fbpx
1top header
1top header

Niềng răng nên ăn gì để không bị hóp má và bung mắc cài

Niềng răng nên ăn gì là một trong những vấn đề khá quan trọng đối với những người đang niềng răng để nhằm tránh tình trạng mắc cài hoặc bị tuột niềng. Hơn nữa, chế độ ăn uống không đúng cách cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình niềng răng hiệu quả. Vì vậy, bài viết sau đây nha khoa Home sẽ cung cấp cho hội niềng răng một số lời khuyên về cách ăn uống đúng chuẩn.  

Vì sao khi niềng răng nên chú ý đến chế độ ăn uống?

Chế độ ăn uống khi niềng răng là các vấn đề cần được chú ý bởi nhiều lý do sau đây. Khi niềng răng, các bộ phận trong miệng như má, nướu, lưỡi, môi chưa có thể thích ứng với các khí cụ là mắc cài và dây cung. Điều này có thể dẫn đến cảm giác vướng víu, khó chịu khi ăn nhai và giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn sẽ gặp tình trạng đau nhức do lực tác động của dây cung và mắc cài. Tuy nhiên, sau một vài tuần, khi đã quen với việc có thể đeo mắc cài thì tình trạng đau nhức cũng sẽ giảm dần và việc ăn uống cũng sẽ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, do quá trình niềng răng làm cho răng và hàm yếu hơn bình thường. Vì vậy, để giữ được sự thoải mái cho bản thân khi niềng răng cũng như bảo vệ kết quả của quá trình niềng răng. Thì bạn cần nắm rõ cách ăn uống đúng chuẩn. Bạn cần biết những thức ăn nên ăn và không nên ăn để giảm thiểu sự tác động của mắc cài và dây cung lên răng và hàm.

vi sao can chu y den che do an uong khi nieng rang

Niềng răng nên ăn gì để không bị hóp má và bung mắc cài

Khi đang trong quá trình niềng răng, bạn nên ăn những loại thực phẩm nào để tránh gây ảnh hưởng đến tiến trình niềng răng và giảm thiểu cảm giác khó chịu trong quá trình ăn uống?. Loại thực phẩm có nhiều tinh bột như cháo, súp, cơm mềm chính là sự lựa chọn tốt. Vì chúng giúp bạn cảm thấy no lâu trong khoảng thời gian dài mà không cần sử dụng răng để nhai. Hoặc có thể dùng các loại thực phẩm từ sữa và trứng cũng rất tốt vì chúng có khả năng cung cấp đầy đủ protein, canxi, vitamin D và khoáng chất. Cuối cùng, bạn nên ăn các loại rau xanh để cung cấp các loại chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể của mình. Tuy nhiên, hãy tránh ăn những loại rau dai như rau dền, mồng tơi và thay vào đó nên chọn các loại rau có tính mềm. Điều này sẽ giúp tránh gây ảnh hưởng tới mắc cài và mang lại sự thoải mái trong quá trình đang thực hiện niềng răng.

Gợi ý cách chế biến đồ ăn để khi niềng răng

Phương pháp thực hiện chế biến thực phẩm khi niềng răng bạn nên tham khảo để có được những món ăn ngon và đảm bảo các loại dinh dưỡng như sau:

  • Nên sử dụng các loại phương pháp chế biến thức ăn như hầm, ninh, hấp hoặc luộc: Đây chính là những phương pháp chế biến được khuyến khích sử dụng trong giai đoạn đầu niềng răng để tránh gây tình trạng tổn thương hoặc làm lệch các khớp cài. Các món ăn được thực hiện chế biến theo cách này sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thực hiện chức năng nhai và cũng làm cho bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi ăn.
  • Nên tiến hành cắt nhỏ thức ăn: Việc cắt nhỏ thức ăn như bún, miến, phở hay thịt gà… sẽ có chức năng giúp bạn có thể ăn được những món ăn mà bạn thích mà không lo phải tiến hành cắn xé quá nhiều. Sẽ dễ gây ảnh hưởng đến hiệu quả việc niềng răng.

Thông tin bài viết trên chắc hẳn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách ăn uống khi đang niềng răng để nhằm bảo vệ quá trình chỉnh nha. Tại Nha khoa Home, bác sĩ sẽ cung cấp cho khách hàng những hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống phù hợp khi niềng răng để không bị hóp má và bung mắc cài. Để đạt được kết quả tốt nhất thì bạn nên tuân thủ một số các chỉ dẫn của bác sĩ, bởi vì bác sĩ luôn mong muốn bạn có một kết quả thực hiện chỉnh nha hoàn hảo và trải nghiệm thoải mái nhất có thể. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng để lại thông tin hoặc liên hệ với bác sĩ của chúng tôi để được tư vấn chi tiết nhé!

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)