fbpx
1top header
1top header

Nhổ răng khôn bị sốt: Nguyên nhân, tác hại, cách khắc phục

Nhổ răng khôn bị sốt là tình trạng dễ gặp phải và xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như là vi khuẩn tấn công, sót chân răng và tay nghề bác sĩ… Khi bị sốt sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ tai biến nữa. Trong trường hợp bị sốt nhẹ thì các bạn có thể khắc phục bằng cách chườm lạnh, chú ý trong chế độ vệ sinh răng miệng, ăn uống và nghỉ ngơi. Với trường hợp sốt cao kéo dài cần phải đến ngay cơ sở y tế uy tín.

Nhổ răng khôn có sốt không

Sau khi nhổ răng khôn thì vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào trong huyệt răng, và dẫn đến nhiễm trùng và sốt. Bởi vậy, khi nhổ răng khôn về bị sốt là hiện tượng mà nhiều người sẽ gặp phải, tuy nhiên đây cũng điều rất bình thường và không có gì đáng ngại cả.

Khi vết thương dần lành lại, thì tình trạng nhiễm trùng sẽ suy giảm, những triệu chứng sốt giảm dần. Các bạn sẽ chỉ mất 1 đến 2 ngày bị sốt nhẹ và cảm thấy hơi khó chịu một chút.

Đối với những trường hợp bình thường, thì nhiệt độ cơ thể không vượt quá ngưỡng 38 độ C, các bạn có thể yên tâm. Nhưng nếu thân nhiệt cao hơn so với mức trên thì các bạn cần đến gặp nha sĩ ngay để được giúp đỡ.

Tình trạng sốt, nhiễm trùng có thể khỏi sau vài ngày nếu như vết thương được chăm sóc đúng cách. Nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, những triệu chứng trên sẽ trở nên nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim và phổi. Và thậm chí, sẽ có thể dẫn đến những cơn đau tim đột ngột.

Bên cạnh tình trạng sốt, nếu như xuất hiện kèm theo những triệu chứng dưới đây sau khi nhổ bỏ răng số 8 thì các bạn cần lưu ý.

  • Khó khăn khi nuốt và thở.
  • Bị chảy máu mũi.
  • Uống thuốc giảm đau nhưng lại không hiệu quả.
  • Không cầm được máu chảy.
  • Vết thương càng ngày càng sưng to hơn.
  • Bị sốt cao.

nho rang bii sot

Bị sốt sau khi nhổ răng khôn là vì nguyên nhân gì?

Trên thực tế, bị sốt sau khi thực hiện nhổ răng khôn sẽ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như là do vi khuẩn, sót chân răng, tay nghề bác sĩ…vv

Bởi vậy, điều quan trọng nhất trong việc điều trị là phải tìm được rõ nguyên nhân bị sốt là vì đâu, qua đó mới đưa ra phương pháp xử lý phù hợp, hiệu quả nhất.

Vì vi khuẩn

Như đã đề cập ở phần trên là sau khi nhổ răng khôn do có vết thương hở cộng thêm những tác động xâm lấn nên vi khuẩn dễ xâm nhập gây nên tình trạng nhiễm trùng và sẽ dẫn tới thân nhiệt tăng cao.

bi sot sau khi nho rang khon la vi nguyen nhan gi 4eab826690394506b460c82845448d17 grande

Đó là biểu hiện bình thường, nó cho thấy cơ thể đang trong giai đoạn tự chữa lành vết thương. Cho nên bạn cũng không cần quá lo lắng, bởi các triệu chứng đó sẽ tự biến mất hoàn toàn sau một vài ngày.

Vì còn sót một phần chân răng

Sót 1 phần chân răng sau khi nhổ là trường hợp hiếm gặp, tuy nhiên vẫn có thể xảy ra nếu bác sĩ không thực hiện đúng kỹ thuật và sai thao tác.

Nếu như để sót chân răng, thì bản thân khách hàng sẽ cảm thấy rất khó chịu và đau đớn do có dị vật tồn tại ở dưới mô nướu.

Không những thế vi khuẩn có hại sẽ lợi dụng lúc huyệt răng bị tổn thương mà tấn công dữ dội gây nên tình trạng bị viêm nhiễm nặng. Bấy giờ cơ thể sẽ có biểu hiện bị sốt cao và dai dẳng.

Nếu có các biểu hiện như trên, các bạn cần đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán và xử lý nốt phần răng đang còn sót lại. Nếu như để lâu ngày thì cường độ cơn đau sẽ càng tăng lên, tình trạng viêm nhiễm càng nặng, và thậm chí còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như là co giật, làm ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh.

Vì thể trạng của mỗi người

Bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc (Nha Khoa Home) cho biết, với những khách hàng có thể trạng không tốt và cơ địa yếu thì sau khi nhổ răng số 8 xong cũng sẽ rất dễ bị sốt.

Vì họ có sức đề kháng yếu nên sẽ phản ứng quá mức khi có các tác động đến cơ thể.

Vì tay nghề của bác sĩ kém

Nếu bạn nhổ răng số 8 tại các địa chỉ phòng khám không uy tín thì dễ gặp phải bác sĩ tay nghề kém, ít kinh nghiệm.

Do đó, trong khi thực hiện nếu bác sĩ không am hiểu kỹ thuật, làm thao tác sai sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề như bị xâm lấn nhiều, có kế hoạch điều trị không phù hợp và bị sót chân răng…vv

Nhổ răng khôn bị sốt: Nguyên nhân, tác hại, cách khắc phục - Nha Khoa Home

Những điều trên sẽ khiến cho tình trạng sưng tấy, đau nhức sau khi nhổ răng càng nghiêm trọng thêm . Hơn thế nữa, vết thương sẽ dễ bị nhiễm trùng, xuất hiện triệu chứng sốt cao.

Những nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân mà chúng tôi đề cập đến ở phía trên, thì vẫn còn một số nguyên nhân phổ biến khác gây nên tình trạng bị sốt sau khi tiến hành nhổ bỏ răng số 8 ở dưới đây.

  • Chăm sóc sai cách sau nhổ răng: Nếu như bạn không tuân thủ những hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc ở nhà sau khi nhổ răng và cộng thêm với việc tác động mạnh vào huyệt răng thì vết thương sẽ bị nhiễm trùng cũng như nguy cơ sốt là rất cao.
  • Bị mất máu quá nhiều: Trong và sau khi nhổ răng khôn nếu như bị mất máu quá nhiều cũng sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, vầ hệ miễn dịch suy giảm, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công vào trong huyệt răng.
  • Vì căng cơ miệng quá lâu: Lúc nhổ răng khôn đòi hỏi bạn phải há miệng trong thời gian khá dài, sẽ làm cho các cơ bị căng ra gây nên tình trạng đau đầu, sốt.

Tác hại của bị sốt sau khi nhổ răng khôn

Bị sốt sau khi nhổ răng khôn tuy là 1 tình trạng rất thường gặp, tuy nhiên chúng vẫn gây ra những tác hại nhất định như là khiến cơ thể suy nhược, cảm giác mệt mỏi, sức đề kháng cũng bị ảnh hưởng và có nguy cơ bị tai biến cao.

Cơ thể suy nhược và  có cảm giác mệt mỏi

Nhổ răng khôn bị sốt sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi, không có sức lực để làm gì.

Thậm chí vì quá mệt mỏi cho nên nhiều người còn bỏ bữa và từ đó cơ thể trở nên bị suy nhược, làm ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân rất nhiều.

nho rang khon bi sot

Sức đề kháng bị ảnh hưởng khá nặng nề

Hiện tượng sốt thực chất là 1 phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể để loại bỏ những vi khuẩn và virus gây bệnh.

Nếu hiện tượng sốt kéo dài trong 1 thời gian sẽ khiến cho sức đề kháng của chúng ta bị giảm sút 1 cách nghiêm trọng. Các vi khuẩn sẽ nhân sẽ cơ hội này xâm nhập vào và gây bệnh trong cơ thể, và nguy hiểm hơn kéo theo các bệnh lý răng miệng khác xuất hiện.

Có nguy cơ gây nên tai biến cao

Nếu như bạn bị sốt sau khi nhổ răng khôn nhưng lại không điều trị kịp thời sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước kéo dài, sốc, mê sảng, rối loạn ý thức…Và  thậm chí gây rối loạn dây thần kinh phản xạ, hàm hoàn toàn bị liệt.

Đây đều là các hiện tượng làm tăng nguy cơ gây tai biến cao và đe dọa đến tính mạng con người.

Cần phải làm gì khi nhổ răng khôn bị sốt

Tùy vào từng trường hợp sốt nhẹ hay là sốt cao chúng ta sẽ có các biện pháp xử lý phù hợp.

Với trường hợp sốt nhẹ

Nếu  như sau khi nhổ răng số 8 bạn bị sốt nhẹ khoảng 38 độ C thì cũng không cần phải quá lo lắng. Bạn không phải sử dụng đến thuốc hạ sốt mà những triệu chứng trên cũng sẽ tự khỏ được, nếu biết cách chăm sóc.

Theo đó là khi bị sốt nhẹ bạn chỉ cần dùng túi đá lạnh chườm lên vùng má ngoài tại vị trí nhổ răng 1 – 2 ngày để giảm đau và giảm sưng. Rồi sau đó chuyển sang dùng túi chườm ấm để làm cho tan máu bầm.

sot nhe 10baacd78e62480c875ebfad8e460f88 grande

Chú ý là tuyệt đối không dùng đá lạnh, nước ấm chườm trực tiếp ở vùng răng nhổ bị đau, sưng mà phải sử dụng 1 lớp vải mỏng bọc đá lạnh hoặc là 1 túi chuyên dụng đựng nước ấm và áp vào má.

Ngoài ra, các bạn cần quan tâm thêm về chế độ chăm sóc răng miệng, nghỉ ngơi, ăn uống nhiều hơn.

+ Chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách:

  • Sau khi  đã nhổ răng khôn xong, các bạn cần cắn chặn bông gòn hoặc là gạc để cầm máu trong vòng 30 đến 60 phút. Ở những ngày sau vẫn còn hiện tượng rỉ máu tại huyệt răng thì nên chú ý thay bông hoặc là  gạc thường xuyên 1 tiếng/lần.
  • Trong ngày đầu tiên bạn tuyệt đối không nên chải răng, súc miệng nước muối hay là khạc nhổ mạnh.
  • Sau 24 tiếng, các bạn có thể chải răng bằng bàn chải lông mềm, tuy nhiên cần tránh chải trực tiếp vào vị trí đã mất răng khiến cho vết thương bị ảnh hưởng. Bạn nên kết hợp súc miệng với nước muối loãng hoặc là nước muối sinh lý để cho vết thương mau lành.
  • Ngay cả khi ở trong huyệt răng có cặn bẩn, thức ăn thì cũng không dùng lưỡi, ngón tay hay là đồ vật sắc nhọn để lấy ra.  Mà thay vào đó, các bạn hãy súc miệng 1 cách nhẹ nhàng để làm sạch.

+ Chế độ nghỉ ngơi hợp lý:

  • Trong ngày đầu tiên các bạn nên dành toàn bộ thời gian để nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh.
  • Khi ngủ thì nên kê gối cao hơn so với ngày thường để ngăn không bị sặc máu và nước bọt.
  • Nếu như nằm nghiêng thì nên nằm sang bên không nhổ răng khôn.

+ Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn:

  • Trong ngày đầu tiên bạn nên ưu tiên những món ăn mềm, dễ nuốt như là cháo, súp, đồ ninh nhừ…vv
  • Sau 4 – 5 tiếng đồng hồ thì bạn có thể ăn các món mát như là sinh tố, sữa chua… để cho giảm bớt cảm giác khó chịu, đau nhức vì nhổ răng khôn.
  • Cần Bổ sung đầy đủ dưỡng chất, vitamin trong thực đơn ăn uống hằng ngày.
  • Hạn chế những món quá cứng, dai, giòn.
  • Không ăn những món quá cay, chua, nóng hoặc là quá lạnh.
  • Trong 1 –> 2 tuần đầu tuyệt đối không đùng các chất kích thích như là rượu, bia, cà phê, thuốc lá…vv

Trường hợp bị sốt cao

Nếu áp dụng các cách trên nhưng tình trạng sốt vẫn không thuyên giảm,  mà ngược lại thân nhiệt còn tăng cao hơn thì các bạn cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám, lên phương án điều trị kịp thời.

Bởi vì rất có thể, đây là 1 dấu hiệu cảnh báo cho một biến chứng nguy hiểm cho nên việc điều trị không thể chậm trễ được.

kham bac si a1f3d105db6f4ba98e6955780bd0ca8e grande

Như vậy là với những thông tin trên ắt hẳn các bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng nhổ răng khôn bị sốt. Dù là không phải là điều hiếm gặp, tuy nhiên trong một số trường hợp đây lại là dấu hiệu nguy hiểm mà bạn phải kịp thời xử lý để không dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Cho nên sau khi thực hiện nhổ răng khôn bạn cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe, và chú trọng hơn trong việc chăm sóc ở nhà. Nếu như có bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)