fbpx
1top header
1top header

Viêm nha chu có chữa được không? Cách điều trị viêm nha chu

Viêm nha chu có chữa được không? Chắc chắn câu trả là có, tuy nhiên nếu không được chữa trị kịp thời, nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là gây hủy hoại răng hoàn toàn. Vậy liệu bệnh viêm nha chu có thể được chữa trị hay không và hậu quả của nó là gì? Đồng thời, làm thế nào để phòng ngừa bệnh này? Hãy cùng nhau tìm hiểu bài viết dưới đây, để hiểu rõ hơn nhé!

Viêm nha chu là gì? Cách xác định viêm nha chu

Bệnh viêm nha chu là một trạng thái viêm nhiễm phần mô mềm xung quanh răng và nếu không được điều trị triệt có thể tác động đến cả xương ổ răng. Nguyên nhân chính của viêm nha chu là do vi khuẩn tích tụ thành mảng bám trên răng. Những vi khuẩn này tiết ra axit, gây ăn mòn men răng và tạo thành các tổn thương cho răng và nướu. Những mảng bám này bám rất chặt vào chân răng và sau một thời gian dài, chúng sẽ biến thành vôi răng cứng và gây ra mùi hôi miệng.

Để xác định liệu viêm nha chu có nguy hiểm hay không, trước tiên bạn cần nhận biết một số các dấu hiệu của bệnh này:

  • Nướu đỏ sẫm, sưng tấy kèm theo cảm giác ngứa và đau.
  • Chân răng thường chảy máu khi ăn uống hoặc đánh răng.
  • Có túi nha chu hình thành ở dưới chân răng.
  • Nướu bị tụt, khiến chân răng lộ ra nhiều hơn.
  • Hơi thở có mùi hôi nặng.
  • Chân răng bị lung lay.
  • Cảm giác răng ê buốt khi ăn thức ăn nóng hoặc lạnh.

Nếu bị viêm nha chu có chữa trị kịp thời là cực kỳ quan trọng để ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm. Bạn nên đến thăm nha sĩ để được tư vấn và điều trị chính xác. Đồng thời, việc giữ vệ sinh răng miệng đúng cách, định kỳ chăm sóc nha chu và hạn chế tiếp xúc với những thứ gây tổn hại răng cũng giúp phòng ngừa các loại bệnh viêm nha chu hiệu quả.

Viêm nha chu chữa được không? hay có lây không?

Viêm nha chu có chữa được không?

Viêm nha chu có chữa được không? Câu trả lời chắc chắn là Có, bệnh viêm nha chu có thể thực hiện chữa trị. Thậm chí, bệnh này có thể được chữa khỏi hoàn toàn. Thông thường, đối với các bệnh nhân bị viêm nha chu, nha sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng loại thuốc và cạo vôi răng để làm sạch phần nướu, giảm nguy cơ viêm nhiễm. Tuy nhiên, bệnh viêm nha chu vẫn có khả năng tái phát nếu việc thực hiện vệ sinh răng miệng không được đảm bảo. Sau khi điều trị viêm nha chu, bạn vẫn cần đi tái khám định kỳ 6 tháng một lần để loại bỏ vôi răng mới. 

viêm nha chu có chữa được không?

Viêm nha chu có lây không? 

Theo các chuyên gia, thì bệnh viêm nha chu có thể sẽ lây qua đường nước bọt khi ăn uống chung. Vi khuẩn gây viêm nha chu sẽ truyền từ người này sang người khác một cách dễ dàng qua nước bọt. Vì vậy, nếu trong gia đình có bất kỳ ai có dấu hiệu viêm nha chu thì cần phải thực hiện điều trị ngay để nhằm tránh ảnh hưởng tới những thành viên khác.

Viêm nha chu bao lâu thì khỏi?

Điều trị nha chu mất bao lâu hoặc viêm nha chu bao lâu thì khỏi là một vấn đề mà nhiều người quan tâm. Trước tiên, bạn cần nhận thức rằng viêm nha chu không bao giờ tự khỏi nếu bạn chỉ đánh răng như bình thường. Khi mảng bám trên răng đã bám chặt lại với nhau và hình thành vôi răng xung quanh chân răng, vôi răng này không thể tự rơi ra bằng cách đánh răng và súc miệng hàng ngày. Bạn sẽ cần đến nha khoa với sự hỗ trợ của các thiết bị để loại bỏ chúng.

Trong trường hợp viêm nha chu nặng, có túi nha chu kèm mủ, bạn có thể cần phải thực hiện tiểu phẫu để loại bỏ túi nha chu nếu muốn tránh mất răng. Do đó, thời gian viêm nha chu bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào việc bạn phát hiện ra các triệu chứng viêm nha chu và quyết định điều trị ngay lập tức hay không. Việc thực hiện điều trị sớm và định kỳ chăm sóc nha chu sau này là quan trọng để hạn chế sự tiến triển và tái phát của bệnh.

Cách điều trị viêm nha chu phải làm sao?

Để điều trị viêm nha chu, bạn cần tuân thủ các phương pháp sau đây. Thời gian và chi phí điều trị viêm nha chu sẽ thường phụ thuộc vào giai đoạn và mức độ viêm của mỗi bệnh nhân. Phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí hơn. Dưới đây là một số cách điều trị viêm nha chu:

cách điều trị viêm nha chu

  • Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ sẽ kê đơn cho bạn một số loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm nha chu như gel giảm đau, chống viêm, viên ngậm chống nhiễm khuẩn và kháng sinh.
  • Cạo vôi răng định kỳ: Điều này giúp làm sạch chân răng và duy trì sức khỏe nướu, nên bạn nên thực hiện cạo vôi răng định kỳ 6 tháng một lần.
  • Trám và phục hình răng: Trong trường hợp viêm nha chu nặng, đã hình thành các túi nha chu, bạn có thể được chỉ định trám để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào chân răng và tủy răng. Trong trường hợp viêm cấp và không thể bảo tồn răng, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng và hỗ trợ phục hình bằng cấy implant hoặc lắp răng sứ thay thế.
  • Điều trị tại nhà: Bạn có thể thử các biện pháp điều trị viêm nha chu tại nhà bằng phương pháp dân gian. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các phương pháp này thường chỉ hiệu quả với viêm nha chu nhẹ (giai đoạn đầu) và không triệt để.

Xem thêm: Viêm nha chu gây hôi miệng không? Cách điều trị viêm nha chu

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)