fbpx
1top header
1top header

Tết đoan ngọ 2023 là ngày nào? Tết đoan ngọ cúng gì, ăn gì

Tết Đoan Ngọ hay là Tết diệt sâu bọ từ lâu đã trở thành ngày Tết truyền thống của người dân Việt Nam chúng ta. Nhiều gia đình thường sẽ chuẩn bị những mâm lễ cúng có cơm rượu, quả vải, quả mận,… để dâng lên trên ban thờ tổ tiên vào ngày này. Vậy thì Tết Đoan Ngọ là ngày nào năm 2023? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết đến bạn.

Tết Đoan Ngọ Là Ngày Nào Năm 2023?

Tết Đoan Ngọ, hay còn được gọi là Tết Đoan Dương, là một ngày lễ truyền thống được tổ chức vào ngày 5/5 âm lịch hàng năm. Đây là ngày quan trọng trong nền văn hóa của một số quốc gia châu Á như Việt Nam, Triều Tiên, Nhật Bản và Trung Quốc.

Ở Việt Nam, ngày Tết Đoan Ngọ còn được biết đến là “ngày diệt sâu bọ”. Theo tín ngưỡng của người xưa, đây là thời điểm kết thúc mùa vụ, người dân tổ chức lễ thắp hương Tết Đoan Ngọ để tạ ơn trời đất và tổ tiên, cũng như mừng mùa vụ thắng lợi. Ngoài ra, lễ cúng vào ngày 5/5 âm lịch còn chứa đựng hy vọng vào một mùa vụ mới tươi tốt, bệnh tật được tiêu diệt, cây trái sinh sôi nảy nở, và sự khỏe mạnh của con người.

Tết Đoan Ngọ rơi vào ngày nào? Trong năm 2023, Tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) sẽ rơi vào thứ Năm, ngày 22/6/2022.

Trong ngày này, mọi gia đình sẽ chuẩn bị các lễ vật để cúng tổ tiên và thần linh. Mọi người sẽ thưởng thức rượu nếp và cơm nếp, cùng với các loại hoa quả như mận, vải,… ngay sau khi thức dậy để “diệt sâu bọ”. Theo quan niệm cổ xưa, vào ngày 5/5 âm lịch, các loại sâu bọ, giun, sán,… bên trong hệ tiêu hoá phát triển và có thể gây hại cho sức khỏe, vì vậy cần tiêu diệt chúng.

Tết đoan ngọ 2023 là ngày nào

Tết đoan ngọ nên làm gì?

Tết Đoan Ngọ diễn ra vào thời điểm gần nhất với vị trí tối khí của Mặt Trời, khi Mặt Trời ở gần đất và trời. Vì lý do này, để mong cầu sự bình an và hạnh phúc, mọi việc suôn sẻ và thuận lợi, chúng ta cũng nên thực hiện một số hoạt động vào ngày lễ 5/5 để tích trữ phúc khí và tài lộc.

► Treo xương rồng trước cửa: Xương rồng là loại cây có khả năng trừ tà và loại bỏ mọi khí xấu. Vì Đoan Ngọ là thời điểm có nhiều vượng khí nhất trong ngày, để nhà cửa đón nhận nhiều phúc khí, chúng ta nên treo cây xương rồng trước cửa nhà.

► Quét dọn nhà cửa: Nhà cửa là nơi tích tụ nhiều khí dương, vì vậy cần được giữ gìn sạch sẽ và thơm tho. Việc quét dọn nhà cửa kỹ càng vào ngày Tết 5/5 không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có thể xua đuổi vận xui.

► Mang theo nắm hương: Hương (nhang) được sử dụng để thờ cúng và cầu bình an từ tổ tiên hoặc các vị thần. Việc mang theo nắm hương có tác dụng phòng bệnh và loại bỏ tà khí xung quanh.

► Tắm rửa, gội đầu bằng thảo dược: Việc tắm rửa giúp cơ thể sạch sẽ, và tắm vào ngày 5/5 bằng các nguyên liệu tự nhiên như lá bưởi, mùi, tía tô, sả… không chỉ loại bỏ tà khí mà còn giúp phòng chống bệnh tật.

► Thực hiện nghi thức diệt sâu bọ bằng cách ăn thức ăn: Tết Đoan Ngọ được biết đến là ngày diệt sâu bọ. Do đó, theo quan niệm cổ xưa, vào sáng sớm ngày 5/5, chúng ta cần diệt sâu bọ bằng cách ăn các thức ăn như bánh tro, hoa quả và rượu nếp.

► Phóng sinh: Trong ngày lễ truyền thống của tổ tiên, việc phóng sinh mang lại sự thoải mái và thanh thản, cũng như là lời cầu chúc bình an cho gia đình luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

► Đi hái thuốc: Hái lá thuốc cũng là một hoạt động nên thực hiện trong ngày Tết mùng 5 tháng 5. Ở các vùng nông thôn, người dân thường tụ tập đi hái thuốc. Các loại lá thu thập thường là cây cỏ có tác dụng chữa trị các bệnh ngoài da, đường ruột… mang lại sức khỏe cho con người.

Tết đoan ngọ kiêng gì?

Bên cạnh những điều may mắn nên thực hiện trong ngày lễ Tết Đoan Ngọ, chúng ta cũng cần chú ý đến những vấn đề không nên làm để tránh những vận xui và âm khí không mong muốn.

► Tránh đến những nơi có nhiều âm khí: Hạn chế việc đến những nơi như ao hồ, nghĩa trang, bệnh viện, nơi tối tăm và vắng vẻ, để tránh ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe.

► Tránh làm rơi rớt, mất tiền: Tin rằng việc làm rơi rớt hoặc mất tiền bạc, tài sản sẽ mang lại mất mát tài lộc. Vì vậy, cần cẩn thận và bảo vệ tài sản, tiền bạc một cách cẩn thận khi đi bất cứ đâu.

► Không soi gương vào lúc nửa đêm: Giữa đêm là thời gian âm khí mạnh nhất trong ngày. Dù là ngày lễ Tết Đoan Ngọ hay các ngày bình thường, nên tránh soi gương vào thời gian này để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

► Không để giày dép lung tung, lộn xộn: Trong tiếng Hán, giày dép cùng âm với từ “tà”. Theo quan niệm, để giày dép lộn xộn, lung tung dễ thu hút tà khí. Vì vậy, cần giữ giày dép ngăn nắp, phân mũi hướng ra ngoài để tránh cản trở tài lộc và vận may.

► Không mua đồ có hình thù quái dị: Nếu bạn đi du lịch trong ngày lễ Tết Đoan Ngọ và có ý định mua quà lưu niệm, hạn chế mua những món đồ có hình thù quái dị, không rõ nguồn gốc và xuất xứ, để tránh mang vào nhà những tà khí không mong muốn.

► Không chọn phòng đầu và cuối: Nếu phải thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ và ở qua đêm, không nên chọn phòng ở đầu hoặc cuối dãy hành lang. Vì theo quan niệm phong thủy, các vị trí này thường thu hút năng lượng tiêu cực và tà khí, có thể gây hại cho sức khỏe.

Mặc dù không có sự chắc chắn nào về việc những điều trên sẽ gây hại cho sức khỏe, tinh thần và tài lộc của chúng ta, nhưng chúng được truyền thống và thực hiện từ lâu đời. Vì vậy, chúng ta nên lưu ý và ghi nhớ để có một tâm trạng an lành và thuận lợi cho bản thân.

Mâm Cúng Tết Đoan Ngọ Gồm Những Gì?

Tùy theo từng vùng miền, ngày Tết Đoan Ngọ được cúng lễ theo cách riêng. Tuy nhiên, phần lớn mâm cúng trong ngày này là mâm cúng chay, trong khi một số địa phương có thể bổ sung thịt vịt vào mâm cúng.

Mâm cúng Tết Đoan Ngọ thường bao gồm những thành phần sau:

  • Hoa tươi, vàng mã, hương và nước sạch.
  • Cơm rượu nếp và nếp cẩm.
  • Hoa quả, người ta thường chọn những loại quả chua như mận, xoài xanh, vải…

Tùy theo địa phương, mâm cỗ cúng có thể bổ sung những nguyên liệu khác như:

  • Bánh tro: Đây là lễ vật đặc trưng ở miền Bắc, làm từ gạo nếp ngâm cùng nước tro của các loại lá cây khô, sau đó gói trong lá chuối và luộc.
  • Thịt vịt: Đây là món đặc trưng của người dân miền Trung trong dịp Tết Đoan Ngọ. Nhiều người tin rằng vào tháng 5 âm lịch, khi thời tiết nóng bức, ăn thịt vịt có tính hàn sẽ giúp cơ thể mát mẻ hơn.
  • Chè trôi nước: Ở miền Nam, người ta thường cúng chè trôi nước được làm từ bột nếp, có nhân đậu xanh bên trong, thường được kèm theo nước đường hoặc nước cốt dừa đun với đường.

Đây chỉ là một số ví dụ về mâm cúng Tết Đoan Ngọ, và các thành phần cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào vùng miền và truyền thống địa phương.

Văn Khấn Tết Đoan Ngọ Chuẩn Nhất

Dưới đây là văn khấn Tết Đoan Ngọ mà bạn có thể tham khảo

Tết đoan ngọ 2023 là ngày nào

Trên đây là Tết Đoan Ngọ 2023 là ngày nào? Mâm cúng Tết Đoan Ngọ gồm có những gì? Hy vọng là qua thông tin mà Nha Khoa Home chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu thêm về ngày lễ truyền thống này của nước ta.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)