fbpx
1top header
1top header

Cách chải răng đúng cách khi niềng răng chắc chắn bạn nên biết

Hiện nay, việc niềng răng (chỉnh nha) là phương pháp điều trị nha khoa được nhiều người lựa chọn để cải thiện tình trạng thẩm mỹ và chức năng ăn nhai của bộ răng. Tuy nhiên, vấn đề về chải răng đúng cách khi niềng răng chắc chắn có thể gây khá nhiều trở ngại do có thêm sự xuất hiện của mắc cài và các khí cụ khác trên răng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc các cách đánh răng đúng cách khi thực hiện niềng răng.

Tầm quan trọng về việc niềng răng 

Việc thực hiện vệ sinh răng miệng khi niềng răng rất quan trọng. Đối với hầu hết mọi người, chải răng và dùng chỉ nha khoa là một trong những cách thông thường để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân đang điều trị chỉnh nha cố định, việc này vẫn chưa đủ. Nguyên nhân chính là thức ăn rất dễ dàng bị mắc kẹt lại ở bên dưới dây cung và xung quanh các thun buộc tại chỗ và đây sẽ chính là điều kiện thuận lợi để hình thành mảng bám. Theo thời gian, vi khuẩn trong mảng bám sẽ giúp hấp thu đường và chuyển hóa thành acid để kích thích nướu, gây hôi miệng và sâu răng.

Do đó, việc lấy sạch mảng bám ở trên răng và xung quanh mắc cài thường xuyên là một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Để từ đó giúp cho bộ răng sau khi chỉnh nha xong được khỏe mạnh và bóng đẹp.

tam quan trong cua viec nieng rang

Cách chải răng đúng cách khi thực hiện niềng răng 

Khi niềng răng, cách chải răng đúng cách là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi quy trình này có phần phức tạp hơn so với cách chải răng thông thường khác.

Để chải răng đúng cách khi niềng thì bạn cần chuẩn bị một chiếc bàn chải mềm và chải với lực vừa phải cùng với kem đánh răng có chứa fluoride. Đặt bàn chải lên phía trên nướu với độ nghiêng vừa phải và thực hiện “vuốt” nhẹ nhàng dọc theo bề mặt của răng. Thực hiện chải thật sạch từng mặt răng của tất cả các răng, bao gồm các vùng ở phía trên, dưới và ở giữa mỗi loại mắc cài.

Mỗi ngày nên thực hiện chải răng ít nhất 3 lần sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Bạn cần nên thay bàn chải ngay khi nó bị xơ tua. Vì bàn chải đánh răng dùng cho những người niềng răng sẽ hư nhanh chóng hơn bình thường do có mắc cài.

cach chai rang khi nieng

Cần đảm bảo lưu ý không chải răng quá mạnh, vì điều này không chỉ không làm sạch được răng mà còn có thể làm hư bàn chải nhanh chóng. Nên thực hiện chải răng lên xuống theo hướng trục răng hoặc theo hình vòng tròn để giúp làm sạch răng hiệu quả. Thời gian chải răng nên diễn ra ít nhất tầm khoảng trong vòng 2 phút.

Hơn nữa, không nên chải răng theo kiểu chải ngang như kéo đàn, vì điều này có thể sẽ dẫn đến mòn cổ răng, hư nướu và răng không được sạch cho lắm. Bạn cũng nên sử dụng cùng loại kem đánh răng và nước súc miệng có chứa fluoride để nhằm hỗ trợ bảo vệ và giúp răng cứng chắc trong suốt quá trình niềng răng.

Gợi ý một số phương pháp khác về vệ sinh răng khi niềng 

Sử dụng bàn chải kẽ

Bàn chải kẽ răng là loại công cụ hữu hiệu để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và mảng bám trên răng và nướu. Nên sử dụng bàn chải kẽ hàng ngày. Bạn cần bẻ gập phần dây thép của bàn chải để tạo góc thích hợp. Sau đó, nên thực đưa bàn chải luồn bên dưới dây cung môi, hướng từ nướu về phía cạnh cắn và chải chậm rãi khoảng 15 lần từ mắc cài này đến mắc cài khác. Khi đã dùng bàn chải kẽ cho mỗi mắc cài, bạn tiếp tục với bước dùng bàn chải thông thường theo hướng dẫn.

Dùng chỉ nha khoa thay dùng tăm

Chỉ nha khoa là phương pháp vệ sinh răng niềng phổ biến và hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo loại chỉ nha khoa dễ sử dụng và không gây tổn thương cho nướu răng. Bạn có thể tiến hành thực hiện phương pháp lấy sạch mảng bám giữa các kẽ răng bằng cách cuộn sợi chỉ dài khoảng tầm 30-45cm vào hai ngón giữa, dùng ngón cái và ngón trỏ để căng sợi chỉ. Để rồi đưa sợi chỉ vào kẽ răng, uốn sợi chỉ ôm quanh răng và kéo sợi chỉ lên xuống để làm sạch răng hoặc lấy sạch mảng bám, mảnh vụn thức ăn. Bạn nên đưa sợi chỉ nhẹ nhàng dưới nướu một ít để đảm bảo lấy sạch hết các mảng bám. Lặp lại quá trình này ít nhất hai lần ở mỗi kẽ răng, bao gồm một lần cho phía bên phải và một lần cho phía bên trái.

dung chi nha khoa khi nieng rang

Vệ sinh răng bằng máy tăm nước

Theo nghiên cứu của các chuyên gia nha khoa trên thế giới, máy tăm nước là loại phương pháp vệ sinh răng hiệu quả nhất. Có thể sẽ đạt hiệu quả gấp 3 lần so với bàn chải và chỉ nha khoa trong việc làm sạch vùng kẽ răng và xung quanh phía mắc cài răng.

dung tam nuoc de ve bsinh rang

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Tư vấn nhanh
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)