https://www.traditionrolex.com/23
Nhổ răng khôn nên và không nên ăn gì? – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Nhổ răng khôn nên và không nên ăn gì?

1. RĂNG KHÔN LÀ GÌ?
Răng Khôn thực chất là tên gọi được sử dụng để chỉ những chiếc răng hàm cuối cùng của mỗi bên hàm (còn gọi là răng số 8, răng hàm lớn thứ ba) và thường được mọc khi chúng ta ở độ tuổi từ 16 đến 25. Đó là những chiếc răng vĩnh viễn mọc lên sau cùng nên thường vòm miệng của bạn không có đủ chỗ dành cho chúng. Đây cũng là thời điểm mà xương hàm ít phát triển về kích thước, chất lượng xương lại cứng hơn, niêm mạc và mô mềm phủ bên trên dày chắc khiến răng khôn dễ bị mọc lệch và ngầm.

Nhổ răng khôn nên và không nên ăn gì? - Nha Khoa Home

Răng khôn mọc lệch

2. CÓ NÊN NHỔ RĂNG KHÔN KHÔNG?

Nhổ răng khôn nên và không nên ăn gì? - Nha Khoa Home

Nên hay không nên nhổ răng khôn?

Nhiều người phân vân giữa việc nhổ bỏ hay để lại răng khôn vĩnh viễn, các bác sĩ khuyên bạn nên nhổ bỏ răng khôn trong những trường hợp sau:

  • Răng khôn mọc lệch có thể gây ra những biến chứng đau đớn, viêm nhiễm, u nang nhiều lần và ảnh hưởng đến các răng lân cận.
  • Răng khôn tuy không gây ra biến chứng nhưng giữa răng khôn và răng kế cận có khoảng trống, sau này sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến răng bên cạnh, nên nhổ bỏ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng.
  • Răng khôn mọc thẳng, đều, không có nướu và xương cản trở, nhưng không có răng đối diện hợp tác, khiến răng khôn mọc chìa ra phía đối diện, gây chèn ép và viêm loét nướu cho hàm đối diện.
  •  Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị che khuất nhưng hình dạng không đều, to nhỏ, dị dạng cũng có thể khiến các răng bên cạnh bị đầy thức ăn, dễ gây sâu răng, viêm nha chu sau này.
  • Răng khôn bị bệnh nha chu hoặc sâu răng.
  • Nhổ răng khôn khi cần chỉnh nha, trồng răng giả hay mọc răng khôn là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác.
3. NÊN VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ SAU KHI NHỔ RĂNG KHÔN?

Nhổ răng khôn nên và không nên ăn gì? - Nha Khoa Home

Tuy không ảnh hưởng đến hoạt động ăn nhai của hàm nhưng chế độ ăn sau khi răng khôn rất quan trọng để tránh gây đau nhức và tổn thương thêm cho nướu do vị trí tiếp giáp với răng hàm đảm nhiệm các hoạt động ăn nhai quan trọng. Vậy sau khi nhổ răng khôn, nên ăn thức ăn mềm, dễ nuốt, chế biến đơn giản:

✅ Sau khi nhổ răng khôn nên chọn thức ăn lỏng, mềm, dễ nuốt. Bạn có thể chế biến thành cháo lỏng, súp được bổ sung tôm, cá và thịt băm.
✅ Để bổ sung chất xơ trong rau củ, bạn nên tìm những loại rau củ quả có màu xanh mát, đồng thời hỗ trợ loại bỏ mảng bám răng tốt hơn.
✅ Tăng cường các loại nước ép trái cây, rau củ như nước cam, … giúp hạ sốt sau khi nhổ và bổ sung vitamin C để tăng cường sức đề kháng.
✅ Khi cơ thể cảm thấy mệt mỏi, bạn có thể bổ sung vitamin D từ sữa tươi hoặc các sản phẩm từ sữa. Sau khi uống sữa, súc miệng bằng nước ấm để loại bỏ cặn sữa trong miệng.
Tránh thức ăn nóng:
❌ Nói không với rượu bia hay các chất kích thích khác.
❌Không ăn rau muống, thịt gà, đồ nếp và các món khác
❌ Loại bỏ đồ chiên rán nhiều dầu mỡ
❌ Không ăn thức ăn quá cứng, khó nhai, quá mềm dễ bám vào chân răng
❌ Hạn chế đồ ngọt, đồ uống có ga

Để được tư vấn chi tiết hơn về các phương pháp nhổ răng khôn thì bạn có thể liên hệ với Home Dental (có địa chỉ tại 30 Triệu Việt Vương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ) theo số hotline 02438289999 nhé!

Email: nhakhoahome@gmail.com

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)