fbpx
1top header
1top header

Nguyên nhân miếng trám răng bị rớt? Cách chăm sóc

Nhiều người gặp phải tình trạng miếng trám răng bị rớt hoặc hỏng sau khi đã thực hiện việc hàn trám. Tình trạng này gây hại cho sức khỏe răng miệng của họ và dễ dẫn đến tình trạng tái phát sâu răng. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng răng trám bị vỡ là gì? Hãy cùng Nha khoa Home khám phá ngay bài viết về “Nguyên nhân miếng trám răng bị rớt? Cách chăm sóc” để biết thêm chi tiết nhé!

Cách nhận biết miếng trám răng bị rớt?

Khi răng bị sâu hoặc viêm, gây đau đớn, chúng ta thường đến nha khoa để thực hiện việc trám răng sâu. Quá trình trám răng này thường giúp khôi phục và tái tạo lại hình dáng ban đầu của răng. Đồng thời có thể lấp đầy các khe hở trên bề mặt răng và bảo vệ phần còn lại của răng khỏi tác động của vi khuẩn gây sâu răng và các loại yếu tố có hại khác.

Miếng trám răng bị rớt, vỡ nếu không được chăm sóc đúng cách. Vùng miếng trám bị nứt, vỡ hoặc hỏng có thể dễ dàng lỗ thông qua quan sát bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu không thể nhận thấy vết nứt hoặc hỏng trên bề mặt răng, nhưng lại xuất hiện các dấu hiệu sau tại vị trí đã trám răng, thì khả năng miếng trám bị hỏng là rất cao:

  • Đau buốt răng: Bạn sẽ cảm nhận đau buốt và khó chịu khi ăn uống hoặc tác động lên răng. Vì các mô ngà và tủy răng có thể bị lộ ra ngoài do miếng trám bị vỡ.
  • Răng nhức nhối: Khi miếng trám răng bị hỏng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong răng và gây hại cho cấu trúc răng, tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng răng miệng như sâu răng, viêm tủy…
  • Răng bị áp xe: Điều trị viêm tủy không cẩn thận hoặc việc không làm sạch bên trong răng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm mủ răng, viêm xương hàm, áp xe ở chân răng…

Khi miếng trám răng bị nứt, vỡ hoặc hỏng, rất khó để tự xử lý tại nhà. Vì vậy, hãy đến các cơ sở nha khoa uy tín để được điều trị chuyên nghiệp và hiệu quả cho vấn đề này.

Nguyên nhân miếng trám răng bị rớt

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng miếng trám răng bị vỡ hoặc bong ra. Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất là do va chạm cơ học trong quá trình sử dụng hàng ngày. Dưới đây là một số nguyên nhân miếng trám răng bị rớt, bạn có thể tham khảo:

Do va quá trình ăn uống, sinh hoạt không đúng cách

Trong quá trình ăn uống hàng ngày, chúng ta có thể vô tình cắn vào các vật cứng lẫn trong thức ăn, gây mẻ và làm cho miếng trám răng bị rớt ra. Thói quen ăn nhai các thực phẩm cứng như đá lạnh, xương hay sử dụng răng để mở nắp chai cũng có thể làm suy yếu vùng răng đã được trám.

Ảnh hưởng từ loại bàn chải và cách đánh răng

Loại bàn chải có lông cứng mà bạn sử dụng có thể ảnh hưởng đến độ bền của miếng trám. Việc thường xuyên bị va đập bởi các vật cứng có thể gây mòn mối trám răng theo thời gian, dẫn đến việc mất độ bám vào mô răng và gây tình trạng miếng trám bị rớt ra ngoài.

Sử dụng loại miếng trám răng kém chất lượng

Chất lượng của mối hàn rất quan trọng trong việc tránh tình trạng miếng trám răng bị vỡ hoặc hỏng. Hiện nay, các bác sĩ thường sử dụng vật liệu Composite hoặc Amalgam để trám cho các bệnh nhân khi răng bị vỡ.

Trường hợp bác sĩ sử dụng vật liệu trám không rõ nguồn gốc hoặc pha trộn với nhiều loại vật liệu khác nhau, chất lượng kém. Sẽ gây nguy cơ không chỉ cho mối hàn trám răng bị hỏng mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Nếu bác sĩ thiếu kỹ năng hoặc kỹ thuật trám răng sâu không được thực hiện đúng cách. Có thể để lại nhiều sai sót như hàn không đảm bảo, việc trám không khít hoặc không đạt độ sâu cần thiết. Để mối hàn bám vào bề mặt răng, khiến cho miếng trám dễ bị rớt hoặc lỏng.

Miếng trám cũ hết thời hạn sử dụng

Thời gian sử dụng trung bình của vật liệu trám răng thường là từ 4-5 năm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể giữ nó mãi mà không có biện pháp tu sửa hoặc thay thế. Với thời gian sử dụng dài hạn, miếng trám có thể trở nên yếu, dễ bong ra và có nguy cơ bị tái phát sâu răng. Khi đến thời điểm này, người bệnh cần xem xét việc trám lại hoặc thay thế bằng răng sứ thẩm mỹ.

Cách xử lý khi miếng trám răng bị rớt

Nhiều người thường băn khoăn về cách xử lý khi miếng trám răng bị vỡ. Khi phát hiện rằng miếng trám đã nứt hoặc vỡ tại vị trí đã trám. Thì việc đầu tiên cần làm là đến nha sĩ ngay để nhận điều trị kịp thời, tránh tình trạng miếng trám bị lỏng lại, gây ra vấn đề phức tạp và khó khăn hơn.

Trường hợp mới chỉ lung lay chưa rớt ra hẳn

Trong trường hợp miếng trám răng bị mất màu hoặc chỉ có phần rất nhỏ bị rớt hoặc vỡ, bác sĩ có thể thực hiện việc trám đè, bổ sung lên miếng trám hiện tại để khắc phục vết trám mà không cần phải gỡ bỏ toàn bộ miếng trám. Quá trình này thường bao gồm việc thêm vật liệu trám mới lên phần bị thiếu hoặc hỏng.

Trường hợp miếng trám bị rớt ra ngoài

Trong trường hợp miếng trám răng bị rơi nhiều hoặc hỏng một phần lớn thì việc trám đè hoặc bổ sung không thể thực hiện được. Trong tình huống này, bác sĩ sẽ phải gỡ bỏ miếng trám cũ tại vị trí bị hỏng và tiến hành việc thực hiện hàn trám lại.

Bác sĩ sẽ chọn loại vật liệu trám thích hợp dựa trên tình trạng răng miệng và mong muốn của bạn tại thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, bọc răng sứ thẩm mỹ cũng là một phương pháp điều trị nha khoa tốt được đánh giá cao. Nó không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ tối ưu mà còn có độ bền và tự nhiên cao hơn so với việc trám răng.

Cách chăm sóc răng khi bị hỏng miếng trám

Khi miếng trám răng bị rớt hoặc mẻ, quan trọng nhất là bạn cần đến nha khoa để được thực hiện thăm khám và xử lý ngay. Trong trường hợp không thể đến phòng khám ngay lập tức, hãy tuân theo những lưu ý dưới đây để tránh làm tình trạng răng trám bị rơi ra ngoài trở nên nghiêm trọng hơn:

  • Ưu tiên sử dụng lực ăn nhai vừa phải, tránh áp lực quá mạnh
  • Tránh nhai tại bên có răng trám bị vỡ
  • Lựa chọn các loại thực phẩm có ít đường và đường hàm lượng thấp
  • Tránh thức ăn có tính axit cao
  • Hạn chế quá trình sử dụng thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh
  • Không cần đánh răng quá thường xuyên trong một ngày
  • Sau khi ăn thức ăn chứa tinh bột hoặc đường, nên đánh răng ngay lập tức
  • Sau khi tiêu thụ thực phẩm chứa axit, hãy súc miệng ngay
  • Thường xuyên sử dụng nước muối sinh lý để súc miệng sạch sẽ
  • Tránh sử dụng răng để cắn những loại vật cứng

Bài viết của nha khoa Home về nguyên nhân miếng trám bị rớt và cách khắc phục sẽ giúp bạn biết thêm một số thông tin về tình trạng miếng trám bị rớt. Hy vọng khi bạn tham khảo xong bài viết này bạn sẽ có cách chăm sóc răng trám chỉn chu và đúng cách hơn.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)