fbpx
1top header
1top header

Niềng răng khớp cắn sâu: 6 tác hại, 5 phương pháp niềng răng

Khớp cắn sâu là một trường hợp rất hiếm gặp tuy nhiên nó gây không ít tác hại nghiêm trọng cho người bệnh như: lệch hàm, ăn uống khó khăn, viêm lợi… Vậy khớp cắn sâu được hiểu như nào? Khắc phục bằng cách sử dụng phương pháp niềng răng khớp cắn sâu được không, hãy cùng Nha khoa Home tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về khớp cắn sâu

Dưới đây là một số chia sẻ của các bác sĩ về tình trạng khớp cắn sâu:

Khái niệm khớp cắn sâu và hình ảnh các khớp cắn tình trạng nặng và nhẹ

Khớp cắn sâu là hiện tượng bị sai lệch khớp cắn Tình trạng này với biểu hiện  bất đối xứng hàm trên và hàm dưới do sai khớp cắn. Nó tạo nên những tương quan bất hòa, lệch lạc khiến hàm dưới bị móm vào đúng vị trí và ẩn sâu bên trong hàm trên.

Nói một cách đơn giản, khớp cắn sâu được biểu hiện khi răng cửa trên chồng lên răng cửa dưới khi hai hàm đóng lại.

Khớp cắn sâu xảy ra khi răng trên và dưới chồng lên nhau một cách bất thường. Vết cắn bình thường ở người khoảng 3mm (chiều dài của răng trên và dưới trùng nhau), trong khi vết cắn sâu thường từ 4mm đến 10mm hoặc hơn.

Niềng răng khớp cắn sâu: 6 tác hại, 5 phương pháp niềng răng - Nha Khoa Home

Một số biểu hiện của tình trạng khớp cắn sâu

Có bốn dấu hiệu để xác định xem khớp cắn có sâu hay không:

  • Răng dưới không chạm vào răng trên. Trong trường hợp nghiêm trọng, răng hàm dưới mọc ra và chạm vào nướu của hàm trên.
  • Vòm trên bao bọc vòm dưới quá nhiều. Nhìn vào cái cằm nhỏ và ngắn đó.
  • Đường từ trán qua mũi đến cằm rất cong. Hãy chú ý đến khuôn mặt không cân đối và khuôn mặt ngắn.
  • Hàm trên lớn và che phủ hàm dưới.

 Lưu ý: Hàm trên thường có kích thước bình thường nhưng hàm dưới lại nhỏ dẫn đến tỷ lệ hàm trên to bất thường. Chỉ cần kéo hàm dưới ra ngoài để tạo khuôn miệng cân đối mà không ảnh hưởng đến hàm trên. 

Khớp cắn sâu nhẹ là 4mm đến 5mm. Khớp cắn sâu tình trạng nặng là khoảng 6 mm trở lên. Các răng hàm dưới có thể mọc lên theo hình chuông, đâm vào khe hở hàm trên và che phủ hoàn toàn các răng hàm dưới.

Lý do xảy ra tình trạng khớp cắn sâu

Tình trạng khớp cắn sâu xảy ra thường là do một trong hai nguyên nhân sau: Xương hàm dưới mọc thụt vào trong, hàm trên quá to và quá dài còn hàm dưới quá nhỏ và quá ngắn.

Theo các bác sĩ nha khoa, có tới 70% người bị khớp cắn sâu là do di truyền từ đời trước. Nói cách khác, ông bà cha mẹ cùng chung một dòng tộc đều có khuyết điểm này, đời sau sẽ thừa kế lại. 30% còn lại là do thói quen xấu và chấn thương. Thói quen xấu thay đổi khớp cắn và nhai sâu: Thè lưỡi, cắn chặt, nghiến răng, nhai kỹ..

Trẻ mắc bệnh khớp cắn sâu từ nhỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh nướu răng. Điều này là do khi răng cửa dưới mọc bên dưới răng trên, chúng thường bị nén lại, dẫn đến tình trạng chen chúc. Nếu răng trên bị kéo dài quá mức mà không có lực cản từ hàm dưới, nướu có thể bị hở sâu.

Niềng răng khớp cắn sâu: 6 tác hại, 5 phương pháp niềng răng - Nha Khoa Home

Khớp cắn sâu ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào

Khớp cắn sâu mang lại tác hại là sự mài mòn nghiêm trọng của toàn bộ bề mặt bên trong của các răng cửa hàm trên. Nó gây tổn thương men răng, lộ ngà răng, lộ tủy và gây đau nhức khi nhai. Tác dụng lớn đối với khớp hàm. Về lâu dài, điều này dẫn đến rối loạn chức năng khớp thái dương hàm rất nguy hiểm. Ngoài ra còn một số tác hại có thể kể đến như:

  • Tổn thương răng và nướu. Răng hàm dưới chạm vào nướu của hàm trên hoặc ngược lại, làm tổn thương nướu và lưỡi khi cơ miệng hoạt động. Tệ hơn, nó gây ra các vấn đề thứ cấp như tụt nướu, chảy máu nướu, mất răng và xương.
  • Lực nhai yếu, rất khó đóng mở miệng. Nó dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa và dạ dày.
  •  Giọng nói khó nghe, phát âm chưa chuẩn.
  • Cấu trúc khuôn mặt bị biến đổi, lệch lạc, mất cân đối. Một chiếc cằm ngắn trông già nua, gầy gò, thiếu sức sống và bất động.
  • Khuôn mặt không ưu tú và nụ cười không rạng rỡ. Dẫn đến tâm lý mặc cảm, tự ti trong cuộc sống.

Tình trạng khớp cắn sâu làm mất thẩm mỹ của hàm răng, khuôn mặt và góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Phương pháp điều trị khớp cắn sâu cho trẻ em

Giai đoạn niềng răng trẻ em nằm trong khoảng từ 6 – 13 tuổi đây là khoảng thời gian phù hợp nhất để khắc phục khớp cắn sâu tại nhà. Bởi vì trong giai đoạn này răng xương hàm của trẻ vẫn còn mềm. Có thể  điều chỉnh dễ dàng mà không cần cần sử dụng quá nhiều công sức.

Niềng răng khớp cắn sâu: 6 tác hại, 5 phương pháp niềng răng - Nha Khoa Home

Bạn có thể tìm hiểu 2 cách giúp trị khớp cắn sâu dưới đây:

Chỉnh khớp cắn sâu bằng phương pháp đẩy lưỡi

Nguyên nhân chính khiến khớp cắn sâu là do hàm dưới nhỏ hơn hàm trên. Do đó, bạn có thể sử dụng phương pháp dùng lưỡi đẩy nhiều lần vào các răng và nướu bên trong của hàm dưới.

Hướng dẫn con bạn thực hiện theo quy trình này bất cứ lúc nào chỉ mất khoảng 10 phút tuy nhiên nó rất hữu ích để cải thiện hàm răng.

Điều trị khớp cắn sâu bằng phương pháp sử dụng hàm trainer tại nhà

Dụng cụ hàm trainer là dụng cụ niềng răng tại nhà rất phổ biến dành cho trẻ em. Phương pháp này miếng gắn các mắc cài bằng silicon hoặc nhựa lên răng của bạn.

Tùy vào mức độ cắn sâu của trẻ mà bác sĩ sẽ hướng dẫn trẻ tiến hành nong hàm tại nhà. Hàm trainer thường được đeo vào ban đêm trước khi đi ngủ để có thể điều chỉnh khớp cắn sai lệch và ngăn chặn những thói quen xấu ở trẻ em.

Niềng răng khớp cắn sâu dành cho đối tượng trưởng thành

Chỉnh nha/niềng răng là phương pháp được sử dụng để làm thẳng các răng hàm dưới bị lệch lạc hoặc khấp khểnh. Niềng răng thường được sử dụng cho các bệnh lý liên quan đến răng. Nha sĩ nâng các răng hàm dưới lên sao cho khớp cắn chuẩn xác và tương quan với các răng hàm trên.

Quy trình điều chỉnh khớp cắn sâu ở người lớn như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra, chụp Xquang để nắm rõ tình trạng

Đầu tiên, bác sĩ sẽ kiểm tra một số tình trạng miệng để xác định khớp cắn sâu là nặng hay nhẹ. Sau đó, người đó được chụp X-quang để xác định xem xương hoặc răng có làm lệch khớp cắn hay không. Trong một số trường hợp, điều trị nha khoa và nhổ răng được thực hiện khi cần thiết. Từ đó, điều trị chỉnh nha bắt đầu. Ở giai đoạn này, khách hàng có thể ký kết hợp đồng niềng răng bằng các thông tin như: ngày bắt đầu/kết thúc, giá thành niềng răng, phương pháp niềng răng, thời gian tái khám, tháo mắc cài và đeo hàm duy trì.

  • Bước 2: Lấy dấu hàm và lên kế hoạch niềng răng

Lấy dấu răng của bạn bằng dụng cụ lấy dấu hàm chuyên nghiệp của nha khoa để tính toán chính xác quá trình niềng răng và những thay đổi trước và sau khi niềng răng.

  • Bước 3: Gắn mắc cài lên răng

Bác sĩ sử dụng mắc cài hoặc khay trong để ổn định bệnh nhân. Khi sử dụng khay trong suốt, bệnh nhân được hướng dẫn đeo niềng tại nhà làm từ các khay trong suốt được đúc sẵn phù hợp với từng cá nhân.

Có nhiều cách chữa khớp cắn sâu bằng niềng răng. Nhưng về cơ bản, khí cụ nha khoa được sử dụng để tách hai răng ra sao cho hai hàm không trùng nhau.

– Cách 1: Gắn vào nướu răng bằng minivis. Sau đó, dây cung được gắn vào răng, mắc cài được gắn vào răng và hàm trên được nâng lên. 

– Cách 2: Sử dụng mắc cài mặt ngoài hàm trên và Biturbo mặt trong hàm trên. Hàm dưới không được ăn quá sâu vào hàm trên.

– Cách 3: Sử dụng hàm chỉnh nha tháo lắp Binator để đẩy các răng cửa lên trên.

– Phương pháp 4: Kẹp và bẻ cong dây cung xen kẽ để tạo lực kẹp đẩy các răng cửa hàm trên lên.

  • Bước 4: Quan sát quá trình và chỉnh lực tác dụng liên tục

Dựa trên những tiến triển ban đầu, các bác sĩ tiếp tục tác dụng lực để kéo dây cung giúp hàm trên về đúng vị trí vốn có, sửa khớp cắn của bệnh nhân.

  • Bước 5 Tiến hành tháo niềng và sử dụng hàm duy trì thay thế

Sau khi đã khắc phục khớp cắn sâu thành công, bệnh nhân nên tháo mắc cài và đeo hàm duy trì. Hàm này được sử dụng để giữ răng tại chỗ để chúng không thể di chuyển trở lại vị trí cũ. Thời gian đeo thông từ 3 tháng đến 1 năm.

Thời gian niềng răng khớp cắn ngược hết bao lâu

Thông thường, điều trị chỉnh nha mức độ trung bình cần khoảng thời gian điều trị chỉnh nha từ 6 tháng đến 1,5 năm. Đối với những sai khớp cắn phức tạp hơn như cắn ngược, răng mọc lệch lạc thì thời gian chỉnh nha sẽ được kéo dài hơn. Thời gian trung bình cho phương pháp này thường dao động khoảng từ 2 tới 3 năm. Một số người mặc chúng trong 4-5 năm.

Thời gian niềng răng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như là công nghệ y tế, điều kiện khớp cắn và chăm sóc tại nhà.

Một vài phương pháp niềng răng khớp cắn sâu phổ biến

Dưới đây là một vài cách niềng răng điều trị khớp cắn sâu phổ biến được sử dụng tại các nha khoa:

Niềng răng với khí cụ bằng kim loại

Đây là phương pháp lâu đời nhất sử dụng khí cụ chỉnh nha thông thường. Răng được căn chỉnh bằng cách sử dụng nguyên tắc lực căng của dây, dây thun và mắc cài kim loại.

Giải pháp này ngay lập tức làm tăng hiệu quả sử dụng. Giá cả phải chăng và phù hợp với hầu hết túi tiền của người dùng.

Tuy nhiên, móc cài kim loại không được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ vì dễ bị lộ khi giao tiếp.

Niềng răng khớp cắn sâu: 6 tác hại, 5 phương pháp niềng răng - Nha Khoa Home

Niềng răng với khí cụ bằng sứ

Niềng răng mắc cài sứ ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của mắc cài kim loại. Nó được làm bằng chất liệu sứ và có màu sắc giống như răng tự nhiên. Đảm bảo tính thẩm mỹ cao ngay cả khi đeo mắc cài. Bạn có thể trò chuyện thoải mái mà không cần lo lắng về các dụng cụ niềng răng.

Dây cung cũng được thiết kế một cách đầy tinh tế với chất liệu niken trong suốt. Điều này giúp đảm bảo tính thẩm mỹ tối đa với những khách hàng khi đeo mắc cài sứ.

Niềng răng với khóa cài tự động

Phương pháp chỉnh nha truyền thống sử dụng dây thun để cố định các điểm giao nhau giữa dây cung và mắc cài. Tuy nhiên, vật liệu này không phù hợp, đặc biệt là lực kẹp không đều, ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng.

Mắc cài có khóa tự động giúp loại bỏ hoàn toàn những hạn chế trên đã ra đời. Nguyên lý của hệ thống nắp trượt tự động cho phép dây được giữ lại trong mắc cài. Răng có thể di chuyển nhanh hơn khi lực được phân bố đều. Hạn chế các bất tiện như tuột dây chun, bật kẹo cao su, người dùng bị hóc dây chun. Lực kẹp không ổn định khiến quá trình chỉnh nha càng kéo dài hơn.

Niềng răng với phương pháp gắn mắc cài bên trong mặt răng

Điều trị chỉnh nha niềng răng mặt trong là phương pháp gắn hệ thống khí cụ vào mặt trong của răng. Khi sử dụng đảm bảo tính thẩm mỹ cao, các nút  ít bị lộ ra ngay cả khi người giao tiếp ở vị trí phía trước.

Tuy nhiên, lần đầu tiên đeo sẽ cảm thấy lo lắng và lưỡi của có cảm giác khó chịu. Sau đó, khách hàng trở nên quen thuộc với thiết bị nhưng họ không còn cảm thấy dè chừng nữa.

Kỹ thuật gắn mắc cài mặt trong tương đối khó và phải được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm, chuyên môn sâu mới đạt hiệu quả cao.

Niềng răng với máng trong suốt

Niềng răng Invisalign là phương pháp nắn chỉnh răng hiện đại nhất hiện nay. Kỹ thuật này không sử dụng bất kỳ thiết bị nào. Thay vào đó là hệ thống máng niềng được sản xuất dạng trong suốt. Nhờ các mấu tạo lực giúp di chuyển răng dần dần về vị trí mong muốn.

Máng ăn trong suốt rất tiện lợi cho khách hàng vì có thể tháo rời dễ dàng khi ăn và vệ sinh. Một sản phẩm đặc biệt cho vẻ đẹp hoàn hảo, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, nhất là những người thường xuyên phải giao tiếp với thế giới bên ngoài.

Giải pháp khắc phục răng lệch lạc với phương pháp phẫu thuật khớp cắn sâu

Phẫu thuật khớp cắn sâu là giải pháp cho những trường hợp răng mọc lệch lạc do xương hàm như hàm dưới quá nhỏ, hàm hẹp hay răng hàm trên quá lớn.

Để thực hiện, bác sĩ có thể rạch một đường ở răng trên và đẩy lùi chúng lại hoặc tiến hành phẫu thuật để ghép xương từ hàm dưới. Sau đó kết hợp với phương pháp niềng răng để đặt răng về vị trí mong muốn.

Phẫu thuật chữa khớp cắn sâu trong thời gian ngắn, khoảng 3 đến 4 giờ cho một ca. Tuy nhiên, nguy cơ thất bại cao hơn nhiều so với chỉnh nha. Vì vậy, bạn nên lựa chọn địa chỉ điều trị khớp cắn sâu uy tín để tránh rước họa vào thân.

Nha khoa Home – địa chỉ niềng răng uy tín hàng Việt Nam

Hiện nay, nha khoa Home được coi là một trong những địa chỉ điều chỉnh khớp cắn sâu hàng đầu . Tại đây, Nha khoa Home được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng bởi có thể áp dụng các kỹ thuật để đạt được các hiệu quả chỉnh sửa hàm răng với đáp ứng đầy đủ các tiêu chí: an toàn, hiệu quả, nhanh chóng.

Niềng răng khớp cắn sâu: 6 tác hại, 5 phương pháp niềng răng - Nha Khoa Home

Nha khoa Home được trang bị các thiết bị và công nghệ hiện đại được chuyển giao trực tiếp từ Đức. Phòng khám được vô trùng kháng khuẩn, khang trang và có thể làm hài lòng tới mọi khách hàng.

Niềng răng khớp cắn sâu là cách khắc phục tuyệt vời nhất khi khớp cắn bị hô do răng. Nếu khách hàng muốn biết chính xác bản thân có phù hợp với các phương pháp chỉnh nha nào hay không. Quý khách nên tới trung tâm nha khoa uy tín để được các bác sĩ giỏi với kinh nghiệm lâu năm thăm khám và điều trị.

Xem thêm các dịch vụ của Nha Khoa Home:

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)