fbpx
1top header
1top header

Giải đáp: Nên đánh răng trước hay uống nước trước

Việc đánh răng vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là một thói quen vệ sinh cơ bản của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, cũng có nhiều người uống một ly nước ấm làm việc đầu tiên ngay sau khi thức dậy. Vì vậy, việc nên đánh răng trước hay uống nước trước là tốt nhất? Thì hãy tham khảo ngay bài viết ở phía dưới đây của nha khoa Home nhé!

Nên tiến hành đánh răng trước hay uống nước trước

Uống một cốc nước vào buổi sáng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc uống nước trước hay sau khi đánh răng là một vấn đề gây tranh cãi.

Có người cho rằng nếu không đánh răng mà uống nước trực tiếp, vi khuẩn có hại trong miệng sẽ xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, cũng có không ít người cho rằng cần uống nước trước để giải tỏa cơn khát và bù lại lượng nước đã mất sau một đêm.

Theo lời khuyên của bác sĩ, ngay sau khi thức dậy, trước khi đánh răng, chúng ta nên uống một ly nước ấm khoảng 300 – 500ml.

Vào buổi sáng sớm, nước bọt chứa enzym amylase, một loại enzym rất có lợi trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, đây cũng là thời điểm mà nước bọt có môi trường kiềm cùng nhiều vi khuẩn có lợi giúp trung hòa một phần axit trong dạ dày. Vì vậy, việc đánh răng trước hay uống nước trước sau khi thức dậy sẽ tận dụng và tối đa hóa lợi ích từ vi khuẩn trong miệng.

Nên tiến hành đánh răng trước hay uống nước trước

Ngược lại, nếu chải răng trước khi uống nước, sẽ lãng phí lợi ích từ vi khuẩn đồng thời làm giảm hiệu quả của kem đánh răng. Sau khi đánh răng, một số thành phần có lợi trong kem đánh răng vẫn còn tồn tại trên bề mặt răng để bảo vệ suốt cả ngày. Không chỉ uống nước, sau khi đánh răng, bạn nên tránh ăn bất kỳ thức ăn nào ít nhất trong vòng 30 phút.

Lợi ích khi uống nước trước khi đánh răng

Việc uống một ly nước ấm vào buổi sáng trước khi đánh răng không chỉ không ảnh hưởng đến cơ thể mà còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, bảo vệ khỏi nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể:

  • Làm sạch hệ tiêu hóa: Vào thời điểm này, ruột và dạ dày đang trống, uống nước giúp điều hòa chức năng chuyển hóa trong hệ tiêu hóa, loại bỏ chất cặn bã và thanh lọc hệ tiêu hóa.
  • Hỗ trợ giảm cân: Nước ấm tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo nhiều hơn. Đây là lý do tại sao những người muốn giảm cân thường uống nước ấm trước khi thức dậy.
  • Ngăn ngừa sỏi thận: Axit trong dạ dày là nguyên nhân chính gây sỏi thận. Uống nước, đặc biệt là trước khi đánh răng buổi sáng, giảm nồng độ axit trong dạ dày và tăng tiết nước tiểu, làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

Lợi ích khi uống nước trước khi đánh răng

  • Ngăn ngừa lão hóa: Da thiếu ẩm là một trong những nguyên nhân gây lão hóa, khiến da trở nên già nua. Uống nước vào buổi sáng giúp điều chỉnh tế bào da sau đêm “khát nước”, cung cấp độ ẩm và tăng tính đàn hồi của da, làm da trở nên mềm mịn và khỏe mạnh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Nước ấm là một phương pháp hiệu quả để giải độc, loại bỏ chất thải và vi khuẩn gây bệnh trong cơ thể. Đặc biệt, uống nước khi đói còn tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ cơ thể chống lại các yếu tố gây bệnh mạnh mẽ hơn.

Lưu ý khi uống nước trước khi đánh răng

Nhằm đạt hiệu quả tối ưu khi uống nước vào buổi sáng, hãy lưu ý những điều sau đây:

  • Tránh để nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nhiệt độ lý tưởng cho nước là từ 20 – 25 độ C. Nước ở nhiệt độ này sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu và tăng cường sức đề kháng.
  • Uống từng ngụm nhỏ, tránh uống quá nhanh để tránh sặc nước và giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn.
  • Uống nước ở tư thế đứng có thể giúp làm sạch hệ tiêu hóa tốt hơn. Bạn cũng nên kết hợp với việc tập thể dục nhẹ để kích thích nhu cầu đi vệ sinh vào buổi sáng và loại bỏ chất độc.

Xem thêm: Ăn gì để giúp răng chắc khỏe theo thời gian

Vậy là đã có câu trả lời về việc đánh răng trước hay uống nước trước. Hy vọng những thông tin ở bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu về chăm sóc sức khỏe răng miệng, hãy liên hệ với chúng tôi hoặc đến trực tiếp tại Nha khoa Home để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn miễn phí và thăm khám.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)