fbpx
1top header
1top header

11 mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian đơn giản, hiệu quả

Nghiến răng khi ngủ là một vấn đề phổ biến trong giấc ngủ, ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ em. Hãy cùng Nha khoa home khám phá những mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian thông qua bài viết dưới đây nhé!

Vì sao bị nghiến răng khi ngủ?

Nghiến răng là hiện tượng nghiến hoặc siết chặt răng một cách vô thức, tạo áp lực giữa hai hàm răng và thường đi kèm với âm thanh khó chịu. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra tình trạng nghiến răng khi ngủ, bao gồm:

  • Yếu tố vật lý: Mọc răng, sự không thẳng hàng của răng, gây cản trở cho khớp cắn, tác động của tuổi tác, sự co cứng của cơ hàm, và thói quen sử dụng các chất kích thích như caffein, cồn, thuốc lá,…
  • Yếu tố về tâm lý và cảm xúc: Áp lực từ cuộc sống, rối loạn giấc ngủ, biến động cảm xúc liên tục, thường xuyên trải qua tình trạng căng thẳng, lo lắng, thất vọng hay giận dữ,…

11 mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian đơn giản, hiệu quả

11 mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian

1. Uống sữa ấm

Uống sữa ấm kết hợp với bột nghệ được cho là có thể giúp giải quyết các vấn đề liên quan đến chứng nghiến răng khi ngủ. Axit amin Tryptophan, có trong sữa, có khả năng thư giãn các dây thần kinh, tạo điều kiện cho cơ thể để thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Việc kết hợp sữa nóng với nghệ không chỉ tăng cường hoạt động chống oxi hóa và chống viêm tự nhiên, giảm viêm và đau do viêm, mà còn mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm tình trạng nghiến răng khi ngủ.

Đặc biệt, chất curcumin trong nghệ được biết đến với khả năng xoa dịu các triệu chứng của bệnh trầm cảm bằng cách tăng cường mức BDNF – một hoạt chất dinh dưỡng thần kinh từ não. Do đó, nghệ có thể được coi là một phương thuốc chống trầm cảm có hiệu quả.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc sử dụng nghệ cần được cân nhắc về tần suất, vì có thể gây ố vàng cho răng theo thời gian.

2. Chườm ấm

Việc thường xuyên sử dụng khăn nóng hoặc miếng đệm nóng đã được chứng minh là có lợi trong việc thư giãn các cơ xung quanh răng, hàm, miệng và cổ. Bằng cách này, nó không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn tăng cường lưu thông máu đến những khu vực cụ thể này, cải thiện sự lưu thông và giảm tác động tiềm tàng của việc nghiến răng khi ngủ.

Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc như thuốc giãn cơ, giảm đau, và kết hợp chúng với phương pháp thư giãn nói trên để tối ưu hóa hiệu quả điều trị.

3. Massage hàm

Massage hàm là một phương pháp hiệu quả để giảm căng thẳng và giảm đau do tình trạng nghiến răng. Dưới đây là một số kỹ thuật bạn có thể áp dụng khi xoa bóp hàm:

  • Duy trì khoảng cách giữa răng trên và răng dưới để đảm bảo việc đặt hàm đúng cách và tránh tình trạng nghiến răng.
  • Thực hiện các bài tập hàm như mở đóng và chuyển động tròn để giúp thư giãn cơ hàm. Sử dụng đầu ngón tay để thực hiện massage theo chuyển động tròn, có thể kết hợp với vài giọt tinh dầu. Thực hiện 3 lần mỗi ngày, mỗi lần trong khoảng 10 phút.
  • Kết hợp massage cơ cổ, cơ vai, khu vực hai bên đầu và trán để cải thiện lưu thông máu và tăng hiệu quả của quá trình điều trị.

4. Giảm mức độ căng thẳng

Tinh dầu thảo mộc như hoa oải hương, gỗ tuyết tùng, cam bergamot và hoa cúc được biết đến với khả năng làm dịu thần kinh, giúp giảm căng thẳng trong cơ thể, đây là nguyên nhân phổ biến gây chứng nghiến răng khi ngủ. Việc sử dụng máy khuếch tán kết hợp với hương tinh dầu phù hợp có thể là một cách tự nhiên và hiệu quả để giảm tình trạng nghiến răng ban đêm của bạn.

5. Hạn chế đồ uống chứa cafein và cồn

Các loại đồ uống chứa caffeine và cồn thường làm tăng cảm giác hồi hộp và căng thẳng trong cơ thể. Caffeine có thể gây khó khăn trong việc thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. Đồ uống có cồn có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và dẫn đến tình trạng nghiến răng.

Vì vậy, lựa chọn trà thảo mộc là một sự thay thế tốt hơn thay vì sử dụng đồ uống chứa caffeine và cồn. Trà thảo mộc không chỉ giúp thư giãn cơ thể và tâm trí một cách tự nhiên mà còn giảm căng thẳng, từ đó giảm bớt các triệu chứng nghiến răng khi ngủ.

trị nghiến răng khi ngủ dân gian

6. Thực hành thiền hoặc yoga

Các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần như căng thẳng, lo lắng và trầm cảm thường là những nguyên nhân cơ bản gây ra chứng nghiến răng.

Thiền, đặc biệt là với những âm thanh thư giãn, đã được chứng minh có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng và lo lắng, cũng như giúp thở chậm lại và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, việc thực hành các tư thế yoga có thể giúp kéo căng vùng cổ, hàm và miệng, từ đó giảm áp lực trên khuôn mặt và ngăn chặn chứng nghiến răng khi ngủ.

7. Sử dụng dụng cụ bảo vệ hàm

Dụng cụ bảo vệ hàm là một loại nẹp khớp cắn, tạo thành một rào cản giữa bộ răng trên và dưới, hữu ích trong việc ngăn chặn chứng nghiến răng khi ngủ.

Thực tế, các nhà thuốc hoặc quầy thuốc thường ít cung cấp dụng cụ bảo vệ hàm. Do đó, việc đến thăm nha sĩ để được tư vấn và lắp đặt một dụng cụ bảo vệ phù hợp nhất với tình trạng hàm của bạn là lựa chọn tốt nhất.

8. Bổ xung thêm canxi, magie

Hai loại chất canxi và magiê cũng đóng vai trò quan trọng đối với một số chức năng cơ bản của cơ thể con người. Chúng không chỉ tham gia vào quá trình xây dựng và duy trì cấu trúc xương khớp mà còn có vai trò trong việc điều hòa một số chức năng cơ bản khác và giảm các tình trạng ức chế. Vì vậy, việc bổ sung hai loại chất này có thể được xem xét như một cách hiệu quả để giảm tình trạng nghiến răng khi ngủ tại nhà.

9. Gối tàm sa

Gối tàm sa là một loại gối hỗ trợ, giúp giảm những vấn đề và căng thẳng cho những người bị chứng nghiến răng, tạo điều kiện thoải mái và giảm triệt để tình trạng này.

10. Pín lợn

Theo nhiều phương pháp truyền thống được kể lại từ thời ông bà xưa, pín lợn được cho là có tác dụng khá hiệu quả trong việc điều trị chứng nghiến răng khi ngủ, một phương pháp mà bạn có thể thử nghiệm.

11. Đậu đen hầm muối

Đậu đen hầm muối cũng được coi là một món ăn có tác dụng hỗ trợ bệnh nhân giảm bớt vấn đề nghiến răng khi ngủ.

Có thể phòng ngừa tình trạng nghiến răng khi ngủ hay không?

Ngoài những phương pháp chữa trị bệnh nghiến răng khi ngủ như đã đề cập, quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa cũng rất quan trọng. Dưới đây là một số biện pháp mà bạn có thể thực hiện để ngăn chặn tình trạng nghiến răng khi ngủ:

  • Luôn duy trì tinh thần thoải mái trước khi đi ngủ.
  • Thực hiện đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và sử dụng các loại nước súc miệng để duy trì vệ sinh răng miệng.
  • Kiểm tra răng miệng tại các cơ sở y tế thường xuyên để phát hiện và ngăn chặn các bệnh lý về răng.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh.
  • Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học để duy trì sức khỏe nói chung và sức khỏe răng nói riêng.
  • Hạn chế tối đa việc tiêu thụ các loại đồ uống và thức ăn có thể gây tổn thương men răng.

Nha khoa Home – điều trị nghiến răng không kiểm soát

Nếu bạn không thấy tiến triển khi áp dụng các phương pháp trị nghiến răng khi ngủ tại nhà, bạn có thể liên hệ với Nha khoa Home để nhận được tư vấn chính xác và chăm sóc chuyên sâu. Bạn có thể đặt lịch hẹn qua hai phương tiện chính, bao gồm cả trực tuyến bằng cách gọi đến số 0914665656 hoặc đến trực tiếp tại Hà Nội. Đội ngũ chuyên gia tại Nha khoa Home sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp phù hợp và đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe răng miệng của bạn.

Nha khoa Home – điều trị nghiến răng không kiểm soát

Xem thêm:

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin về các mẹo trị nghiến răng khi ngủ dân gian. Hãy chia sẻ bài viết đến mọi người nếu như thấy hữu ích bạn nhé!

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)