fbpx
1top header
1top header

Sâu răng và những điều bạn cần biết

Sâu răng là một vấn đề răng miệng rất phổ biến và đem lại nhiều phiền toái cho sức khỏe răng miệng của bạn. Sâu răng về bản chất là một lỗ trên một trong những chiếc răng của bạn gây ra bởi quá trình khoáng quá và ăn mòn của vi khuẩn răng miệng. Bạn thậm chí có thể không biết mình bị sâu răng cho đến khi không thể bỏ qua một số triệu chứng nhất định.

Sâu răng có thể được xử lý tốt với sự can thiệp của các bác sĩ nha khoa. Để tránh phải có những buổi hàn răng đau điếng và tốn chi phí, bạn nên chăm sóc răng miệng thật tốt và để ý những dấu hiệu ban đầu cho thấy có thể có vấn đề.

Dấu hiệu bạn có thể bị sâu răng

Đôi khi, một lỗ hổng rất nhỏ mà bạn không thể tự mình phát hiện ra. Nha sĩ sẽ cần thăm dò răng của bạn hoặc thậm chí chụp X-quang răng để tìm ra nó. Tại một thời điểm nào đó, một vết sâu răng sẽ bắt đầu lộ diện và đồng thời cảnh báo cho bạn thông qua những triệu chứng. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của một khoang đang phát triển.

Cảm giác đau răng

Răng của bạn có thể bị nhói hoặc đau, và bạn có thể thấy mình đang chọc lưỡi vào nó. Cơn đau có thể trở nên đặc biệt cấp tính khi bạn ăn thứ gì đó nóng, lạnh hoặc thực sự ngọt.

Nhạy cảm

Bạn nhận thấy rằng một trong các răng của bạn nhạy cảm hơn nhiều với sự thay đổi của nhiệt độ so với trước đây. Khi bạn uống thứ gì đó nóng hoặc lạnh, bạn có thể thấy mình nhăn mặt.

Các đốm đen hoặc đổi màu trên răng

Đó có thể là một đốm trắng trên răng của bạn, hoặc có thể là một đốm đen hoặc đổi màu. Dù bằng cách nào, nó không khớp với phần còn lại của răng và đó là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn.

Lỗ trên răng

Nó có thể là một lỗ nhỏ. Hoặc nó có thể là một lỗ hoặc vết nứt lớn hơn mà bạn có thể cảm nhận được bằng lưỡi của mình. Nếu bạn có thể phát hiện ra một lỗ trên răng của mình, bạn đang xem xét một số công việc nha khoa trên đường chân trời.

Sưng hoặc chảy máu nướu răng

Nướu của bạn có thể trông thô, đỏ hoặc sưng lên, đặc biệt là gần với đường răng. Thậm chí có thể bị chảy máu nướu răng.

Hôi miệng

Hôi miệng có thể là kết quả của việc bạn ăn hành tây vào bữa trưa. Nhưng hơi thở có mùi không biến mất ngay cả khi bạn đã đánh răng hoặc sử dụng nước súc miệng, có thể là dấu hiệu của sâu răng. Hôi miệng dai dẳng thường là dấu hiệu của bệnh nướu răng.

Sâu răng và những điều bạn cần biết - Nha Khoa Home

Dấu hiệu nhận biết và triệu chứng của sâu răng

Bất kỳ mảnh vụn thức ăn nào còn sót lại trong kẽ răng của bạn có thể trộn lẫn với vi khuẩn trong miệng và bắt đầu hình thành một lớp phủ mỏng dính gọi là mảng bám trên răng. Nó thậm chí có thể hình thành trên răng gần đường viền nướu của bạn và gây ra viêm nướu phát triển.

Viêm lợi là một trong những tình trạng đi kèm của sâu răng. Bạn có thể bắt đầu nhận thấy rằng một phần của đường viền nướu trở nên hơi mềm hoặc răng bắt đầu đau một chút. Những dấu hiệu này có thể là cơ thể bạn đang cảnh báo bạn rằng một lỗ sâu răng đang bắt đầu phát triển.

Bạn có thể nhận thấy một chút đốm trắng trên răng, đó là dấu hiệu cho thấy răng của bạn đang mất đi các khoáng chất quan trọng giúp răng chắc và khỏe. Quá trình này được gọi là quá trình khử khoáng.

Bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào, đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải thực hiện các nỗ lực phòng ngừa.

Sâu răng và những điều bạn cần biết - Nha Khoa Home

Có thể chữa dứt điểm sâu răng không?

Một vết sâu răng mặc dù không thể thay đổi nhưng có rất nhiều cách để tạm thời trì hoãn sự tổn thương và bảo vệ sức khỏe răng miệng. Nhưng bạn có thể ngăn chặn vấn đề sâu răng và có thể chữa sâu răng nếu vấn đề chỉ nằm ở men răng.

Nếu răng bị mất khoáng chất, bạn có thể thực hiện các bước để ngăn quá trình đó lại để men răng của bạn có thể củng cố và trở lại khỏe mạnh trước khi sâu răng phát triển.

Điều này thường bao gồm việc đảm bảo loại bỏ mọi mảnh vụn, bao gồm cả các mảnh thức ăn, có thể còn sót lại trên răng sau khi ăn hoặc uống đồ uống có đường.

Liên hệ ngay nha sĩ của bạn

Nói chung, bạn nên đến gặp nha sĩ để được chăm sóc răng miệng định kỳ. Điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu và răng của bạn. Thời gian thăm khám nha khoa tiêu chuẩn là 2 lần/năm hoặc nhiều hơn nếu bạn đang có các vấn đề sức khỏe răng miệng cần xử lý.

Hãy đến gặp nha sĩ bất cứ khi nào bạn nhận thấy nướu hoặc bất kỳ răng nào của mình có sự thay đổi, đặc biệt nếu có hiện tượng đau hoặc sưng. Vì vậy, nếu nướu của bạn sưng húp và chảy máu hoặc một trong các răng của bạn bắt đầu đau nhức, bạn nên tìm gặp nha sĩ sớm.

Cách ngăn ngừa sâu răng

Phòng bệnh luôn luôn hơn chữa bệnh, và điều đáng mừng là phòng ngừa sâu răng thực sự đem lại kết quả tích cực. Bạn có thể ngăn chặn sự mất khoáng chất trong răng và bổ sung những khoáng chất đó, vì vậy bạn sẽ không có nguy cơ bị sâu răng và sâu răng trong tương lai. Đây là một quá trình được gọi là tái khoáng hóa. Bên cạnh đó, hãy chăm sóc răng miệng đúng cách và hợp vệ sinh để đảm bảo việc bị viêm nhiễm các bệnh nha khoa.

Đánh răng hai lần một ngày là một trong những cách phòng chống sâu răng đơn giản nhất. Sử dụng kem đánh răng có flo, bạn có thể đánh bay các mảnh vụn và vi khuẩn hình thành mảng bám trên răng và ở đường viền nướu của bạn. Khi bạn đánh răng bằng kem đánh răng có chứa flo, bạn cũng đang giúp men răng tự phục hồi và tái khoáng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng kem đánh răng có hàm lượng flo cao sẽ giúp ích nhiều hơn so với kem đánh răng không có florua.

Một số cách đơn giản khác có thể giúp bạn ngăn ngừa sâu răng phát triển:

  • Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày.
  • Hạn chế các thực phẩm có đường
  • Đánh răng sau khi ăn thức ăn dính, nhiều đường
  • Uống nước khoáng mỗi ngày để cung cấp flo và các khoáng chất cho cơ thể
  • Cân nhắc sử dụng hàn răng.

Sâu răng và những điều bạn cần biết - Nha Khoa Home

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)