fbpx
1top header
1top header

Những điều bạn cần biết về chứng hôi miệng buổi sáng

Hôi miệng buổi sáng hay hơi thở có mùi khi mới thức dậy là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này và cách khắc phục.

Học viện Nha khoa Hoa Kỳ đã ước tính rằng 80 triệu người ở Mỹ bị hôi miệng mãn tính và hôi miệng buổi sáng. Tuy nhiên, có nhiều cách đơn giản để điều trị tình trạng khó chịu này.

Hôi miệng buổi sáng là gì?

Hôi miệng buổi sáng là một chứng hôi miệng ảnh hưởng đến mọi người khi họ thức dậy. Thuật ngữ y học cho bệnh lý này là chứng hôi miệng, mô tả chứng hôi miệng mãn tính không biến mất.

Hôi miệng buổi sáng là một bệnh lý khá phổ biến với mọi người.

Nguyên nhân của chứng hôi miệng buổi sáng

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), hôi miệng buổi sáng xảy ra do sự tích tụ vi khuẩn trong miệng qua đêm dẫn đến.

Các loại cặn thức ăn

Trong đêm, các enzyme trong nước bọt sẽ phá vỡ các cặn và hạt thức ăn còn giắt lại ở giữa răng, trên lưỡi hoặc xung quanh đường viền nướu. Sự cố này giải phóng các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi, tạo ra mùi hôi. Các loại thực phẩm cụ thể mà một người ăn cũng có thể ảnh hưởng đến mùi hơi thở của họ. Danh sách thực phẩm có thể gây hôi miệng rất dài và bao gồm:

  • Hành
  • Tỏi
  • Cà phê
  • Gia vị có mùi

Một số loại thức ăn có thể gây mùi khó chịu trong miệng sau khi ăn.

Hút thuốc gây hôi miệng buổi sáng

Hút thuốc cũng có thể gây hôi miệng. Một người có thể không nhận thức được tác động của việc hút thuốc đối với mùi hơi thở của họ vì hút thuốc làm giảm cảm giác về mùi.

Thuốc lá có thể gây mùi hôi miệng.

Khô miệng gây ra hôi miệng buổi sáng

Một người có thể cảm thấy hơi thở buổi sáng nếu họ bị khô miệng. Nước bọt giúp miệng loại bỏ vi khuẩn tích tụ qua ngày và đêm. Nếu miệng không sản xuất đủ nước bọt, vi khuẩn sẽ có thể tích tụ thường xuyên hơn. Do đó, việc giải phóng các chất gốc lưu huỳnh dễ bay hơn qua đêm có thể cao hơn, có khả năng gây ra hơi thở khó chịu sau khi ngủ dậy.

Một nghiên cứu điều tra tác động của nước đối với hơi thở buổi sáng cho thấy rằng uống nước hoặc súc miệng bằng nước vào buổi sáng đã làm giảm các tác nhân gây hôi miệng dẫn đến sự cải thiện tổng thể hơi thở buổi sáng.

Thở qua miệng cũng có thể làm khô vùng khoang miệng ra. Những người ngủ với miệng mở hoặc ngáy nhiều có thể có miệng khô hơn và có nhiều khả năng bị hôi miệng vào buổi sáng.

Chứng khô miệng khi ngủ cũng là "thủ phạm" gây hôi miệng khi ngủ dậy.

Vệ sinh răng miệng kém gây hôi miệng buổi sáng

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến gây ra hôi miệng buổi sáng. Chải răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn và các hạt thức ăn sau khi ăn là phương pháp hiệu quả nhất

Nếu một người không thường xuyên vệ sinh răng miệng hiệu quả, họ cũng có thể bị sâu răng và bệnh về nướu răng. Viêm nướu và viêm nha chu là loại bệnh nướu răng có thể gây hôi miệng. Sâu răng do vi khuẩn tạo ra mảng bám có thể bẫy nhiều vi khuẩn trong miệng, cũng như các túi sâu mà bệnh nướu răng gây ra. Một người sau đó có thể thấy khó khăn để làm sạch vi khuẩn khi họ đánh răng.

Mọi người thường có thể cải thiện hơi thở buổi sáng bằng cách làm như sau

Giữ miệng sạch

Chứng hôi miệng buổi sáng có thể được cải thiện bằng những phương pháp đơn giản như sau

Đánh răng hai lần một ngày và làm sạch ở giữa chúng bằng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng có thể kiểm soát vi khuẩn miệng. Một người cũng có thể sử dụng nước súc miệng để giúp loại bỏ vi khuẩn ra khỏi miệng.

Một nghiên cứu về hiệu quả của nước súc miệng chống lại hơi thở buổi sáng cho thấy việc sử dụng nước súc miệng hàng ngày làm giảm đáng kể số lượng vi khuẩn trong nước bọt. Dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng cũng có thể đảm bảo rằng không còn thức ăn trong miệng qua đêm.

Cũng có thể sử dụng dụng cụ cạo lưỡi như một phần của thói quen đánh răng để loại bỏ vi khuẩn khỏi lưỡi. Cạo lưỡi là một kỹ thuật nhẹ nhàng, nhưng một số người có thể thấy khó chịu vì nó có thể gây ra cảm giác khó chịu trong miệng, việc thăm khám nha sĩ thường xuyên cũng giúp duy trì vệ sinh răng miệng.

Giữ răng miệng sạch sẽ là một cách hữu hiệu để phòng tránh chứng hôi miệng.

Uống nhiều nước

Một người có thể thấy rằng việc tăng lượng nước uống của họ và giảm lượng caffeine và rượu họ tiêu thụ dẫn đến sự cải thiện mùi hơi thở của họ. Giữ đủ nước bằng cách uống nước có thể làm tăng lượng nước bọt mà miệng sản xuất, điều này sẽ giúp kiểm soát vi khuẩn miệng. Caffeine, rượu và hút thuốc có thể làm khô miệng. Một số loại thuốc cũng có thể có tác dụng này.

Uống đủ nước là một cách chống khô miệng.

Ngăn ngừa hôi miệng buổi sáng

Hôi miệng buổi sáng có thể được điều trị, nhưng hầu hết mọi người đều muốn xử lý vấn đề này một cách triệt để. Hãy tham khảo những cách sau:

Uống nhiều nước, đặc biệt là trước khi bạn đi ngủ vào buổi tối. Điều này giúp bạn đủ nước, ngăn ngừa khô miệng và hơi thở có mùi.

Tránh thức ăn có mùi mạnh vào ban đêm, như tỏi hoặc hành tây, và hạn chế uống cà phê (thậm chí là đồ ăn nhanh) sau khi buổi chiều kết thúc. Cuối cùng, một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ giúp ích cho sức khỏe tổng thể của bạn và có thể giảm bớt hơi thở vào buổi sáng.

Những điều bạn cần biết về chứng hôi miệng buổi sáng - Nha Khoa Home

Cai thuốc lá có thể cải thiện hơi thở của bạn ngay lập tức, cả ngày lẫn đêm. Bắt buộc phải thực hành vệ sinh răng miệng tốt thường xuyên để vừa điều trị và ngăn ngừa hơi thở vào buổi sáng. Đánh răng hai phút trước khi đi ngủ trước khi dùng chỉ nha khoa và sử dụng nước súc miệng sát trùng để diệt bớt vi khuẩn. Bạn cũng nên dùng dụng cụ cạo lưỡi để giữ cho lưỡi sạch sẽ.

Nếu bạn đã làm theo tất cả các phương pháp phòng ngừa và điều trị tại nhà mà dường như không có hiệu quả, hãy hẹn gặp nha sĩ của bạn. Họ có thể giúp bạn xác định nguyên nhân gây ra hơi thở vào buổi sáng và xác định các lựa chọn điều trị tốt nhất trong tương lai.

——————————————————————————————

Hôi miệng có thể bắt nguồn từ cả vấn đề bên trong và bên ngoài miệng. Hôi miệng thông thường do vi khuẩn có trên răng và các mảnh vụn thức ăn trên lưỡi gây ra.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi hầu hết các trường hợp hôi miệng có liên quan đến vệ sinh răng miệng kém, các bệnh về nướu như viêm nướu, viêm nha chu và khô miệng, tình trạng mà các tuyến nước bọt không thể tạo đủ nước bọt để giữ cho miệng của bạn ẩm ướt. Việc thăm khám với nha sĩ có thể giúp loại trừ bệnh nha chu và xác định bất kỳ vấn đề miệng nào có thể góp phần gây hôi miệng.

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

——————————————————————————————

Xem thêm các dịch vụ của Nha Khoa Home:

Trồng răng – cấy ghép implant

Bọc răng sứ thẩm mỹ

Niềng răng – chỉnh nha

——————————————————————————————

————————————————————————————–
‍⚕️ Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội
❣️ Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: https://nhakhoahome.com/
☎️ Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656
 Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày.
#nha_khoa_home #30_triệu_việt_vương #home_dental #cấy_ghép_implant #implant #trồng_răng_implant

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)