fbpx
1top header
1top header

Răng sâu độ 4 là như thế nào?

Sâu răng được chia ra làm 4 cấp độ và cấp độ 4 là tình trạng nặng nhất có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm nhất. Vậy răng sâu độ 4 là như thế nào? Biểu hiện cũng như cách điều trị như thế nào? Cùng Nha Khoa Home tìm hiểu thông tin cụ thể qua bài viết dưới đây nhé!

Răng sâu độ 4 là như thế nào? - Nha Khoa Home

1. Tìm hiểu về các giai đoạn sâu răng

Như đã đề cập, sâu răng thường diễn biến theo 4 giai đoạn tương đương với 4 cấp độ, bao gồm có:

Cấp độ 1 – Sâu men răng

Giai đoạn đầu tiên đó là giai đoạn sâu men răng, nó thường chỉ có các biểu hiện bên ngoài mà không gây khó chịu hay là đau nhức cho bệnh nhân. Ngoài ra thì răng sâu cũng sẽ xuất hiện đốm màu sáng đục, sau đó chúng ăn dần các men răng, hình thành lỗ sâu răng màu đen.

Cấp độ 2 – Sâu ngà răng

Sau khi gây ra tình trạng bị sâu men răng, thì  bệnh lý sẽ tiến triển tiếp tục vào  trong ngà răng, nó phá hủy các thành phần ngà răng. Tại cấp độ này, các bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được những cơn ê buốt, và đau nhức răng, nhất  là mỗi khi ăn các thực phẩm nóng hoặc đồ ăn lạnh.

Cấp độ 3 – Viêm tủy răng

Tủy răng khi đã bị mất đi 2 lớp bảo vệ bên ngoài là men răng và ngà răng thì cũng sẽ dễ bị vi khuẩn tấn công hơn. Ngoài ra, thì phần tủy bị nhiễm khuẩn và gây ra viêm tủy răng cũng sẽ kèm theo những cơn đau nhức dai dẳng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hằng ngày.

Cấp độ 4 – Chết tủy

Như đã đề cập đến, cấp độ 4 cũng là cấp độ nghiêm trọng nhất ở các giai đoạn sâu răng. Vì khi viêm tủy răng không được điều trị sẽ hình thành nên ổ  các vi khuẩn ở vị trí chân răng, và thậm chí có thể lây lan rộng sang các tổ chức quanh răng như là ở mô nướu, xương ổ răng và sẽ gây tổn thương nghiêm trọng. Lúc đó, thì sâu răng không chỉ làm chết tủy mà nó còn có thể dẫn đến rất nhiều nguy cơ khác như là sưng mặt, gây tiêu xương hay nguy cơ là  bị mất răng hàng loạt.

Răng sâu độ 4 là như thế nào? - Nha Khoa Home

Biểu hiện của răng sâu độ 4 là như thế nào?

Với răng sâu độ 4, các bạn có thể dễ dàng nhận biết thông qua biểu hiện như:

– Thân của răng xuất hiện lỗ sâu màu đen lớn, phần tủy răng đã bị tổn thương nặng nề, và phần thịt bên trong tủy răng bị trồi lên, lúc ăn nhai hoặc khi va chạm khẽ sẽ gây đau nhức, khó chịu

– Thân của răng bị gãy, vỡ, răng lung lay, hay thậm chí có trường hợp chỉ còn lại phần chân răng

– Đau răng từng cơn và có khi kéo dài, nhất  là cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm, làm ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt thường nhật

– Một số triệu chứng khác nữa như là đau đầu, sốt, chảy máu chân răng, viêm nướu… đi kèm với sâu răng cấp độ 4

Nhìn chung là  khi sâu răng đã diễn biến đến mức độ nghiêm trọng, các bạn cần đến nha khoa để các bác sĩ có thể xử lý kịp thời.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng

Các giai đoạn sâu răng dù cho là nặng hay nhẹ đều xuất phát từ nguyên nhân vi khuẩn ăn mòn cấu trúc của răng. Ngoài ra các thói quen ăn uống nhiều đồ ngọt hay là vệ sinh răng miệng chưa kỹ cũng sẽ làm tăng khả năng phát triển của vi khuẩn, và làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý sâu răng.

Bên cạnh đó, trong một số loại thức ăn chứa nhiều đồ ngọt như là bánh kẹo, sữa, socola…vv, có chứa nhiều các thành phần ngoại sinh, đó cũng chính là loại đường có khả năng gây nên sâu răng cao. Sau khi ăn thực phẩm nhiều đường sẽ khiến cho mảng bám hình thành ở vị trí kẽ răng, chân răng, và nếu như không được vệ sinh sạch sẽ hoàn toàn thì sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, dẫn đến tình trạng răng bị phá hủy.

Phương pháp điều trị răng sâu cấp độ 4

Với răng sâu cấp độ 4, khi mà tủy và phần quanh chân răng bị tổn thương gây ra viêm nha chu sẽ rất dễ đến nguy cơ bị mất răng vĩnh viễn. Khi này, các bạn bắt buộc phải can thiệp các biện pháp nha khoa cùng  với công nghệ tiên tiến để có thể điều trị răng sâu hiệu quả nhất. bên cạnh đó, khi vi khuẩn gây sâu răng đã tấn công vào tủy, thì chắc chắn việc trám răng sẽ không còn tác dụng. Do đó, các nha sĩ sẽ cần tiến hành điều trị bằng cách lấy tủy viêm, phần tủy răng bị hỏng cần phải được lấy triệt để vì nếu không sẽ tái phát tình trạng sâu răng và viêm tủy răng. Sau khi đã chữa tủy, bạn nên trám răng hoặc là  bọc răng sứ để phục hình thân răng, để đảm bảo khả năng lâu dài về sâu.

Tuy nhiên nếu như răng sâu đã ở giai đoạn quá nặng thì  khó có thể điều trị bằng phương pháp trám răng hoặc lấy tủy răng, lúc này bác sĩ bắt buộc phải tiến hành nhổ răng sâu để ngăn ngừa viêm nhiễm lan rộng ra những răng khác. Ngay sau khi nhổ răng, các bạn cần trồng răng giả để duy trì chức năng ăn nhai và phòng ngừa biến chứng do việc mất răng gây nên.

Răng sâu độ 4 là như thế nào? - Nha Khoa Home

Biện pháp để ngăn ngừa các mức độ sâu răng

Để ngăn ngừa các tác hại do sâu răng gây ra, các bạn cần có một chế độ ăn uống khoa học cũng như biện pháp vệ sinh răng miệng đúng cách để cho hàm răng luôn được chắc khỏe.

Dưới đây sẽ là một số lưu ý quan trọng giúp bạn ngăn ngừa tình trạng sâu răng hiệu quả:

– Vệ sinh răng miệng

Tốt hơn hết, các bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày khi thức dậy và trước khi đi ngủ. Hãy sử dụng bàn chải có lông mềm, và cầm bài chải nghiêng 1 góc 45 độ so với bề mặt của răng, phần đầu lông bàn chải hướng về phía lợi.

Sau khi chải răng, các bạn dùng dụng cụ làm sạch chuyên dụng, chỉ nha khoa hoặc là tăm nước để làm sạch kẽ răng.

– Có chế độ ăn uống khoa học

Để có chế độ chăm sóc răng miệng tốt nhất, bạn không nên sử dụng thực phẩm quá cay, nóng hoặclạnh, nên hạn chế tinh bột. Bên cạnh đó, bạn nên tăng khẩu phần rau xanh trong thực đơn dinh dưỡng của mình,

Đồ ăn vặt cũng là 1 trong những nguyên nhân gây sâu răng, nhất là những loại thực phẩm chứa nhiều đường hoặc là đồ uống có gas. Bạn cần hạn chế sử dụng đồ ăn kể trên hoặc có thể sử dụng thêm nước súc miệng để có thể làm sạch các mảng bám trên răng, loại bỏ nguy cơ gây ra sâu răng.

– Đi khám răng định kỳ

Ở giai đoạn đầu của sâu răng chính là thời điểm vàng để xử lý vùng răng bị tổn thương. Nhưng ở thời điểm này sẽ rất khó để phát hiện chỗ sâu răng. Cho nên bạn cần đi kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện tình trạng sâu răng để điều trị hiệu quả cũng như tiết kiệm tối đa chi phí.

Hi vọng với bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc răng sâu độ 4 là như thế nào cũng như cách điều trị hiệu quả nhất. Bạn nên thăm khám để được điều trị kịp thời, không nên chủ quan để bệnh lý sâu răng trở nặng gây nguy hại cho sức khỏe của răng miệng.

Xem thêm các dịch vụ của Nha Khoa Home:

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)