fbpx
1top header
1top header

Cắm vít niềng răng là gì? Khi nào nên cắm vít niềng răng

Quyết định thực hiện niềng răng để cải thiện tình trạng răng hô, móm, khấp khểnh, lệch lạc… thì sau quá trình thực hiện thăm khám và lên kế hoạch điều trị có thể bác sĩ sẽ chỉ định bạn phải cắm vít niềng răng hay không. Nhiều bạn băn khoăn răng cắm vít niềng răng để làm gì? Khi nào nên cắm vít?. Để trả lời cho câu hỏi này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Cắm vít niềng răng là gì?

Vít là một trong những loại trụ xoắn làm bằng titan hoặc kim loại đặc biệt, cấy vào xương hàm nhằm làm neo cho việc đặt lực tác động lên răng và di chuyển răng theo hướng mong muốn. Vít niềng răng thường có kích thước nhỏ với nhiều site khác nhau, đường kính có thể là 1,4-2mm và chiều dài từ khoảng 6-12mm.

Trước đây khi chưa có mini vít, việc kiếm điểm đặt lực vững vàng trong miệng gặp rất khó khăn. Hiện nay, việc cắm vít sẽ rút ngắn thời gian điều trị, tối ưu quá trình điều trị diễn ra tốt hơn.

Cắm vít niềng răng là gì?

Tại sao cần thực hiện cắm vít niềng răng?

Việc sử dụng vít cắm trong quá trình niềng răng là một phần đặc biệt quan trọng để giúp cải thiện vị trí của răng và tối ưu hóa kết quả. Vít được gắn trực tiếp vào xương hàm, mang theo nhiều lợi ích đáng kể cho bệnh nhân, nhằm giúp:

  • Tạo điểm neo cố định: Cắm vít tạo ra một điểm neo vững chắc để dẫn dắt việc di chuyển răng về vị trí đúng trên cung hàm. Đồng thời, nó cũng giúp ngăn ngừng hiệu quả việc răng bị hòa mòn do áp lực không đều lên xương hàm.
  • Rút ngắn thời gian niềng răng: Sử dụng vít cắm có thể giảm thời gian điều trị từ 3 đến 9 tháng, đồng nghĩa với việc điều trị nhanh hơn.
  • Kiểm soát và kéo dẻo: Vít giúp kiểm soát và tạo ra áp lực kéo đều đặn lên những chiếc răng nghiêng hoặc bất thường, đưa chúng về vị trí đúng.
  • Hạn chế biến chứng: Sử dụng vít cắm trong niềng răng có thể giảm nguy cơ phát sinh các vấn đề không mong muốn trong quá trình điều trị.
  • An toàn cho sức khỏe: Các vít cắm niềng răng thường được sản xuất từ titanium, một loại kim loại an toàn không gây kích ứng cho niêm mạc miệng hay răng lân cận.

Tại sao cần thực hiện cắm vít niềng răng?

Cắm vít niềng răng trường hợp nào?

Cắm vít niềng răng thường được áp dụng trong một số trường hợp, bao gồm:

  • Đóng khoảng trống nhổ răng, kéo hô hoặc kéo móm…
  • Đánh lún hoặc làm trồi phần răng
  • Di xa toàn hàm
  • Thay đổi phần mặt phẳng cắm
  •  Dựng phần trục răng…

Quy trình cắm vít niềng răng

Để thực hiện việc cắm vít diễn ra suôn sẻ, thường sẽ được thực hiện theo một số bước sau:

Bước 1: Trước hết, để kiểm tra cấu trúc xương hàm, bác sĩ sẽ thực hiện chụp X-quang. Sau đó, họ sẽ tiến hành bôi tê cho niêm mạc miệng và tiêm thuốc tê.

Bước 2: Sau đó, bác sĩ sử dụng các công cụ chuyên dụng để xoắn vít vào xương hàm. Vít sẽ được gắn vào xương hàm theo một cơ chế neo và có tính ổn định sinh học, do đó việc đặt và loại bỏ vít khá đơn giản.

Bước 3: Quá trình cắm vít thường kéo dài từ 5 đến 10 phút và không gây đau đớn, nhờ sử dụng thuốc tê. Trong trường hợp xương hàm cứng, cảm giác có thể đau hơn so với xương hàm mềm và dễ bị bong tróc.

Quy trình cắm vít niềng răng

Lưu ý cách giảm đau sau khi cắm vít niềng răng

Sau khi niềng răng bạn bị đau có thể thực hiện một số những biện pháp sau: 

Chườm lạnh bằng đá

Phương pháp chườm lạnh làm giảm đau và sưng viêm hiệu quả nếu được thực hiện một cách liên tục. Bạn nên chườm đá trong nhiều giờ, chường 15 phút rồi nghỉ 15 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ khi sử dụng thuốc

Sau khi cắm vít niềng răng, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc giảm đau và chống viêm phù hợp với tình trạng cá nhân để giúp vết thương hồi phục nhanh chóng và hỗ trợ quá trình niềng răng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, bạn cần uống thuốc theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ, không tự mình thay đổi thuốc hoặc mua thuốc ngoài hiệu thuốc để sử dụng.

Điều độ trong chế độ ăn uống

Cách bạn ăn cũng có tác động đáng kể đến quá trình niềng răng. Bạn nên ăn thực phẩm mềm như cháo, súp, sữa, yến mạch và tránh thức ăn quá nóng, quá lạnh, quá chua hoặc quá cứng để giúp vết thương phục hồi nhanh chóng.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)