https://www.traditionrolex.com/23
Những cách đơn giản phòng chống sâu răng – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Những cách đơn giản phòng chống sâu răng

Sâu răng là một trong những bệnh lý về răng rất phổ biến hiện nay. Ai cũng có thể bị sâu răng, không chỉ riêng trẻ nhỏ.

Khoa học đã chứng minh rằng, có khá nhiều nguyên nhân gây ra sâu răng ở mọi lứa tuổi, không chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn chứa đường hóa học. Sau đây, hãy cùng Nha khoa Home tìm hiểu những cách đơn giản phòng chống sâu răng.

Nguyên nhân gây ra sâu răng?

Sâu răng hay còn gọi là sâu răng là những lỗ nhỏ trên bề mặt cứng của răng. Chúng là do vi khuẩn trên bề mặt răng tạo ra axit từ đường. Thủ phạm phổ biến nhất là một loại vi khuẩn được gọi là Streptococcus mutans.

Vi khuẩn tạo thành một lớp màng dính trên răng được gọi là mảng bám. Các axit trong mảng bám loại bỏ các khoáng chất từ (khử khoáng) men răng của bạn – một lớp phủ của răng được làm chủ yếu từ canxi và phốt phát. Sự xói mòn này gây ra các lỗ nhỏ trên men răng. Một khi tổn thương do axit lan vào lớp ngà răng bên dưới men răng, một vùng khoang sẽ hình thành đó chính là sâu răng.

Loại bỏ sâu răng tại nhà

Nhiều phương pháp điều trị tại nhà dựa trên một nghiên cứu từ những năm 1930 cho rằng sâu răng là do thiếu vitamin D trong chế độ ăn uống. Trong nghiên cứu này, những đứa trẻ bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống của chúng đã giảm được tình trạng sâu răng. Tuy nhiên, những người bổ sung vitamin D đồng thời loại bỏ các sản phẩm ngũ cốc khỏi chế độ ăn của họ để kết quả tốt nhất. Điều này có thể là do ngũ cốc có thể dính vào răng.

Không bổ sung đủ vitamin D có thể khiến răng dễ bị sâu hơn, nhưng giờ đây chúng ta hiểu rằng đây chỉ là một phần của câu đố. Các yếu tố nguy cơ khác của sâu răng bao gồm:

  • Chứng khô miệng hoặc có bệnh lý làm giảm lượng nước bọt trong miệng.
  • Thường xuyen tiêu thụ các loại thức ăn bám vào răng, như kẹo và thức ăn dính
  • Thường xuyên ăn vặt với thức ăn hoặc đồ uống có đường, như soda, ngũ cốc và kem.
  • Chứng ợ chua (do axit).
  • Vệ sinh răng miệng kém.

Một khi sâu răng đã xâm nhập vào ngà răng, bạn sẽ không thể loại bỏ nó tại nhà. Các biện pháp khắc phục tại nhà sau đây có thể giúp ngăn ngừa sâu răng hoặc điều trị “tiền sâu răng” bằng cách tái tạo lại các vùng men răng bị suy yếu trước khi sâu răng phát triển:

Kẹo cao su không đường có chứa hợp chất gọi là casein phosphopeptide-canxi photphat vô định hình (CPP-ACP) đã được chứng minh là có thể làm giảm S. mutans thậm chí nhiều hơn so với kẹo cao su chứa xylitol. Bạn có thể tìm thấy loại kẹo cao su này ở các cửa hàng.
2. Bổ sung vitamin D
Vitamin D rất quan trọng để giúp hấp thụ canxi và phốt phát từ thực phẩm bạn ăn. Các nghiên cứu cho thấy mối quan hệ nghịch đảo giữa việc ăn thực phẩm giàu vitamin D và canxi, như sữa chua và sâu răng ở trẻ nhỏ. Bạn có thể nhận được vitamin D từ các sản phẩm sữa, như sữa và sữa chua. Bạn cũng có thể lấy vitamin D từ ánh nắng mặt trời.

Những cách đơn giản phòng chống sâu răng - Nha Khoa Home

3. Đánh răng bằng kem đánh răng có fluor

Florua đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng và tái tạo men răng. Nghiên cứu mở rộng Nguồn tin cậy đã được thực hiện cho thấy rằng thường xuyên đánh răng với kem đánh răng có chứa fluor sẽ ngăn ngừa sâu răng.

Những cách đơn giản phòng chống sâu răng - Nha Khoa Home

Hầu hết các nghiên cứu đã được thực hiện ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên, vì vậy cần nghiên cứu thêm ở người lớn và người già.

4. Cắt bỏ thức ăn có đường

Đây là cách chữa sâu răng mà không ai thích nghe – hãy thôi ăn nhiều đường. Nguồn tin đáng tin cậy của Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng đường ăn uống là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với sâu răng. Họ khuyên bạn nên giảm lượng đường của bạn xuống dưới 10% tổng lượng calo của bạn trong ngày.

Nếu bạn định ăn đường, hãy cố gắng không ăn nhẹ các loại thực phẩm có đường suốt cả ngày. Một khi hết đường, men răng của bạn có cơ hội tái khoáng. Nhưng nếu bạn thường xuyên ăn đường, răng của bạn sẽ không có cơ hội để tái khoáng.

Điều trị sâu răng tại nha sĩ có thể bao gồm:

Phương pháp điều trị bằng florua: Phương pháp điều trị bằng florua chuyên nghiệp chứa nhiều florua hơn kem đánh răng và nước súc miệng bạn có thể mua ở cửa hàng. Nếu cần dùng fluor mạnh hơn hàng ngày, nha sĩ có thể kê đơn cho bạn.

Trám răng: Trám răng là phương pháp điều trị chính khi răng sâu đã tiến triển ra ngoài lớp men.
Mão răng: Mão răng là một lớp bọc được trang bị tùy chỉnh hoặc “nắp” được đặt trên răng để điều trị sâu răng.
Ống tủy: Khi sâu răng đến vật liệu bên trong của răng (tủy răng), có thể cần phải lấy tủy răng.
Nhổ răng: Đây là việc loại bỏ một chiếc răng bị sâu nặng.
—————————————————————————————–
Sâu răng là bệnh lý rất phổ biến đối với người Việt. Tại Nha khoa Home, lượng khách hàng điều trị sâu răng đến từ mọi độ tuổi. Để điều trị sâu răng, các bác sĩ tại Nha khoa Home luôn nắm vững quy trình thăm khám chuẩn Đức, đảm bảo nắm vững mọi tình huống bệnh lý của khách hàng, từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý, hiệu quả.

———————————————————————————–

————————————————————————————–
‍⚕️ Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội
❣️ Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: http://nhakhoahome.com/
☎️ Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656
⏰ Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày.
#nha_khoa_home #30_triệu_việt_vương #home_dental #cấy_ghép_implant #implant #trồng_răng_implant

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)