miệng. Điều này giúp răng khỏe mạnh hơn và làm chậm quá trình hình thành cao răng mới.
  • Thực hiện vệ sinh răng miệng đúng cách: Chải răng với bàn chải lông mềm, thực hiện thao tác nhẹ nhàng và không quá lâu (không quá 2 phút mỗi lần). Sử dụng chỉ nha khoa và nước muối sinh lý để làm sạch hiệu quả hơn và ngăn ngừa hình thành cao răng mới.

Những biện pháp trên sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng sau khi lấy cao răng cấp độ 3 và đảm bảo răng luôn trong tình trạng tốt.

Bài viết liên quan:

 

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)