fbpx
1top header
1top header

Đeo niềng răng có ảnh hưởng đến phát âm không?

Khi đeo niềng răng, một số bạn quan tâm đặc biệt đến cách nó ảnh hưởng đến chế độ ăn uống và vệ sinh. Tuy nhiên, có nhiều bạn làm ca sĩ, đang học tiếng Anh hoặc làm MC lại thắc mắc liệu việc đeo niềng có ảnh hưởng đến phát âm không. Câu trả lời này sẽ được giải đáp ở ngay trong bài viết sau đây.

Câu hỏi: Việc đeo niềng răng có ảnh hưởng đến phát âm không?

Ngôn ngữ nói được hình thành theo quy trình sau: Khi được sinh ra từ phổi, đi qua thanh quản và tạo thành hai dây thanh gọi là thanh đới. Các thanh đới này rung và tạo ra âm thanh với mức độ rung và mở khác nhau. Âm thanh này di chuyển đến miệng và trong quá trình đi qua các khoang trống ở trong vùng đầu ngực và nó được phản xạ lên để tạo ra cao độ hoặc cường độ âm thanh. Khi âm thanh đến miệng, các cử động của miệng sẽ điều chỉnh nó để tạo ra các đặc điểm và rõ ràng của âm thanh.

Mỗi chiếc răng đều sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc di chuyển chúng vào vị trí mong muốn bằng một vài lực vừa phải. Phương pháp niềng răng này mang lại hiệu quả cao mà không gây tổn thương cho cấu trúc răng và được sử dụng cho một số những trường hợp răng thưa, móm, lệch lạc, hô, vẩu và nhiều trường hợp khác.

Quá trình niềng răng có thể làm thay đổi khoang miệng và do đó có thể gây khó khăn trong việc phát âm ban đầu. Tuy nhiên, khó khăn này chỉ là tạm thời, vì các dây thanh gọi là thanh đới và cổ họng sẽ không gây ảnh hưởng khi niềng răng. Vậy liệu việc niềng răng có gây ảnh hưởng tới phát âm không?

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào các loại khí cụ niềng răng khác nhau. Cụ thể như:

  • Với khí cụ tháo lắp: Niềng răng bằng khí cụ tháo lắp rất đơn giản, nếu bạn muốn phát âm chuẩn, bạn chỉ cần tháo chúng ra. Có nhiều loại khí cụ tháo lắp với mức độ ảnh hưởng khác nhau:
  • Một số loại hạn chế vận động của lưỡi, gây khó khăn lớn trong việc phát âm.
  • Nhưng cũng có những loại khác ảnh hưởng rất ít, và bạn có thể thích nghi và tập phát âm chuẩn với chúng.

Với khí cụ chỉnh nha cố định:

Khi bạn nói, không chỉ âm thanh được phát ra từ thanh đới, mà phần cuối cùng của khoang miệng cũng phải có sự cử động của môi, má và lưỡi. Thậm chí, mỗi cách diễn đạt còn yêu cầu sự biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt và miệng.

Khi đeo niềng răng với khí cụ cố định, bạn sẽ phải điều chỉnh một chút vị trí của các thành phần này để không gặp sự cản trở nhiều từ mắc cài khi phát âm. Trong những ngày đầu đeo niềng, có thể bạn sẽ gặp hiện tượng hơi ngọng và một số âm không phát ra đúng chuẩn. Tuy nhiên, điều này sẽ nhanh chóng mất đi và không ảnh hưởng đến phát âm trong tương lai.

Đôi khi, có thể xảy ra những vết xước do mắc cài hoặc dây cung chạm vào môi và má, hoặc có thể là các vết chảy máu nhẹ trong miệng. Trong trường hợp này, việc cử động miệng có thể gây đau và gây khó khăn trong việc phát âm. Khi gặp các vấn đề này, bạn nên sử dụng sáp nha khoa để bôi lên các vị trí mắc cài gây cản trở. Điều này rất hữu ích để giúp bạn nói chuyện thoải mái hơn.

khi cu nieng rang

Khi sử dụng khí cụ chỉnh nha cố định:

Khi bạn nói, âm thanh không chỉ được phát ra từ thanh đới, mà phần cuối của khoang miệng cũng phải có sự di chuyển của môi, má và lưỡi. Thậm chí, mỗi cách diễn đạt còn yêu cầu sự biểu cảm khác nhau trên khuôn mặt và miệng.

Khi đeo niềng răng với khí cụ chỉnh nha cố định, bạn cần điều chỉnh một chút vị trí của những thành phần này để tránh sự cản trở từ mắc cài khi phát âm. Trong những ngày đầu tiên đeo niềng, có thể bạn sẽ gặp hiện tượng hơi ngọng và một số âm thanh không phát ra đúng chuẩn. Tuy nhiên, điều này sẽ nhanh chóng biến mất và không ảnh hưởng đến phát âm trong tương lai.

Đôi khi, có thể xảy ra vết xước do mắc cài hoặc dây cung chạm vào môi và má, hoặc có thể có những vết chảy máu nhẹ trong miệng. Trong trường hợp này, sự di chuyển của miệng có thể gây đau và gây khó khăn trong việc phát âm. Khi gặp các vấn đề này, bạn có thể sử dụng sáp nha khoa để bôi lên vị trí mắc cài gây cản trở. Điều này rất hữu ích để giúp bạn nói chuyện thoải mái hơn.

Một số âm như s,d,t,c,z,th sẽ bị ảnh hưởng

Một số âm như âm s, d, t, c, z, th sẽ bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian ngắn khi đeo nong hàm. Thông thường, bạn chỉ bị ngọng trong khoảng vài ngày đầu sau khi đeo niềng răng. Tuy nhiên, trải nghiệm của mỗi người có thể sẽ khác nhau, do đó, nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc nói ngọng ở khoảng thời gian dài thì nha khoa Home có ba lời khuyên cho bạn là nên: tập luyện nói hàng ngày.

Biện pháp giúp niềng răng không ảnh hưởng đến phát âm

Bạn có thể tập hát, tập đọc một bản thảo to và điều chỉnh từ từ để nói rõ ngay từ ban đầu. Những video bạn đã hát cùng bạn bè trước khi đeo niềng cũng rất hữu ích. Hãy mở chúng ra và cố gắng hát lại, so sánh xem có bất kỳ khó khăn nào hay.

Có một số khí cụ thực sự sẽ gây ảnh hưởng đến phát âm, như các cái chun mắc vào cả hai hàm, các khí cụ tập lưỡi và khí cụ force và hàm twin block. Nếu bạn là ca sĩ hoặc đang học tiếng nước ngoài thì bạn nên thảo luận với nha sĩ để tiến hành sử dụng các khí cụ phù hợp và giúp bạn thích nghi nhanh nhất có thể.

Nhìn chung, việc đeo niềng răng có thể sẽ gây ảnh hưởng đến răng miệng phụ thuộc vào loại khí cụ bạn sử dụng và gây ảnh hưởng chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn ở giai đoạn đầu.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)