Sâu răng gây viêm xoang: Cách điều trị và phòng ngừa

Bệnh sâu răng là một tình trạng phổ biến, xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn, có thể gây hại đến sức khỏe con người. Ngoài khả năng gây mất răng, bệnh sâu răng còn có thể gây ra viêm xoang, một vấn đề cần được chú ý. Dưới đây, là thông tin chi tiết về sâu răng gây viêm xoang và cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả.

Bệnh sâu răng là gì?

Sâu răng là tình trạng mà vi khuẩn tấn công men răng, tạo thành lỗ sâu trên bề mặt răng. Ban đầu, tổn thương có thể không rõ ràng, nhưng dần dà nó sẽ làm hại răng, gây tổn thương tủy răng. Đi kèm với đó là cảm giác đau nhức và ê buốt trên răng kéo dài.

• Sâu răng làm cho răng trở nên yếu, gây lung lay và thậm chí mất răng.
  • Vi khuẩn xâm nhập vào miệng có thể làm suy yếu khả năng kiểm soát mức đường huyết, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Sâu răng có thể làm co hẹp các động mạch trong não, gây ảnh hưởng đến não và trí nhớ.
  • Phụ nữ mang thai mắc sâu răng có nguy cơ sinh non tăng cao.
  • Sâu răng cũng có thể gây ra viêm xoang.

Sâu răng gây viêm xoang không?

Như đã đề cập ở phần trên, một trong những biến chứng của bệnh sâu răng có thể là viêm xoang. Điều này, đã được nhiều nhà nghiên cứu xác minh.

Theo cấu trúc của hệ thống xoang, xoang hàm có mối liên hệ chặt chẽ với phần xương hàm trên và các răng hàm trên. Đặc biệt, các răng hàm trên số 3, 4, 5 có chân răng gần xoang hàm.

Khi khu vực răng bị sâu và viêm nhiễm lan tỏa, xoang hàm cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng, gây ra cảm giác đau nhức và nhiễm trùng xoang hàm. Viêm xoang cũng có thể ảnh hưởng lại đến sức khỏe răng miệng, dẫn đến hơi miệng khó chịu do dịch mủ chảy từ xoang xuống miệng.

Bệnh sâu răng gây viêm xoang

Có không ít trường hợp, những người bị viêm xoang cho rằng nguyên nhân là do các yếu tố khác như dị ứng, sức đề kháng yếu, niêm mạc đường hô hấp suy yếu. Nhưng thực tế, nguyên nhân có thể là do sâu răng gây viêm xoang, gây ra tình trạng khó chịu trong đường hô hấp.

Biện pháp khắc phục sâu răng gây viêm xoang

Biện pháp khắc phục viêm xoang

Đối với việc điều trị viêm xoang, quá trình này yêu cầu thăm khám tại bệnh viện để được đặt chẩn đoán chính xác và lên kế hoạch điều trị thích hợp. Khi bị viêm xoang, quan trọng là không lạm dụng thuốc nhỏ mũi hoặc thuốc xịt mũi mà chỉ sử dụng theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, trong thời gian ngắn và theo đúng liều lượng.

Biện pháp khắc phục viêm xoang

Biện pháp khắc phục sâu răng gây viêm xoang tại nha khoa

Đối với việc điều trị sâu răng gây viêm xoang tại nha khoa, quan trọng là phải can thiệp ngay từ giai đoạn đầu của căn bệnh để tránh tình trạng sâu răng gây viêm xoang và các biến chứng răng miệng khác. Khi bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sâu răng, hãy đến nha khoa để được thăm khám và điều trị. Các dấu hiệu thường gặp có thể bao gồm: lỗ sâu màu nâu đen, đau nhức răng, viêm nhiễm tủy, có mủ ở chân răng, và nhiều dấu hiệu khác.

Để điều trị tình trạng sâu răng gây viêm xoang, phương pháp can thiệp của bác sĩ sẽ phụ thuộc vào mức độ sâu của vết thương. Trong trường hợp có thể bảo tồn, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ sâu, thực hiện điều trị tủy răng và thực hiện phục hình bằng răng sứ. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, việc nhổ bỏ răng sâu và thực hiện điều trị nhiễm trùng sẽ cần thiết.

Xem thêm: Viêm lợi khi bọc răng sứ: Nguyên nhân và cách khắc phục