fbpx
1top header
1top header

Viêm nha chu khi đang niềng răng

Viêm nha chu là các vấn đề nha khoa phổ biến khi niềng răng. Để có hướng điều trị hiệu quả, bạn cần hiểu rõ các thông tin và nguyên nhân về căn bệnh này. Đồng hành cùng Nha khoa Home qua bài viết sau đây để hiểu được ngọn nguồn về tình trạng khi đang niềng răng mắc viêm nha chu. 


Khi niềng răng bị viêm nha chu là gì?

Có thể hiểu nha chu là tổ chức gồm xương răng, dây chằng quanh răng, lợi, ổ xương răng. Những cơ quan nêu trên làm nhiệm vụ lưu giữ, chống đỡ răng trong xương. Viêm nha chu là tình trạng khi nướu của người bẹnh bị nhiễm trùng nghiêm trọng, phá huỷ khung xương xung quanh răng và làm phần mô mềm tổn thương. Các răng của bạn có thể do bệnh lý này mà bị lỏng và lâu dần thậm chí còn có thể bị mất răng.

Trong quá trình niềng răng viêm nha chu là bệnh lý thường gặp. Vì vậy người bệnh khi đang tiến hành chỉnh nha phải tạm ngừng và cũng là trường hợp nguy hiểm. Bệnh còn ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. Đáng nói, người bệnh ít chú ý đến bệnh này do nó tiến triển rất thầm lặng.

Ngoài ra, bệnh còn làm hôi miệng nên trong giao tiếp khiến bạn mất tự tin rất nhiều, vì ngại giao tiếp nên có thể đánh mất khá nhiều cơ hội thăng tiến hay mở rộng mối quan hệ trong cuộc sống. Do vậy, bạn nên chủ động trong việc thăm khám và điều trị kịp thời khi nhận thấy có dấu hiệu chảy máu chân răng, sưng nướu bất thường hoặc các ổ viêm.

Viêm nha chu khi đang niềng răng - Nha Khoa Home

Hình ảnh người viêm nha chu khi niềng răng

Viêm nha chu khi niềng răng do nguyên nhân nào gây nên?

Thuật ngữ viêm nha chu là chỉ các bệnh và tình trạng viêm nhiễm liên quan tới các cơ quan tổ chức xung quanh và có chức năng bảo vệ răng. Tổ chức này bao gồm các bộ phân như ổ xương răng, lợi, xương răng, dây chằng quanh răng. Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như các ổ viêm, chảy máu chân răng, sưng nướu… để tránh các liên kết cấu trúc nâng đỡ răng bị ảnh hưởng đến, gây ra tình trạng răng bị lung lay hoặc trong trường hợp xấu nhất là bị mất răng, người bệnh nên chủ động và tích cực điều trị sớm. 

Viêm nha chu khi đang niềng răng - Nha Khoa Home

Thói quen vệ sinh sai cách là một trong những nguyên nhân gây viêm nha chu khi niềng răng

Trong thời gian đầu, viêm nha chu chỉ ảnh hưởng đến nướu răng – phần mô mềm. Tuy nhiên diện tích và mức độ tổn thương rất nhanh chóng sẽ tăng dần và cả xương ổ răng sẽ bị ảnh hưởng đến. Khi đó, việc chỉnh nha của bạn buộc phải ngừng lại do yêu cầu của nha sĩ điều trị cho tới khi viêm nha chu hoàn toàn được khắc phục. Viêm nha chu khi niềng răng trên thực tế do một số nguyên nhân chính sau đây mà có thể khởi phát:

+ Bác sĩ có kinh nghiệm và tay nghề kém: Trước khi chỉnh nha, việc lựa chọn nha sĩ là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến hiệu quả điều trị của bạn. Nếu sử dụng không phù hợp hay không đảm bảo về khí cụ nha khoa hoặc lực siết quá mạnh, sẽ khiến đưa vào trong khoang miệng các vi khuẩn gây hại.

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

+ Đã từng điều trị bệnh viêm nha chu nhưng không hoàn toàn triệt để: Các vấn đề răng miệng mà bạn đang gặp phải sẽ được nha sĩ tiến hành điều trị trước khi đeo niềng, đồng thời mảng bám cũng được tiến hành làm sạch. Tuy nhiên nếu không được khắc phục triệt để, viêm nha chu sẽ khiến vi khuẩn tại các hốc khoảng trống giữa lợi và răng vẫn tồn tại và khi đeo niềng răng lại trở thành nguyên nhân để tái phát bệnh.

+ Quá trình vệ sinh răng miệng hằng ngày không đúng cách: Trong quá trình đeo niềng, việc vệ sinh răng miệng sẽ bị cản trở và trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mảng bám và thức ăn thừa rất dễ đọng lại tại mắc cài, nếu không được làm sạch đúng cách và loại bỏ sẽ gây viêm nha chu do điều đó rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ.

Khi niềng răng nên lưu ý gì để phòng bệnh viêm nha chu?

Để phòng ngừa viêm nha chu khi niềng răng, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

+ Răng miệng luôn chú ý phải vệ sinh sạch sẽ, mỗi ngày nên đáng răng 2 – 3 lần. Sau bữa ăn, người niềng răng có thể sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để làm sạch thức ăn thừa và các mảng bám.

+ Nước súc miệng sát khuẩn nên thường xuyên sử dụng kết hợp với các loại kem đánh răng để ngừa sâu răng và kiểm soát bệnh viêm nha chu tại nhà.

+ Người bị viêm nha chu cần bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể để tăng cường đề kháng, chống viêm như các loại thực phẩm giàu vitamin, dạng mềm.

Viêm nha chu khi đang niềng răng - Nha Khoa Home

Các loại thực phẩm giàu vitamin

+ Thuốc lá, rượu bia là những thứ không được khuyến khích. Ngoài ra các thức ăn như đồ ngọt, đồ dầu mỡ cũng cần hạn chế nếu như bạn không muốn bệnh trở nên nặng và nghiêm trọng hơn.

+ Cần thao tác nhẹ nhàng khi chải răng, hạn chế làm tổn thương các mô mềm và nướu. Điều này giúp nguy cơ viêm nhiễm gây nên bệnh viêm nha chu được giảm thiểu.

+ Nên định kỳ 6 tháng/lần đi cạo cao răng tại các cơ sở nha khoa. Cạo cao răng sẽ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn cũng như loại bỏ được mảng bám tích tụ.

+ Bạn cần thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra toàn bộ sức khỏe răng miệng trước khi niềng răng để các dấu hiệu của bệnh có thể kịp thời phát hiện.

Xem thêm một số dịch vụ khác của nha khoa Home:

️ Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội

️ Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội

 Website: http://nhakhoahome.com/

️ Hotline: 0243.8289999 / 0994.665.656

⏰ Thời gian làm việc: 8h30 – 19h tất cả các ngày.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)