fbpx
1top header
1top header

Tại sao nói từ 9 – 12 tuổi là “độ tuổi vàng” để niềng răng?

Để giải đáp nhiều câu hỏi thắc mắc của các bạn về một số vấn đề như: Có phải tuổi nào niềng răng cũng có hiệu quả không? Nên niềng răng  khi nào thì hợp lí? Liệu hiệu quả của việc niềng răng có khác nhau khi niềng ở những độ tuổi khác nhau hay không? … thì Nha khoa Home sẽ trả lời những băn khoăn ấy qua bài viết sau đây.


1. Niềng răng là gì?

Tại sao nói từ 9 – 12 tuổi là “độ tuổi vàng” để niềng răng? - Nha Khoa Home

Niềng răng là gì?

Các khuyết điểm của nhiều người như răng hô, móm,… được khắc phục bằng giải pháp Niềng răng, giúp nụ cười của bạn tỏa sáng hơn rất nhiều. Thời gian niềng răng kéo dài rất lâu, lên tới hàng tháng, thậm chí hàng năm bởi đây là một kỹ thuật phức tạp.

Niềng răng – Braces là phương pháp chỉnh nha dịch chuyển răng về đúng vị trí sử dụng các khí cụ nha khoa chuyên dụng. Vì có thể mang lại cho bạn một khuôn hàm cân đối và một hàm răng đều đặn nên phương pháp này ngày càng phổ biến.

2. Tại sao nói để niềng răng thì từ 9 – 12 tuổi là “độ tuổi vàng”?

Để niềng răng thì độ tuổi lý tưởng nhất mà các nghiên cứu khoa học đều chứng minh được là từ 9 – 12 tuổi. Đây được coi là giai đoạn răng sữa đã hoàn toàn bị thay thế và răng vĩnh viễn đã mọc. Đây cũng là giai đoạn trẻ em bắt đầu hiểu biết và có nhận thức, dần bỏ được những hành động như: mút môi, đẩy lưỡi, thở bằng miệng, mút ngón tay,… – đây đều là nguyên nhân chính khiến răng mọc xô lệch, lộn xộn.

Tại sao nói từ 9 – 12 tuổi là “độ tuổi vàng” để niềng răng? - Nha Khoa Home

Tại sao nói để niềng răng thì từ 9 – 12 tuổi là “độ tuổi vàng”?

Ở lứa tuổi này, xương hàm của trẻ còn chưa cố định, cơ thể vẫn còn đang trong quá trình phát triển. Bởi vậy việc chỉnh nha diễn ra khá thuận lợi, thời gian niềng được rút ngắn và có thể đạt được kết quả hài lòng.

Chính vì những điều đó nên hãy cho trẻ thăm khám nha khoa thường xuyên, cha mẹ sẽ được cho lời khuyên cụ thể bởi các bác sĩ sẽ nếu sức khỏe răng miệng có vấn đề gì hoặc phát hiện răng mọc lộn xộn… Từ đó giúp hàm răng của trẻ được đều đặn và khỏe mạnh trong tương lai.

Nếu quá độ tuổi vàng này thì sẽ gặp khó khăn hơn trong việc niềng răng. Niềng răng muộn sẽ vẫn đạt được kết quả chẳng qua là gặp nhiều trở ngại và thời gian đeo niềng có thể diễn ra lâu hơn. Lúc này, mặc dù kết quả không đạt được như trong giai đoạn 9 – 12 nhưng con trẻ vẫn đang trong độ tuổi phát triển, so với việc niềng răng ở độ tuổi trưởng thành thì vẫn cho kết quả sẽ khả quan hơn. Tuy nhiên, cho trẻ chỉnh nha là điều cha mẹ nên làm sớm nhất có thể.

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Ở những người không nhổ răng thì thời gian điều trị chỉnh nha thông thường là 18 tháng, còn nếu bạn phải tiến hành nhổ bỏ răng thì là 24 tháng. Trong vài trường hợp thời gian điều trị sẽ lâu hơn nếu mắc một số bệnh lý răng miệng hoặc phải trồng răng. 

Tại sao nói từ 9 – 12 tuổi là “độ tuổi vàng” để niềng răng? - Nha Khoa Home

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Bên cạnh đó, còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau để xác định xem thời gian niềng răng mất bao lâu như:

Tuổi tác

Thời gian điều trị niềng răng được quyết định bởi yếu tố đầu tiên đó chính là tuổi tác. Từ 6 đến 12 tuổi là độ tuổi niềng răng tốt nhất, đối với thời gian niềng răng của người lớn sẽ lâu hơn do đã phát triển nhất định ở xương hàm nên cũng sẽ thay đổi trong thời gian điều trị niềng răng.

Thời gian để điều trị niềng răng đối với trẻ em:

Để niềng răng cho trẻ thì thời điểm thích hợp là từ 6 đến 12 tuổi. Ở độ tuổi này thường sẽ không phải nhổ răng khi đeo niềng. Lúc này, dựa trên sự phát triển của xương hàm,  các bác sĩ sẽ đảm bảo vẫn mang lại hiệu quả cao mà lại hạn chế được việc nhổ răng. Thời gian thông thường từ 1,5 – 2 tuổi để niềng răng cho trẻ.

Thời gian để điều trị niềng răng đối với người lớn

Hiện nay hiệu quả chỉnh nha mang lại của các phương pháp chỉnh nha đã và đang vượt trội, thời gian niềng răng được rút ​​ngắn. Thời gian điều trị trung bình của một ca niềng răng sẽ từ 2,5 – 3 năm, thời gian điều trị sẽ tăng lên từ 2 – 3 năm nếu răng mọc lệch lạc quá lớn hoặc những ca nhổ răng.

Tình trạng răng miệng của bệnh nhân trước khi tiến hành chỉnh nha

Tùy thuộc vào mỗi người có một tình trạng răng miệng mà thời gian niềng răng cũng khác nhau, không phải ai cũng như nhau. Ví dụ như người hô nhẹ sẽ có thời gian điều trị niềng răng nhanh chóng hơn người bị hô nặng…

Thói quen ăn uống hằng ngày

Thời gian niềng răng có một trong những yếu tố quyết định đến là thói quen ăn uống. Nếu bạn ăn những thức ăn cứng, dai trong quá trình đeo niềng răng sẽ khiến thời gian kéo dài hơn.

Vậy, thắc mắc đặt ra ở nhiều người là niềng răng trong tuổi trưởng thành hoặc tuổi trung niên còn có hiệu quả nữa hay không. Nha khoa Home chúng tôi xin trả lời rằng, hiệu quả vẫn còn có. Tuy nhiên, so với độ tuổi dậy thì thì niềng răng ở tuổi này sẽ khiến chi phí lớn hơn và thời gian niềng lâu hơn.

Nếu còn bất kì vấn đề băn khoăn nào, hãy liên hệ trực tiếp cho Nha khoa Home để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng bạn nhé. Với kinh nghiêm nhiều năm trong nghề và là nha khoa chuẩn Đức duy nhất tại Hà Nội, chúng tôi luôn luôn đặt sự an toàn và lợi ích của khách hàng lên đầu. 

Home Dental – Nha khoa tiêu chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức tin chọn.

Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bảo lãnh trực tiếp và hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 15 hãng bảo hiểm

Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656

Thời gian làm việc: 8h30 – 19h00 tất cả các ngày

#nhakhoahome, #homedental, #nhakhoachuanduc, #trongrangpimplant, #nhorangkhon, #niengrang, #chinhnha 

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)