fbpx
1top header
1top header

Những quan niệm sai lầm về chỉnh nha

Chỉnh nha là bộ môn chuyên khoa sâu của bác sĩ răng hàm mặt để chỉnh hình những lệch lạc răng và hàm mặt như răng chen chúc, hô, móm, răng lệch sang bên, răng nghiêng vào khoảng trống do mất răng,… Bác sĩ chỉnh nha thường dùng nhiều khí cụ khác nhau như mắc cài, dây, lò xo, thun  để làm cho răng và hàm di chuyển theo mục đích mình mong muốn. Bên cạnh những ý kiến tích cực về cách làm đẹp, vẫn còn một số quan niệm sai lầm về chỉnh nha.


Quan niệm sai lầm thường nghĩ đến khi nói về Chỉnh nha

Chỉ có trẻ mới niềng răng/chỉnh nha

Quan niệm này  hoàn toàn sai lầm,  khoảng 20% ​​bệnh nhân chỉnh nha ở Mỹ trên 18 tuổi, và một số thống kê khác đưa ra con số này cao hơn nhiều. Trong khi đó, số  bệnh nhân chỉnh nha người lớn ngày một tăng, ngày càng nhiều. Chỉnh nha có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi  nếu tổ chức nha chu ở tình trạng tốt.

Khi trẻ mọc hết răng vĩnh viễn mới nên khám chỉnh răng

Theo Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO, trẻ em từ 6-7 tuổi nên khám chỉnh nha  để nhanh chóng xác định và kịp thời điều trị những bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm.

Nếu không có gì đáng chú ý thì độ tuổi  11-13  là độ tuổi tốt nhất để nắn chỉnh răng  vì đây là độ tuổi ở đỉnh của sự phát triển, các răng sữa đã được thay hết  và đến thời điểm này thì trẻ cũng biết mình cần phải làm gì để có thể hợp tác với các bác sĩ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó việc điều trị chỉnh nha ít ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ ở thời điểm này.

Nắn chỉnh răng chỉ để làm đẹp

Hàm răng đều đặn mang lại cho bạn vẻ đẹp và sự tự tin, nhưng đối với  bác sĩ chỉnh nha, mục tiêu quan trọng nhất của điều trị chỉnh nha là đặt được khớp cắn chính xác và khỏe mạnh. Răng chắc khỏe giúp bạn ăn và nhai tốt. Chúng cũng hạn chế các bệnh về răng miệng như sâu răng, cao răng, tụt nướu, tiêu xương, tránh  các bệnh về khớp thái dương hàm …

Trong khi chỉnh nha, nụ cười của bạn rất xấu

Bạn sẽ dần quen cười với hàm răng gắn mắc cài, và sẽ thấy rất phấn khích khi nhận ra răng dần di chuyển và nụ cười đẹp lên mỗi ngày.  Bạn cũng có thể sử dụng mắc cài sứ thay cho mắc cài kim loại để bớt bị lộ hơn.

Đặc biệt hiện nay Invisalign là phương pháp chỉnh nha bằng khung trong suốt tiên tiến nhất, di chuyển răng nhẹ nhàng bằng các khay trong suốt gần như vô hình, có thể tháo rời nếu cần thiết.  Phương pháp này được rất nhiều người  trên toàn thế giới lựa chọn, kể cả những người nổi tiếng.

Nắn chỉnh răng rất đau

Trong trường hợp này, cảm giác khó chịu xuất hiện trong thời gian đầu tiên đeo mắc cài và dần biến mất sau 1-2 tuần. Có trường hợp khi lắp mắc cài, bệnh nhân bị đau miệng do niêm mạc không thích. Đáp ứng được với niềng răng, hiện tượng này sẽ giảm dần theo thời gian. Chỉnh nha sẽ không đau nếu sử dụng những dụng cụ tốt,  thực hiện đúng kỹ thuật và đủ lực kéo. Trên thực tế, điều trị chỉnh nha được thực hiện trên khắp thế giới và trên đối tượng chủ yếu là trẻ em nên đang được thực hiện và tính toán kỹ lưỡng để bệnh nhân thoải mái.

Thời gian chỉnh răng mất nhiều thời gian, muốn tăng lực mạnh hơn để rút ngắn thời gian điều trị

Lực kéo thích hợp là yếu tố quan trọng nhất trong chỉnh nha. Lực kéo quá mạnh không chỉ gây đau nhức cho bệnh nhân mà còn  làm chậm quá trình điều trị, tiêu xương chân răng. Hiện nay  có rất nhiều phương pháp mới giúp tăng tốc điều trị chỉnh nha như sử dụng vi xung, sóng cận hồng ngoại, phẫu thuật kích thích tái cấu trúc xương ổ răng… bạn cũng có thể rút ngắn thời gian điều trị nếu đến khám đúng lịch đã hẹn và làm theo hướng dẫn. Chỉ dẫn của bác sĩ  sẽ cho bạn kết quả nhanh chóng nhất.

Sau khi chỉnh nha hàm răng sẽ đẹp mãi mãi mà không phải chăm sóc.     

Hiện tượng tái phát có thể xảy ra sau khi bạn tháo mắc cài. Có rất nhiều TH phải niềng răng lần 2. Để giữ được hàm răng ổn định bạn cần đeo hàm duy trì theo hướng dẫn của bác sĩ và nhớ khám răng định kỳ để phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh.

Bác sĩ chỉnh nha và nha sĩ đều giống nhau       

Cả nha sĩ và bác sĩ chỉnh nha đều học  nha khoa tổng quát, nhưng chỉnh nha là một  chuyên ngành của nha khoa. Bác sĩ chỉnh nha được yêu cầu hoàn thành thêm 2-3 năm sau khi hoàn thành nha khoa tổng quát. Họ cần tìm hiểu sự phức tạp của việc di chuyển răng, điều chỉnh khớp cắn và luyện tập rất nhiều. Việc chỉnh nha, đặc biệt là ở trẻ em nếu không được thực hiện đúng cách sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của xương hàm và khớp căn.

Ở các nước phát triển, nha sĩ tổng quát sẽ làm các việc cơ bản như kiểm tra sức khỏe răng miệng, hay nhổ răng, hàn răng, điều trị tủy, làm răng giả hoặc chỉnh nha dự phòng.  Bác sĩ chuyên sâu về chỉnh nha mới có thể điều trị các trường hợp chỉnh nha phức tạp.

Để tác dụng niềng răng được phát huy hết ngoài việc tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ bạn cần phải cân nhắc trong việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm chỉnh nha lâu năm, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.

Tại sao nên thực hiện chỉnh nha tại nha khoa Home

“Nếu bạn muốn biết tay nghề bác sĩ như thế nào, hãy nhìn vào những khách hàng của họ.” 

Tại Home Dental, chúng tôi đã đón hàng trăm khách hàng từ những em bé tới những người đã đi làm, họ đều đến Home vì tin tưởng vào đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm chữa trị và nhận được sự tin tưởng của hàng ngàn bệnh nhân.

Đến với Home:

  • Đa dạng loại hình chỉnh nha tùy theo lựa chọn của bệnh nhân.

  • Hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, nguyên vật liệu chất lượng cao với mức

  • Chi phí hợp lý với bệnh nhân.

  • Hệ thống chuẩn đoán hình ảnh hiện đại với máy chụp phim 3D CT conbeam, đưa ra các đánh giá chính xác nhất cho từng trường hợp.

 

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)