fbpx
1top header
1top header

Phụ nữ mang thai niềng răng có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Niềng răng là một trong những cách phổ biến nhất hiện nay để cải thiện thẩm mỹ răng miệng. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này, đặc biệt là trong trường hợp mang thai. Vậy để biết phụ nữ mang thai niềng răng có ảnh hưởng tới thai nhi không thì hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của nha khoa Home nhé!

Phụ nữ mang thai niềng răng có ảnh hưởng tới thai nhi không?

Niềng răng sử dụng hệ thống dây cung và mắc cài để cải thiện vị trí của răng trong hàm, giúp tạo ra hàm răng đều và đẹp hơn. Phương pháp này giúp khắc phục tình trạng răng lệch lạc, sai vị trí hoặc lệch khớp cắn một cách tối ưu, đồng thời cải thiện cấu trúc khuôn mặt để có vẻ ngoài hài hòa hơn.

Thời gian niềng răng kéo dài từ 2 – 3 năm và yêu cầu thường là thăm khám nha khoa mỗi 2 – 4 tuần để điều chỉnh, siết răng. Tuy nhiên, vì công việc hoặc lý do giao tiếp thường xuyên, nhiều người có thể e ngại hoặc trì hoãn việc niềng răng. Một số phụ nữ thậm chí muốn niềng răng trong thời gian đang mang thai. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là Phụ nữ mang thai niềng răng có ảnh hưởng tới thai nhi không? Câu trả lời là không ảnh hưởng đến thai nhi, vì niềng răng là phương pháp điều trị chỉnh hình răng bằng cách sử dụng dây cung và mắc cài để di chuyển răng vào vị trí đúng trên hàm. Quá trình này diễn ra từ từ và không gây xâm lấn hoặc ảnh hưởng đến các phần khác của cơ thể. Do đó, việc niềng răng không có tác động xấu đến sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

Phụ nữ mang thai niềng răng có ảnh hưởng tới thai nhi không

Một số tác động của việc niềng răng khi mang thai

Mặc dù việc niềng răng được xem là an toàn cho phụ nữ mang thai, nhưng vẫn có một số vấn đề sức khỏe mà phụ nữ có thể gặp phải khi niềng răng trong thời kỳ mang thai, bao gồm như:

Tăng khả năng viêm nướu

Trong giai đoạn mang thai, sự biến đổi nội tiết trong cơ thể phụ nữ có thể tác động đến răng miệng. Sự nhạy cảm của lợi có thể gia tăng và tạo điều kiện cho việc hình thành mảng bám trên răng. Hơn nữa, các khí cụ chỉnh nha như mắc cài có thể sẽ làm cho việc vệ sinh răng trở nên khó khăn hơn và mảng bám sẽ tích tụ. Vì vậy, niềng răng khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng viêm nướu và viêm lợi tăng cao.

Rủi ro mòn men răng

Mức độ ốm nghén trong thai kỳ thay đổi tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Khi nôn mửa, acid trong dịch nôn có thể tác động đến men răng. Nếu không được làm sạch kỹ, men răng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn dự định niềng răng khi mang thai, hãy chuẩn bị sẵn nước súc miệng đặc biệt, bàn chải kẽ hoặc máy tăm nước để duy trì vệ sinh răng miệng tốt.

Làm tăng cân trong suốt quá trình niềng răng

Hầu hết phụ nữ mang thai sẽ tăng cân và điều này có thể ảnh hưởng đến hình dạng xương hàm và nướu. Sự thay đổi này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch điều trị niềng răng ban đầu. Nếu bạn định niềng răng khi mang thai, hãy thông báo cho bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Niềng răng khi mang thai nên chọn loại nào?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phương pháp niềng răng đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại phù hợp với khả năng tài chính của mình thì bạn có thể tham khảo một số loại sau: 

  • Niềng răng invisalign
  • Niềng răng invisalign
  • Niềng răng mắc cài sứ
  • Niềng răng mắc cài kim loại 

Niềng răng khi mang thai nên chọn loại nào

Bà bầu cần chăm sóc răng khi niềng như thế nào?  

Trong quá trình thực hiện niềng răng, bà bầu nên chú ý chăm sóc răng miệng đúng cách, cụ thể như: 

Thực hiện chăm sóc răng miệng khi đeo niềng

Giống như trước khi mang thai, bạn cần thực hiện vệ sinh răng hàng ngày và chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày. Đối với niềng răng bằng kim loại, sứ hoặc pha lê, hãy cẩn thận làm sạch bề mặt răng để đảm bảo không có thức ăn bám vào mắc cài và dây cung. Bạn cũng có thể sử dụng bàn chải điện riêng cho người niềng răng để làm sạch hiệu quả hơn.

Chế độ ăn uống khi niềng răng trong thời kỳ mang thai

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung dinh dưỡng cho cả bạn và thai nhi là rất quan trọng. Hãy tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh với những điểm sau:

  • Loại bỏ thực phẩm dẻo và cứng khỏi khẩu phần ăn, đặc biệt là đồ ngọt như kẹo, sô cô la và bỏng ngô. Hạn chế ăn hạt cứng.
  • Bổ sung trái cây, rau củ, thực phẩm giàu canxi như sữa, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn chất béo tốt như dầu ô liu. Những thực phẩm này tốt cho thai nhi và cả quá trình niềng răng của bạn.

Đến nha khoa khám định kỳ

Rất quan trọng là bạn tuân thủ lịch hẹn với bác sĩ niềng răng. Điều này, giúp theo dõi sức khỏe răng miệng toàn diện và cho phép bác sĩ nhận biết sớm mọi dấu hiệu bất thường trong quá trình thực hiện điều trị.

Tóm lại, khi niềng răng trong thời gian mang thai, bạn cần tuân thủ một số các lưu ý trên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả bạn và thai nhi. Đồng thời, đạt được kết quả tốt trong quá trình thực hiện niềng răng.

Bài viết trên, nha khoa Home đã cho bạn biết được một số thông tin chi tiết về vấn đề Niềng răng khi mang thai có ảnh hưởng tới thai nhi không. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn nhé!

Xem thêm: Niềng răng mắc cài sứ có đau không chắc chắn bạn nên biết

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)