fbpx
1top header
1top header

Nhổ răng khôn sưng bao lâu – Cách giảm sưng nhanh chóng

Bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc – Bác sĩ tại Nha Khoa Home chia sẻ, khi nhổ răng khôn sưng từ 2 – 3 ngày tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Những cơn đau nhức, sưng là hiện tượng hay xảy ra sau quá trình nhổ răng. Nhưng 24 giờ đầu tiên thì hiện tượng sưng tấy ở mức độ nặng nhất và sẽ giảm dần vào những ngày tiếp sau. Để rút ngắn thời gian sưng nhức sau khi nhổ răng, các bạn có thể áp dụng một vài tips như là: chườm đá lạnh, chườm ấm, uống thuốc theo đơn bác sĩ và ăn uống khoa học…

Nguyên nhân nào khiến nhổ răng khôn bị sưng mặt?

Quá trình nhổ răng khôn cần dùng các dụng cụ chuyên dụng để tách vạt nướu và lấy chân răng ra cho nên tình trạng sưng tấy là điều không thể tránh. Đặc biệt, là với những ca phức tạp như là răng khôn mọc ngầm, chân khó… các bác sĩ còn phải mở xương ổ răng và phải tách răng khôn ra thành nhiều phần.

Sau khi kết thúc nhổ răng, thì tình trạng sưng tấy xảy ra trong quá trình tái tạo tế bào xương mới cho nên bạn không cần quá lo lắng. Những mô mềm xung quanh răng khôn có sự đàn hồi kết hợp với sung huyết động mạch sẽ làm cho những mạch máu phình to hơn so với lúc bình thường.

Với những người có cơ địa dữ, thì tình trạng sưng nhức còn có thể biểu hiện rõ ra bên ngoài như là: sưng má, mặt… Chỉ cần các bạn chăm sóc đúng theo bác sĩ hướng dẫn thì hiện tượng sưng tấy sẽ nhanh chóng giảm.

Nhổ răng khôn sưng bao lâu – Cách giảm sưng nhanh chóng - Nha Khoa Home

Nhổ răng khôn bị sưng má có nguy hiểm hay không?

Nhổ răng khôn bị sưng má thì hoàn toàn không gây nguy hiểm tới sức khỏe nếu quá trình nhổ răng đảm bảo điều kiện vô khuẩn và bác sĩ thực hiện có tay nghề cao. Bình thường, thì tình trạng sưng tấy sẽ thuyên giảm sau khoảng vài ngày, nó tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Nhưng trong trường hợp hiện tượng sưng má sau nhổ răng khôn kéo dài dai dẳng nhiều ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần hết sức cẩn thận nhé. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy là bạn đã gặp phải biến chứng sau nhổ răng như là nhiễm trùng, viêm ổ răng…vv

Khi gặp phải tình trạng này, bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở răng hàm mặt uy tín để các bác sĩ kiểm tra vết nhổ và có phương án xử lý. Bạn tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống hoặc là chữa trị tại nhà bởi có thể gây ra hậu quả không lường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Nhổ răng khôn sưng bao lâu?

Bác sĩ Nguyễn Anh Ngọc đã nhận định, bình thường tình trạng sưng tấy sau khi nhổ răng số 8 kéo dài trong 2 –> 3 ngày. Tầm vài giờ sau khi nhổ răng khôn, các bạn đã bắt đầu thấy vết nhổ có biểu hiện sưng nhức. 24 giờ đầu tiên, thì hiện tượng sưng sẽ nặng nhất.

Sau 2 đến 3 ngày, mức độ sưng đã thuyên giảm đi nhiều. Thậm chí đối với những người có cơ địa lành, chăm sóc đúng cách, thì tình trạng sưng má đã biến mất hoàn toàn sau vài ngày.

Nhưng nếu như từ ngày thứ 4 trở đi, mà hiện tượng sưng vẫn không hề có dấu hiệu thuyên giảm thì có thể bạn đã gặp phải biến chứng sau nhổ răng khôn. Lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để xử lý nhanh chóng, và tránh biến chứng nặng hơn, nguy hiểm tới sức khỏe.

Các trường hợp nào bắt buộc phải nhổ răng khôn

Nhiều bác sĩ răng hàm mặt đã khẳng định, việc nhổ răng khôn là việc làm cần thiết trong những trường hợp sau:

– Răng khôn bị sâu:

Răng số 8 là chiếc răng nằm tại vị trí trong cùng ở trên cung hàm nên thức ăn rất dễ bám lại, khó có thể làm sạch. Đó là điều kiện cực kỳ thuận lợi để vi khuẩn phát triển, gây nên bệnh lý sâu răng. Lúc đó, các bạn nên nhổ bỏ răng để tránh gây ảnh hưởng xấu tới tủy và những chiếc răng còn lại

– Răng khôn gây viêm nướu:

Viêm nướu là 1 tình trạng thường xảy ra khi răng khôn đang ở trong quá trình phát triển. Nhổ răng khôn là biện pháp hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng này. Vì nếu viêm nướu răng khôn diễn ra trong khoảng thời gian dài, các bạn sẽ có nguy cơ cao phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm như là: viêm nướu có mủ, nhiễm trùng nướu, làm lung lay răng bên cạnh và tác động xấu tới sức khỏe…

– Răng khôn mọc sai vị trí:

Răng số 8 là chiếc răng mọc cuối cùng ở trên cung hàm nên thường không còn đủ khoảng trống để phát triển bình thường. Cho nên răng khôn dễ mọc sai lệch vị trí như là: mọc ngang, mọc ngầm nướu nướu, mọc lệch về phía trước…vv

Nhổ răng khôn sưng bao lâu – Cách giảm sưng nhanh chóng - Nha Khoa Home

Chiếc răng số 8 mọc lệch sẽ tác động tới dây thần kinh, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nướu. Và kèm theo đó là tình trạng đau nhức và sưng tấy dai dẳng, gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Vì vậy, nhổ bỏ răng khôn là việc cần thiết.

– Răng khôn bị mọc kẹt theo hướng thẳng đứng:

Đây là trường hợp răng khôn mọc thẳng, theo đúng vị trí nhưng do kích thước quá to nên không thể nhú ra khỏi nướu được, dẫn đến tình trạng đau nhức, khó chịu kéo dài. Với những răng khôn mọc kẹt, có nguy cơ gây ra viêm nhiễm, gây sâu răng số 7 hoặc có nang quanh thân răng, các bác sĩ sẽ chỉ định nhổ bỏ để đảm bảo sức khỏe cho răng miệng.

Nhổ răng khôn sưng bao lâu phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Thực tế, thì thời gian hết sưng sau khi nhổ răng khôn còn tùy thuộc vào các yếu tố như là: cơ địa mỗi người, tay nghề bác sĩ, chế độ chăm sóc.

– Cơ địa của từng người

Cơ địa ảnh hưởng lớn tới thời gian sưng tấy sau khi nhổ bỏ răng số 8. Đối với những người có cơ địa tốt thì tình trạng sưng sẽ nhanh chóng thuyên giảm sau khoảng vài ngày. Và ngược lại, nếu như bạn có cơ địa dữ thì thời gian sưng tấy và đau nhức sẽ lâu hơn.

– Nhổ răng khôn sưng bao lâu còn phụ thuộc vào tay nghề bác sĩ

Chuyên môn của bác sĩ cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thời gian hết sưng khi nhổ răng khôn. Những bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, có tay nghề cao sẽ nhổ răng đúng kỹ thuật, và hạn chế tối đa sự xâm lấn tới các mô mềm ở xung quanh. Nhất là các bác sĩ luôn kiểm tra kỹ tình trạng của răng khôn, xác định chính xác thế mọc và chiều dài chân răng… để có thể lên phương án nhổ bỏ tối ưu. Cho nên vết thương mau lành lại, hiện tượng sưng tấy cũng nhanh chóng giảm đi.

Nhưng nếu như chẳng may chọn phải các bác sĩ tay nghề kém, các bạn không chỉ bị sưng nhức kéo dài mà còn phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, viêm ổ răng, thủng xoang hàm…vv

– Nhổ răng khôn sưng bao lâu phụ thuộc vào chế độ chăm sóc răng miệng

Sau khi nhổ răng khôn, bác sĩ nha khoa sẽ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc để vết thương mau chóng hồi phục lại. Chỉ cần bạn thực hiện đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ thì tình trạng sưng, đau nhức chắc chắn sẽ giảm bớt sau thời gian ngắn. Nhưng nếu bạn ăn uống không khoa học, và vệ sinh răng miệng sai cách thì vết thương sẽ lâu lành hơn, hay thậm chí có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Nhổ răng khôn sưng bao lâu – Cách giảm sưng nhanh chóng - Nha Khoa Home

Làm giảm tình trạng sưng sau nhổ răng khôn như thế nào?

Để hiện tượng bị sưng tấy sau nhổ răng số 8 nhanh chóng giảm bớt, các bạn có thể áp dụng một vài tips như là: chườm đá lạnh, chườm ấm, uống thuốc, nghỉ ngơi, chế độ ăn uống khoa học.

– Chườm lạnh

Không chỉ tác dụng làm tê liệt các dây thần kinh tạm thời, thì đá lạnh còn giúp hỗ trợ giảm sưng hiệu quả. Các bạn chỉ cần chuẩn bị một vài viên đá bọc vào trong khăn sạch. Rồi sau đó, các bạn chườm lên phần má bên ngoài vị trí nhổ răng trong khoảng tầm 10 phút. Nhưng mỗi lần, bạn không nên chườm lâu để tránh tình trạng bỏng lạnh, tổn thương da.

– Chườm ấm

Sang tới ngày thứ 2, các bạn có thể kết hợp chườm ấm với chườm lạnh để hiện tượng sưng giảm nhanh chóng hơn. Hơi nóng sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, giúp làm tan tụ máu, giảm sưng tấy hiệu quả.

Trước tiên, các bạn cần chuẩn bị khăn bông sạch, và nhúng vào nước nóng, vắt khô , chườm trực tiếp lên phần má đang bị sưng. Mỗi lần, các bạn chỉ cần chườm khoảng 2 -3 phút thôi. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên chườm nóng khi thấy tình trạng rỉ máu tại vết nhổ đã ngưng hẳn.

– Dùng thuốc

Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giúp giảm bớt tình trạng đau nhức, sưng sau khi nhổ răng khôn. Để đạt được hiệu quả đúng như với mong muốn, các bạn cần uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc hoặc dùng các loại thuốc khác ngoài đơn bác sĩ kê, để tránh những tác dụng phụ có thể xảy ra.

– Nghỉ ngơi thoải mái

Sau khi nhổ răng số 8, các bạn cần nghỉ ngơi để cơ thể nhanh chóng hồi phục lại. Bạn vẫn có thể đi làm như bình thường nhưng nên tránh những công việc nặng, quá sức. Bên cạnh đó, bạn có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc, đọc sách, xem phim và ngồi thiền để tinh thần được thoải mái.

– Chú ý khẩu phần ăn

Bên cạnh các cách giảm sưng mà chúng tôi chia sẻ ở bên trên, các bạn cũng cần đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày. Khoảng vài giờ sau nhổ răng khôn, bạn đã có thể ăn được rồi. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên ăn những thực phẩm ở dạng mềm, lỏng, dễ nuốt như cháo, súp, sữa…vv. Ngoài ra, các bạn có thể xay nhuyễn thịt, cá, rau xanh… đem ra nấu cháo để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể mà răng hàm không phải sử dụng đến nhiều lực nhai.

Ngoài ra, để tránh những tác động không tốt đến vết thương, các bạn cần hạn chế các thực phẩm cứng, dai, giòn, cay hoặc là các đồ có chứa chất kích thích như rượu, bia… Đó đều là những loại thực phẩm và đồ uống không tốt cho quá trình hồi phục sau nhổ răng khôn, nó làm hiện tượng sưng nhức kéo dài hơn.

Nhổ răng khôn sưng bao lâu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cơ địa, chuyên môn bác sĩ… Các bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi chọn đơn vị nhổ răng và chăm sóc đúng cách để giúp ình trạng sưng nhanh giảm bớt, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến.

Xem thêm các dịch vụ của Nha Khoa Home:
Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)