https://www.traditionrolex.com/23
Tại sao lại có sự xuất hiện của răng khôn? Khi nào nên nhổ? – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Tại sao lại có sự xuất hiện của răng khôn? Khi nào nên nhổ?

Như chúng ta đã biết, răng khôn không đóng vai trò trong chức năng ăn nhai, sinh hoạt thường nhật của con người. Răng khôn càng không đóng vai trò trong ý nghĩa thẩm mỹ, bởi chúng nằm sâu bên trong hàm. Hơn nữa, mọc răng khôn còn có thể gây xô lệch, mất thẩm mỹ. Vậy răng khôn có tác dụng gì? Và khi nào chúng ta nên nhổ răng khôn?

Răng khôn là gì?

Tại sao lại có sự xuất hiện của răng khôn? Khi nào nên nhổ? - Nha Khoa Home

Những chiếc răng mọc cuối cùng của mỗi bên hàm hay những chiếc răng số 8 còn có tên gọi khác là răng khôn. Đây là những chiếc răng thường chỉ xuất hiện ở người trưởng thành, trên 18 tuổi. Do chúng mọc cuối cùng và vòm miệng con người không đủ chỗ chứa để chúng mọc bình thường như những răng hàm khác. Do đó, khi mọc răng khôn sẽ dẫn đến hiện tượng sưng đau. Thậm chí có nhiều hiện tượng răng khôn mọc ngầm, mọc lệch nếu không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn đến hôi miệng, sưng nướu,… các bệnh lý về nha khoa.

Tác dụng của răng khôn là gì?

Răng khôn chỉ mọc khi con người đã trưởng thành. Do xuất hiện muộn, phải trải qua quá trình mọc chân răng và mất 1 thời gian răng khôn mới nhú lên khỏi lợi. Song, rất nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm gây ra đau đớn và phiền toái. Do vậy, răng khôn hay còn gọi là răng số 8 không có tác dụng gì về mặt thẩm mỹ hay chức năng ăn nhai. Có thể nói, răng khôn là kẻ thù của nhiều người bởi chúng mang lại rất nhiều đau đớn và phiền toái. Vì vậy, hầu hết răng khôn đều phải nhổ dù sớm hay muộn.

Nhưng cũng có rất nhiều quan niệm cho rằng, răng khôn không tự nhiên mà mọc lên, cho nên không nên nhổ bỏ răng khôn vì chúng có ý nghĩa riêng của chúng. Cũng có nhiều người quan niệm rằng, 1 hàm răng đủ là phải có cả 32 cái, tính cả 4 răng khôn ở hàm trên và hàm dưới.

Tại sao lại có sự xuất hiện của răng khôn? Khi nào nên nhổ? - Nha Khoa Home

Nhưng những quan niệm đó hoàn toàn sai, răng khôn không những không có ý nghĩa đặc biệt gì mà còn gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm. Trước hết là đau nhức khi mọc răng khôn, sau đó là những bệnh lý mà mọc răng khôn mang lại, như: viêm nhiễm, đau nhức,… Và nếu tình trạng viêm nhiễm, đau nhức kéo dài nếu không được khám chữa và can thiệp kịp thời sẽ gây phá hủy xương xung quanh, dễ làm xô cả hàm răng còn lại.

Khi nào nên nhổ răng khôn?

Tại sao lại có sự xuất hiện của răng khôn? Khi nào nên nhổ? - Nha Khoa Home

Răng khôn mọc ở những vị trí không thuận lợi, hoặc răng khôn nằm quá sâu trong xương hàm khiến khó vệ sinh, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, sinh sôi và tăng nguy cơ gây viêm nướu, sâu răng, thì cần phải nhổ.

Cụ thể, cần nhổ răng khôn trong những trường hợp sau:

  • Khi răng khôn gặp các biến chứng khác ngoài đau như: u nang, nhiễm trùng tái lại liên tục, ảnh hưởng tới răng bên cạnh thì cũng nên nhổ bỏ để ngăn ngừa biến chứng 
  • Khi răng khôn tạo ra những khe giắt thức ăn giữa răng khôn và răng bên cạnh 
  • Khi răng khôn mọc tại nơi không có răng đối diện ăn khớp, khiến răng khôn khiến răng khôn trồi dài tới hàm đối diện, tạo bậc thang giữa các răng, gây nhồi nhét thức ăn, lở loét nướu hàm thì nên nhổ bỏ.
  • Khi răng khôn có hình dạng bất thường, dị dạng, nhỏ, gây nhồi nhét thức ăn với răng bên cạnh, tương lai sẽ gây các bệnh lý cho răng bên cạnh thì nên chỉ định nhổ.
  • Khi răng khôn là nguyên nhân của 1 số bệnh toàn thân khác. 

Tại sao lại có sự xuất hiện của răng khôn? Khi nào nên nhổ? - Nha Khoa Home

Song, không phải trường hợp răng không nào cũng cần phải nhổ. Vẫn có thể bảo toàn răng khôn trong những trường hợp sau: 

  • Răng khôn mọc thẳng, bình thường, không bị kẹt với mô xương và nướu, không gây biến chứng. Trường hợp này nếu giữ lại thì bệnh nhân cần dùng chỉ nha khoa và bàn chải chuyên dụng để làm sạch triệt để.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính liên quan đến tim, phổi, đái tháo đường,…
  • Răng khôn liên quan đến các cấu trúc quan trọng trong xương hàm, dây thần kinh,…

 —————————————–

Xem thêm các dịch vụ của Nha khoa Home:

Nhổ răng khôn
Trồng răng implant ở hà nội
Dán sứ veneer ở đâu tốt
Bọc răng sứ uy tín tại hà nội
Nhổ răng khôn không đau

 —————————————–

NHA KHOA HOME – HOME DENTAL

– Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, P. Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội.

– Hotline: 0243 828 9999 – 0914 66 5656

– Facebook: www.fb.com/nhakhoahome

– Website: www.nhakhoahome.com hoặc www.homedental.vn

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)