Biến chứng răng miệng ở bệnh nhân đái tháo đường

Đái tháo đường mạn tính gây biến chứng nguy hiểm trong đó hay gặp bệnh răng miệng. Các bệnh răng miệng: Sâu răng hay viêm nướu răng, chu nha và áp xe…Nếu không chẩn đoán và điều trị sớm khiến bệnh nhân hậu quả nặng: mất răng, rụng răng sớm hay tụt lợi,hoặc thậm chí áp xe răng gây nhiễm khuẩn huyết.

HÃY CẢNH GIÁC VỚI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG !! - Medic Sài Gòn

Ảnh hưởng bệnh đái tháo đường răng miệng

Đái tháo đường, bệnh răng miệng song hành với nhau:

Ở bệnh nhân đái tháo đường hàm lượng đường trong nước bọt cao hơn so với người bình thường. Đây là cơ hội, môi trường lý tưởng cho vi khuẩn hại sinh sôi, phát triển nhanh nhiều. Vi khuẩn kết hợp thức ăn ở miệng tạo ra mảng bám gây nên hiện tượng sâu răng và viêm nướu răng, áp xe răng, tạo hơi thở bệnh nhân có mùi hôi khó chịu.

• Lượng đường máu cao gây tổn thương mạch máu , hẹp các mạch máu. Từ đó làm giảm lưu lượng máu nuôi dưỡng nướu răng.
  • Khiđái tháo đường sức đề kháng bệnh nhân bị suy giảm tăng nguy cơ nhiễm trùng răng lợi và bệnh nha chu bệnh nhân.
  • Ngoài rađái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tưa miệng hay khô miệng, và viêm loét miệng và bệnh lý nhiễm trùng do nấm gây nên.

Biến chứng đái tháo đường hay gặp các bệnh lý răng hàm mặt gì?

Nguy cơ mắc bệnh răng miệng ở bệnh nhân đái tháo đường cao hơn so với bình thường. Một số bệnh răng miệng gây nên:

• Sâu răng: Các mảng bám răng hình thành do sự kết hợp thức ăn dư thừa bám trên kẽ răng , vi khuẩn nếu ko vệ sinh thường xuyên đúng cách, về lâu dài sản sinh ra acid, tấn công bề mặt răng bệnh nhân gây hiện tượng sâu răng.
  • Viêm nướu răng: Theo thời gian, mảng bám trên răng chuyển thành vôi răng nếu ko làm sạch, loại đúng cách. Vôi răng kích thích nướu răng, làm nướu bị sưng đỏ, chảy máu, dẫn đến nướu răng bị viêm.
  • Viêm nha chu: là tình trạng nặng bệnh viêm nướu răng nếu ko chẩn đoán, điều trị sớm. Viêm nha chu phá hủy mô mềm, xương và dây chằng nâng đỡ răng, khiến răng bệnh nhân trở nên lỏng lỏng, tụt lợi, dẫn đến mất răng (đái tháo đường rụng răng).

Viêm nha chu gây ảnh hưởng lớn đến bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường làm tăng mức đường huyết, làm giảm khả năng kiểm soát đường huyết bệnh nhân.

• Bệnh tưa miệng: Đây là bệnh nấm Candida gây nên. Dấu hiệu nhận biết bệnh lý gồm: đau, có đốm trắng, đỏ trên lưỡi, má hay vòm miệng, nướu bị sưng, hình thành vết thương hở.
  • Bệnh răng miệng phát triển nhanh nếu đường huyết của bệnh nhân ko kiểm soát chặt chẽ. Để hạn chế tối đa bệnh lý , bệnh nhân phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ , thường xuyên, nếu chẩn đoán bị tưa miệng nấm candida gây nên, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc kháng nấm điều trị.
  • Khô miệng: hiện tượng thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Khi bị tiểu đường, quá trình bài tiết nước bọt suy giảm, đến thiếu nước bọt và gây tình trạng khô miệng bệnh nhân. Khô miệng là nguyên nhân khiến bệnh nhân dễ mắc bệnh lý vùng miệng: viêm loét, sâu răng, và viêm nướu răng, và tưa miệng,…

Cách chăm sóc nhiễm trùng răng miệng cho người bệnh Đái tháo đường

Biểu hiện thường gặp bệnh răng miệng người bệnh đái tháo đường

• Chân răng, nướu răng bị chảy máu thường xuyên, là khi đánh răng hoặc xỉa răng.
  • Nướu bị đỏ và sưng, giữa kẽ nướu răng thường có mủ.
  • Khi nhai thường có cảm giác đau.
  • Răng bị lung lay, tụt lợi, hay hàm răng ko ăn khớp với nhau.
  • Lợi bị tách ra khỏi răng, làm cho răng trong dài hơn, lớn hơn.
  • Hôi miệng kéo dài, đánh răng rất kỹ và rất sạch.

Bệnh răng miệng cần phòng gì?

Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt,hay kiểm soát đường huyết chăm sóc răng miệng hàng ngày là yếu tố quan trọng phòng ngừa biến chứng răng miệng ở người đái tháo đường

• Người bị đái tháo đường ko quá nhiều thực phẩm có chứa đường và tinh bột.
  • Hạn chế tối đa thói quen hút thuốc lá vì hút thuốc lá gây tăng nguy cơ phát triển bệnh viêm nha chu, bệnh tưa miệng.
  • Kiểm soát tốt đường huyết: Theo dõi,và  kiểm tra đường huyết thường xuyên,cùng  tuân thủ đúng chỉ dẫn của bác sĩ để giữ đường huyết luôn được ổn định. Nếu phát hiện thuốc điều trị tiểu đường gây hiện tượng khô miệng báo ngay cho bác sĩ điều trị xử lý sớm.
  • Làm sạch răng ít nhất 2 lần/ ngày.
  • Khi đánh răng, và tránh chà xát mạnh, sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm , kem đánh răng có chứa thành phần Flo, giúp người bệnh tiểu đường phòng tránh các bệnh răng miệng.
  • Sử dụng nước muối sinh lý súc miệng sau bữa ăn.

Để đặt lịch khám tại Home Dental, Quý khách vui lòng bấm số 0914665656 để được tư vấn và đặt lịch miễn phí