https://www.traditionrolex.com/23
Sâu răng - Top 5 nguyên nhân mà bạn nên biết – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Sâu răng – Top 5 nguyên nhân mà bạn nên biết

Sâu răng là một trong những vấn đề răng miệng phổ biến nhất và xuất hiện đối với mọi lứa tuổi. Nguyên nhân sâu răng cũng rất phổ biến, chủ yếu đến từ các vấn đề dinh dưỡng và vệ sinh răng miệng.

Sâu răng tuy không quá nguy hiểm nhưng cũng gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng nói riêng và tổng thể sức khỏe nói chung. Dưới đây là 5 nguyên nhân gây sâu răng phổ biến nhất.

1. Sâu răng do thói quen ăn uống lạm dụng đồ ngọt

Các loại thực phẩm bám lâu ngày trên răng – như sữa, kem, mật ong, đường, soda, trái cây sấy khô, bánh ngọt, bánh quy, kẹo cứng và khoai tây chiên có nhiều khả năng gây sâu răng hơn thức ăn dễ bị nước bọt rửa trôi.

Lạm dụng đồ ăn chứa nhiều đường là một trong những lý do chính gây sâu răng.

Lạm dụng kẹo ngọt và uống đồ uống có đường chẳng khác nào tổ chức một bữa tiệc cho vi khuẩn sống trong miệng của bạn. Khi bạn thưởng thức món ăn của mình, vi khuẩn cũng vậy. Chỉ sau 20 phút, vi khuẩn sẽ biến đường đó thành chất thải, tạo ra axit lactic. Tinh bột có nguy cơ tương tự, vì một khi nó bị phân hủy bên trong miệng, nó sẽ trở thành đường, mời vi khuẩn biến đổi nó thành axit lactic dẫn đến sâu răng.

2. Sâu răng do vệ sinh răng miệng kém 

Vệ sinh răng miệng kém không chỉ bao gồm đánh răng thường xuyên mà không dùng chỉ nha khoa thường xuyên, không chải lưỡi và không sử dụng nước rửa miệng. Bạn nên đánh răng ít nhất hai lần một ngày – sáng và tối, nhưng lý tưởng nhất là chải sau mỗi bữa ăn. Và nhớ chải trong ít nhất hai phút. Đặt một bộ đếm thời gian nhỏ cho chính bạn trong khi bạn đang đánh răng để đảm bảo rằng bạn đánh răng trong hai phút. Vệ sinh răng miệng không đúng cách cuối cùng sẽ dẫn đến sâu răng.

3. Sâu răng do lạm dụng đồ uống có cồn

Mọi người có xu hướng quên rằng cảm giác háo nước vốn một tác dụng phụ của việc uống rượu, có thể gây hại cho răng. Rượu làm giảm lưu lượng nước bọt, tạo điều kiện cho vi khuẩn bám vào men răng, làm tăng nguy cơ sâu răng. Rượu cũng có hàm lượng đường cao dẫn đến tình trạng hỏng men răng.

Sâu răng được gây ra từ bia, rượu và đồ uống hỗn hợp có hàm lượng đường cao và nồng độ axit cao, phá vỡ lớp men bảo vệ răng của bạn. Điều này có thể dẫn đến sâu răng lâu ngày và tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu.

Lạm dụng bia rượu là một trong những nguyên nhân chính gây ra sâu răng ở người lớn.

Những người lạm dụng rượu cũng có thể quên đánh răng do tình trạng say xỉn. Mặc dù thỉnh thoảng quên đánh răng không phải là quá tệ, nhưng vệ sinh răng miệng kém có thể để lại hậu quả lâu dài. Bên cạnh việc tăng nguy cơ sâu răng, vệ sinh răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc áp xe trong miệng, gây khó chịu và nguy hiểm nếu không được điều trị.

4. Sâu răng do lạm dụng thuốc lá

Một nghiên cứu sức khỏe lớn ở Thụy Điển đã lấy mẫu những thanh thiếu niên chưa bao giờ sử dụng thuốc lá và những người đã từng sử dụng thuốc lá. Nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng rõ ràng rằng thanh thiếu niên đã từng sử dụng thuốc lá có tỷ lệ sâu răng cao hơn. Khi nha sĩ yêu cầu bạn xem xét bỏ thuốc để cứu răng, bạn nên biết rằng lời khuyên của họ là có cơ sở khoa học.

Không chỉ gây sâu răng, thuốc lá còn là "thủ phạm" của nhiều bệnh lý về răng khác nữa.

Cuối cùng, tác động của hút thuốc đối với răng thậm chí dẫn tới những biến chứng khó có thể phục hồi. Bởi vì thuốc lá gây ra sự đổi màu răng, tạo ra màu vàng ố hoặc sẫm màu gây mất tự tin trong giao tiếp. Ngoài ra, tình trạng tụt nướu có thể gây ra sự không đồng đều trên thân răng và các phục hình khác. Ngoài ra thuốc lá còn là nguyên nhân của rất nhiều bệnh lý răng miệng khác như: Hôi miệng, tăng tích tụ mảng bám và cao răng trên răng, gây ra nguy cơ mất xương trong hàm và các bệnh về nướu răng.

5. Sâu răng do thiếu Florua

Florua là một trong những chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với răng. Chất này có khả năng:

– Giúp ngăn ngừa sâu răng.

– Tham gia vào cấu trúc xương và dây chằng.

– Kích thích tổng hợp collagen ở giai đoạn đầu để khôi phục xương gãy.

– Kích thích các tế bào xương làm tăng khối lượng xương – dùng trong điều trị loãng xương.

Florua là một chất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng cần được bổ sung đầy đủ để phòng chống sâu răng.

Florua có thể củng cố men răng và giúp răng chắc khỏe hơn chống lại các axit lactic. Thông thường, nước chúng ta uống có chứa florua và nó có trong kem đánh răng mà chúng ta sử dụng. Nếu bạn không sống trong khu vực có florua trong nước và bạn lo lắng về sự thiếu hụt, hãy nói chuyện với nha sĩ của bạn.

———————————————————————————–

————————————————————————————–
‍⚕️ Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội
❣️ Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: https://nhakhoahome.com/
☎️ Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656
⏰ Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày.
#nha_khoa_home #30_triệu_việt_vương #home_dental #cấy_ghép_implant #implant #trồng_răng_implant

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)