fbpx
1top header
1top header

Người già có tuổi bị sâu răng không nên ăn các loại thực phẩm nào?

Ăn uống khoa học không chỉ có khả năng giúp giảm cơn đau nhức răng mà còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Vì vậy, nếu bạn đang gặp tình trạng bị sâu răng, bạn nên ăn gì và nên tránh ăn gì để thực hiện phục hồi nhanh chóng? Hãy để nha khoa Home hỗ trợ bạn trong việc thực hiện giải đáp chi tiết về loại vấn đề này.

Chế độ ăn uống ảnh hưởng gì đến người già có tuổi bị sâu răng?

Theo nghiên cứu, một trong những loại nguyên nhân chính có khả năng gây ra sâu răng là chế độ ăn uống không khoa học. Thói quen ăn “thích gì ăn nấy” đã thường tạo thành thói quen xấu và không chỉ gây ảnh hưởng đến răng miệng mà còn có tác động tiêu cực đến sức khỏe toàn diện.

Như chúng ta đã biết, khoang miệng là một trong những bộ phận quan trọng của hệ tiêu hoá có khả năng đảm nhiệm vai trò tiếp nhận và nghiền nát thức ăn trước khi hấp thu vào cơ thể. Việc “nghiện” ăn những thực phẩm có hại chính là con đường dẫn đến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tấn công khoang miệng. Ngược lại, nếu chúng ta biết lựa chọn những đồ ăn tốt cho sức khỏe, chúng sẽ trở thành liều thuốc “kháng sinh tự nhiên” giúp cơ thể chống lại mọi căn bệnh nguy hiểm.

Không ngẫu nhiên mà dân gian ta có câu “bệnh từ miệng mà ra”. Vì vậy, hãy duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và hạn chế tối đa những thực phẩm có hại cho sức khỏe của bạn.

nguoi gia bi sau rang nen an gi

Người già có tuổi nên ăn gì và không nên ăn gì khi bị sâu răng? 

Chế độ ăn uống thường có khả năng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe răng miệng. Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học sẽ không chỉ hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh mà còn tăng cường sức đề kháng cho răng miệng. Vậy nên, khi bị sâu răng hay viêm răng, bạn nên biết những thực phẩm nào có thể giúp nhanh hồi phục.

Người già có tuổi nên ăn gì khi bị sâu răng?

Đối với người bị sâu răng, nên ăn những loại rau xanh giàu chất xơ và chất khoáng thiết, có khả năng giúp thúc đẩy quá trình lưu thông máu quanh răng và làm sạch mảng bám gây hại. Một số loại rau như bông cải xanh, rau bắp cải, củ cải trắng,… là lựa chọn tốt. Ngoài ra, nên ăn các loại hoa quả giàu vitamin C như dâu tây, cam, quýt, bưởi… để giúp tăng cường khả năng chống viêm và diệt khuẩn.

Các chế phẩm từ sữa cũng là nguồn bổ sung canxi dồi dào giúp phục hồi bề mặt ở răng bị tổn thương và thường tăng cường độ chắc khỏe cho khuôn hàm. Đồ ăn mềm như súp, cháo,… là món ăn được bác sĩ khuyên dùng cho người đau răng, giúp tiêu hoá dễ dàng và giảm áp lực tránh cho răng phải làm việc quá tải.

Người già có tuổi không nên ăn gì khi bị sâu răng? 

Dưới đây là những thực phẩm mà người bị sâu răng nên hạn chế hoặc kiêng cữ:

  • Đồ ngọt: Bánh kẹo, hoa quả sấy khô hoặc đồ ăn vặt… có chứa hàm lượng đường cao, gây thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây hại cho men răng.
  • Đồ nhiều gia vị: Đồ ăn cay, chiên rán nhiều dầu mỡ làm răng nhạy cảm và đau nhức trầm trọng hơn.
  • Đồ quá cứng hoặc quá dai: Đồ nếp, thịt bò, thịt gà, đồ ăn nhanh có độ bám dính cao, khó vệ sinh và loại bỏ hoàn toàn.
  • Đồ uống có cồn: Rượu, bia, thuốc lá có nồng độ acid cao, gây phá hoại men răng nhiều hơn so với những loại thực phẩm khác. Trong quá trình điều trị sâu răng, nên kiêng tuyệt đối những loại đồ uống này.

do uong co con

Phương pháp chăm sóc răng miệng cho người già có tuổi khi bị sâu răng

Cách đánh răng đúng

Đánh răng là một hoạt động hàng ngày quan trọng và cần tuân theo các bước như sau:

Bước 1: Rửa sạch khoang miệng bằng cách súc miệng với nước lọc.

Bước 2: Ướt bàn chải răng và lấy một lượng kem đánh răng vừa đủ cho lên bàn chải.

Bước 3: Chải răng bề mặt ngoài của cả hàm trên và hàm dưới bằng cách xoay tròn bàn chải hoặc chải theo chiều ngang từ trên xuống. Làm tương tự với mặt bên trong của hàm.

Bước 4: Làm sạch mặt nhai của răng bằng cách đặt bàn chải song song với mặt nhai rồi chải nhẹ từ trong ra ngoài. Lặp đi lặp lại động tác này khoảng 10 lần.

Bước 5: Thực hiện dùng bàn chải hoặc dụng cụ nha khoa chuyên dụng để làm sạch lưỡi.

Bước 6: Súc miệng lại bằng nước để làm sạch khuôn miệng và không để dính kem đánh răng.

cach danh rang dung cach

Sử dụng chỉ nha khoa

Sau khi ăn, nhiều người có thói quen dùng tăm để loại bỏ thức ăn dính hoặc dị vật trong kẽ răng. Tuy nhiên, hành động này có thể làm răng trở nên thưa và gây tổn thương cho nướu. Chuyên gia khuyên rằng, thay vì sử dụng tăm và bàn chải thông thường, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng. Chỉ tơ có khả năng lọt vào từng kẽ răng để loại bỏ cặn bẩn một cách hiệu quả mà không gây hại cho nướu.

Cách sử dụng chỉ nha khoa rất đơn giản và phù hợp cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Lưu ý không dùng quá mạnh để tránh làm tổn thương nướu và gây chảy máu.

Sử dụng nước súc miệng

Súc miệng là một thói quen tốt cho sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách có thể gây phản tác dụng và gây hại. Vì vậy, để đạt hiệu quả tốt nhất, chúng ta nên súc miệng như sau:

  • Không nên súc miệng ngay sau khi chải răng, tốt nhất nên đợi ít nhất 30 phút.
  • Chọn loại các loại nước súc miệng phù hợp với các độ tuổi.
  • Ngậm nước súc miệng trong ít nhất 30 giây, sau đó nhổ ra mà không được nuốt.
Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)