https://www.traditionrolex.com/23
Những dấu hiệu thường gặp khi bị tiêu xương chân răng – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Những dấu hiệu thường gặp khi bị tiêu xương chân răng

Tiêu xương ổ răng là bệnh lý nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng lớn đến chức năng ăn nhai, thẩm mỹ của bệnh nhân mà còn cản trở quá trình phục hình răng sau này. Vậy tiêu xương ổ răng là gì? Làm thế nào để biết bệnh nhân đã bị tiêu xương răng hay chưa?


Xương ổ răng là gì? Tiêu xương ổ răng là gì?

Xương ổ răng được hiểu đơn giản là phần ổ lót của các răng. Điều này tạo nên những bước đi vững chắc giúp định hình vị trí của chân răng và ổn định răng trên cung hàm. Vai trò của xương ổ răng là neo giữ răng, hút và phân tán lực nhai.

Tiêu xương ổ răng là tình trạng mất xương xảy ra xung quanh răng và trong xương nâng đỡ chúng, được gọi là xương ổ răng. Đây là xương có chiều cao, chiều rộng, mật độ, …

Cấu tạo của xương ổ răng thực chất là một mô muối sinh học không có độ cứng cao. Bộ phận này dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài nên khi vi khuẩn tác động vào có thể khiến xương tiêu dần.

6 triệu chứng tiêu xương ổ răng thường gặp

Theo các chuyên gia, mất xương, một bệnh lý răng miệng nghiêm trọng, là một quá trình diễn ra thầm lặng. Vậy làm sao để nhận biết bệnh nhân bị tiêu xương ổ răng? Dưới đây là 6 triệu chứng mất xương phổ biến mà bạn có thể nhận biết:

1- Mất răng và các khe hở xuất hiện giữa răng ngày càng rộng

Khi bị mất một hoặc nhiều răng, bạn nên chuẩn bị tâm lý vì có thể sẽ xảy ra tình trạng tiêu xương nếu chúng ta không trồng lại răng giả sớm hơn. Khi há miệng và soi gương, bạn sẽ thấy xương ở vùng mất răng thu hẹp lại theo chiều cao hoặc vào trong và ra ngoài. Nếu tiêu xương nhiều, bạn sẽ thấy một mỏm xương nhô cao ở giữa xương hàm, thấp dần ở mặt trong và mặt ngoài.

Theo hướng từ trên xuống, chúng ta sẽ thấy vùng xương bị mất răng thấp hơn vùng xương hàm bên cạnh, tạo thành vết lõm sâu hơn. Đây là dấu hiệu cảnh báo mọi người cần đến gặp nha sĩ ngay vì có thể xương và răng đã bị tổn thương ở mức độ nguy hiểm.

2- Nướu sưng, chảy máu chân răng

Răng được bảo vệ và giữ chắc bởi nướu (hay còn gọi là lợi). Viêm lợi thường do vệ sinh răng miệng không tốt, tạo điều kiện cho cao răng, mảng bám hình thành và gây viêm nhiễm. Các triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm chảy máu chân răng, sưng nướu, đỏ và hôi miệng.

3- Hơi thở có mùi hôi

Viêm nướu là một tình trạng bệnh khác có thể gây hôi miệng. Nướu bị viêm do vi khuẩn có thể gây đau nhức dữ dội và tiết ra mùi hôi rất khó chịu.

Ngoài ra, khi men răng bị bào mòn, các mảnh vụn thức ăn có thể mắc kẹt trong các lỗ nhỏ trên răng, dẫn đến sâu răng – nguyên nhân chính gây tiêu xương ổ răng. Bởi vì đánh răng không loại bỏ được những cặn thức ăn này, vi khuẩn có thể phát triển theo thời gian và gây ra mùi hôi.

4- Tụt nướu, đau khi ăn nhai

Khi nhận thấy nướu bị tụt hoặc răng mọc dài ra, bạn cần chú ý. Tình trạng tụt nướu có thể làm lộ chân răng và gây ê buốt kéo dài khiến việc ăn nhai khó khăn, đau nhức.

Ngoài ra, vi khuẩn có khả năng xâm nhập khiến xương ổ răng bị nhiễm trùng, khiến tiêu xương ổ răng dần dần. Đây là hiện tượng tiêu xương ổ răng ngay cả khi cô bác, anh chị em không bị mất răng.

5- Răng lung lay 

Đây là triệu chứng dễ nhận biết khi bệnh nhân bị tiêu xương ổ răng do viêm nha chu. Khi tình trạng viêm nha chu diễn ra trong thời gian dài sẽ gây tiêu xương, từ đó có thể khiến răng bị xê dịch do mô xương còn lại không đủ để nâng đỡ răng. Răng sẽ dần dần bị lung lay, và mất răng là kết quả tất yếu.

Khi có một trong các triệu chứng trên, hãy liên hệ ngay với bác sĩ và đặt lịch hẹn khám để được phát hiện sớm, chẩn đoán chính xác giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

Cách ngăn chặn tình trạng tiêu xương ổ răng

Như đã nói ở trên, một trong những nguyên nhân gây tiêu xương ổ răng là do các bệnh lý về nướu, đặc biệt là viêm nha chu. Vì vậy, cách hiệu quả để ngăn ngừa điều này là giữ gìn vệ sinh răng miệng.

Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa hoặc chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn bám vào chân răng.

Ngoài ra, hãy tuân thủ lịch khám răng định kỳ 6 tháng / lần để phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng (nếu có).

Trồng răng Implant điều trị tiêu xương ổ răng

Tiêu xương ổ răng có thể được điều trị bằng cấy ghép Implant. Theo các chuyên gia, đây là cách khắc phục tiêu xương ổ răng duy nhất và có nhiều ưu điểm vượt trội.

Tại sao cần ghép xương – nâng xoang trước khi trồng răng Implant?

Hiện nay, những người bị tiêu xương ổ răng hoàn toàn có thể trồng răng implant được, tùy vào tình trạng khuyết điểm xương hàm và sức khỏe của bệnh nhân mà thời gian sửa chữa implant có thể mất từ ​​3 đến 6 tháng.

Tuy nhiên, trong TH mật độ xương ít hoặc không đủ độ dày của xương thì việc cấy ghép implant sẽ không hiệu quả do trụ implant không bám chắc vào xương hàm nên không đủ lực để giữ lại trụ Implant.

Vì vậy, trước khi tiến hành đặt trụ implant, các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện thêm các thủ thuật như ghép xương hoặc nâng xoang hàm trên để hỗ trợ duy trì trụ implant trong xương hàm và thúc đẩy xương hàm tái tạo tế bào xương mới.

Những dấu hiệu thường gặp khi bị tiêu xương chân răng - Nha Khoa Home

Ban đầu, các bác sĩ sẽ sử dụng máy chụp cắt lớp CT và chụp ảnh 3D để đánh giá tình trạng tiêu xương ổ. X-quang thể hiện màu xương càng trắng thì xương vẫn còn tốt và ngược lại. Sau khi đánh giá xong, bác sĩ có thể khuyến nghị bạn điều trị tình trạng này bằng cách:

Phẫu thuật ghép xương

Nếu xương ổ răng biến mất hoàn toàn, ba bác sĩ sẽ tiến hành ghép xương để cung cấp đủ thể tích xương trước khi tiến hành cấy ghép.

Ngoài ra, việc sử dụng phương pháp ghép xương còn có thể giúp chỉnh sửa phần xương bị tổn thương và mất đi xung quanh răng trong trường hợp viêm nướu nặng.

Ghép xương không chỉ thay thế xương đã mất mà còn kích thích xương hàm mọc lại, cuối cùng thay thế mảnh ghép bằng xương khỏe mạnh.

Nâng xoang hàm

Nếu răng hàm bị nhổ, xương ở chỗ đó sẽ biến mất. Do đó, xương ngăn cách xoang và miệng mỏng. Phương pháp trồng răng không thể thực hiện được ở những trường hợp xương mỏng nên sử dụng phương pháp nâng xoang hàm trên.

Nâng xoang được thực hiện bằng cách đẩy nhẹ lớp màng lót trong xoang ra ngoài xương hàm và đưa vật liệu ghép xương vào vùng có xoang. Khi chất liệu xương ghép đã khớp hoàn toàn với xương hàm, nha sĩ sẽ tiến hành đặt trụ implant.

Hiện nay, công nghệ cấy ghép implant mới cho phép bệnh nhân được ghép xương và cấy ghép cùng lúc mà không cần mất thêm thời gian chờ đợi quá trình ghép xương. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật nha khoa tương đối khó nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn cần tìm hiểu kỹ và lựa chọn nha khoa cấy ghép implant uy tín để thực hiện.

Với đội ngũ y bác sĩ được đào tạo xuất sắc và thực hiện hàng nghìn ca với tỉ lệ thành công 100%. Nha khoa Home là một lựa chọn hoàn hảo, luôn mang đến cho bệnh nhân những nguyên vật liệu cấy ghép tốt nhất, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng và ổn định lâu dài.

Nha khoa Home được công nhận đạt chuẩn y khoa Đức nhờ hệ thống Thiết bị công nghệ tiên tiến nhất của Đức:

  • Hệ thống máy cấy ghép cùng phòng cắm Implant riêng biệt.
  • Hệ thống máy chụp 3D CT Cone beam từ CHLB Đức mang lại kết quả giám định chính xác cho từng bệnh nhân.
  • Cam kết vô khuẩn tuyệt đối nhờ phòng tiệt trùng riêng biệt với 3 bước tiệt trùng đạt tiêu chuẩn như tại Bệnh viện Đại học Y Hamburg lần đầu tiên được đầu tư tại Hà Nội cùng máy khử khuẩn Melag với tiêu chuẩn khử khuẩn cao nhất của liên minh Châu Âu.
  • Hệ thống ghế khám riêng biệt đảm bảo sự riêng tư, sạch sẽ và thoải mái cho từng khách hàng.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)