https://www.traditionrolex.com/23
Giải đáp nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Giải đáp nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?

Niềng răng mắc cài sứ và mắc cài kim loại đều là những phương pháp chỉnh nha hợp lý để khắc phục hiệu quả những khiếm khuyết của răng. Những người đang có ý định sẽ chỉnh nha thường hay có thắc mắc là nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại để có hiệu quả tốt nhất. Thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thêm cơ sở trước khi quyết định niềng răng bằng mắc cài kim loại hay là mắc cài sứ.

Thông tin chung của niềng răng bằng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ là gì?

Niềng răng mắc cài sứ là một phương pháp dùng mắc cài có chất liệu bằng sứ kết hợp với dây cung để kéo chỉnh răng về đúng vị trí ở trên cung hàm. Mắc cài bằng sứ có màu giống như với màu răng nên khó phát hiện và người niềng sẽ tự tin hơn khi giao tiếp.

Ưu điểm của loại niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ được khá nhiều người lựa chọn không chỉ hiệu quả nắn chỉnh như kỹ thuật niềng răng mắc cài kim loại mà còn có khả năng đảm bảo thẩm mỹ.

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ cao: niềng răng mắc cài sứ được cấu tạo bằng sứ và cấu tạo nhỏ gọn tinh tế nên mang tính thẩm mỹ cao
  • Chất liệu an toàn thân thiện với những người sử dụng
  • Cảm giác thoải mái không gây đau nhức, trơn láng không gây tổn thương nhằm giúp vệ sinh răng miệng tốt hơn.
  • Vật liệu sứ làm niềng răng có khả năng chịu lực khá cao

Đối tượng sử dụng niềng răng mắc cái sứ

Đối tượng sử dụng niềng răng mắc cài sứ bao gồm:

  • Răng khấp khểnh, răng thưa, răng hô vẩu và răng móm…
  • Răng bị sai lệch phần khớp cắn 
  • Các trường hợp liên quan đến hàm như méo hàm, hàm hẹp hoặc hàm lệch lạc.
  • Đặc biệt, niềng răng bằng mắc cài còn sẽ phù hợp với những người cần phải phải giao tiếp nhiều. Đồng thời, còn có khả năng mang đến sự tự tin và tính thẩm mỹ trong quá trình niềng răng.

Giải đáp nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại? - Nha Khoa Home

Các loại mắc cài sứ nổi bật hiện nay

  • Loại mắc cài sứ thông thường: Đây là loại giải pháp cơ bản nhất trong quá trình thực hiện niềng răng mắc cài với nguyên lý giống với loại niềng răng mắc cài kim loại. Có sử dụng thun buộc để nhằm giữ cho dây cung trong mắc cài không di chuyển ma sát với răng. Loại này thường có nhược điểm là không có sự đàn hồi, không chắc chắn và dễ bung sút trong quá trình niềng.
  • Mắc cài sứ tự buộc: Loại này được ra đời để khắc phục những hạn chế của loại thông thường. Với cải tiến thay chun buộc bằng chốt tự động để thực hiện cố định dây cung trong mắc cài. Vì vậy, nó có thể trượt tự động trên toàn bộ hàm răng nhằm giúp giảm đau tối đa, vệ sinh dễ dàng, nhanh gọn và không bị bung nút cài.
  • Niềng răng mắc cài trong suốt hay còn được biết đến với tên là niềng răng mắc cài sứ và mắc cài pha lê. Loại này có chức năng và cấu tạo mắc cài tương đối giống với mắc cài kim loại thông thường khác. Duy chỉ có một điểm khác biệt, đó là thay vì làm từ chất liệu kim loại, hợp kim không gỉ thì loại này lại được tạo nên từ sứ hoặc pha lê màu trắng. Đặc biệt nổi bật của loại niềng răng trong suốt này là chúng có tính thẩm mỹ cao. Thường sẽ phù hợp với những bạn có công việc thường xuyên phải giao tiếp hoặc người nổi tiếng…

Ngoài ra, còn có 2 loại dây trong niềng răng mắc cài:

  • Dây cung được làm bằng kim loại: Có độ bền và độ cứng, tạo lực kéo chỉnh răng cực kỳ mạnh. Nhưng dây cung này lại hiện rất rõ trên răng và àm cho khách hàng trong giao tiếp sẽ giảm độ tự tin và gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ chung.
  • Dây cung bằng dây niken trong suốt: Loại dây này thường là giải pháp tối ưu nhất cho những ai quan tâm đến tính thẩm mỹ. Với ưu điểm là có màu trắng, giống với màu răng và sẽ không bị lộ ra trong quá trình chúng ta thực hiện giao tiếp. Cải tiến này sẽ giúp việc thực hiện niềng răng gần như trở nên vô hình đối với phần mắt thường.

Thời gian nên thực hiện niềng răng mắc cài sứ

Thời gian trung bình trong quá trình niềng răng mắc cài sứ sẽ rơi vào khoảng tầm 18-24 tháng, có trường hợp sẽ kéo dài đến 36 tháng. Điều này, thường sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của khách hàng, độ tuổi thực hiện và kỹ thuật thực hiện của phòng khám.

Xem thêm: Đánh giá của khách hàng khi niềng răng mắc cài sứ tại nha khoa Home

Thông tin chung của niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là gì?

Cách hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại tương tự như là mắc cài sứ, dùng hệ thống mắc cài và dây cung để tạo ra lực siết để di chuyển răng về đúng vị trí, bảo đảm khớp cắn không bị lệch lạc. Mắc cài và dây cung ở phương pháp này đều sẽ được làm bằng chất liệu kim loại nên sẽ có độ bền, chắc, lực tác dụng đều và ổn định hơn.

Ưu nhược điểm nổi bật của mắc cài kim loại 

Những ưu điểm mà phương pháp thực hiện niềng răng mắc cài kim loại mang đến cho khách hàng bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại thường có mức giá khiêm tốn: Thông thường, phương pháp này chỉ yêu cầu chi phí thực hiện điều trị từ khoảng 27 triệu đến 65 triệu. Đây là mức giá khá rẻ so với các loại niềng răng khác trên thị trường.
  • Hiệu quả chỉnh nha cực kỳ tốt: Mắc cài và dây cung có độ cứng lớn, rất bền và không gỉ sét nên quá trình niềng răng sẽ được diễn ra liên tục. Lực siết lên răng đều và mạnh nên răng sẽ sớm dịch chuyển về vị trí đúng hơn.

Giải đáp nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại? - Nha Khoa Home

Hạn chế của mắc cài kim loại

Ngoài những ưu điểm nổi bật vừa nêu trên thì phương pháp này cũng sẽ tồn tại một số nhược điểm như:

  • Tính thẩm mỹ thấp: Màu sắc của mắc cài và kim loại quá khác biệt với loại răng thật nên chắc chắn sẽ bị lộ phần niềng. Không chỉ vậy, mắc cài gồ cộm trên răng sẽ khiến hàm răng như đang đeo một chiếc giáp sắt và mất đi vẻ đẹp tự nhiên.
  • Cảm giác khó chịu trong khoảng thời gian đầu: Mắc cài có thể cọ xát vào môi, má hoặc lưỡi khiến người niềng bị tổn thương ở các vùng đó. Bên cạnh đó, Bạn cũng sẽ thường cảm thấy cấn cấn và cộm trong miệng vào khoảng thời gian mới niềng.

Một số loại dây cung trong niềng răng mắc cài kim loại

Có nhiều loại dây cung để bạn tiến hành lựa chọn cho hệ thống khí cụ niềng răng mắc cài kim loại. Ngày nay, dây cung Niti với sự kết hợp của hai chất liệu chính là: Niken và Titanium rất được ưa chuộng trên toàn thế giới. Bác sĩ cũng thường khuyến khích chúng ta sử dụng loại dây cung này.

  • Dây cung chỉnh nha hợp kim, kim loại quý: Dây cung từ kim loại quý thường được áp dụng từ năm 1887, bao gồm: vàng, bạc hoặc bạch kim. Loại dây cung này thường có độ đàn hồi cao và chống ăn mòn cực tốt nhưng chi phí lại rất lớn.
  • Dây cung Stainless Steel (thép không gỉ): Vật liệu này có chi phí thấp hơn kim loại quý nên giá thành của dây cung StainLess Steel cũng thật sự không quá đắt đỏ. Chúng cũng rất dẻo dai, độ cứng tốt và không bị ăn mòn hay gỉ trong phần khoang miệng.
  • Dây cung niềng răng Cobalt – Chromium: Dây cung cobalt-chromium có thành phần bao gồm niken, sắt, crom hoặc coban. Loại dây cung này kéo răng khá mạnh nhưng độ cứng lại kém và thường không phù hợp với các ca điều trị phức tạp.
  • Dây cung Niken – titan (Niti): Dây cung Niti được sử dụng phổ biến hàng đầu Việt Nam hiện nay, được làm từ Niken và Titanium. Ưu điểm của loại dây cung này thường là rất dẻo dai, đàn hồi tốt nên khi dùng người dùng sẽ thường cảm thấy thoải mái hơn.
  • Dây cung Titan – Beta (TMA): Dây cung TMA bao gồm Titanium, Zirconium, Tin hoặc Molypden… Đây là loại dây cung này có khả năng tăng giảm chiều dài trong khoảng thời gian sử dụng nên thường mang lại hiệu quả chỉnh nha khá tốt.

nha khoa home đăng ký khám đặt lịch

Thời gian niềng răng mắc cài kim loại trong thời gian bao lâu?

Có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian niềng răng mắc cài kim loại như: độ phức tạp của tình trạng răng và phác đồ điều trị từ các bác sĩ hay độ tuổi người niềng… Bởi vậy, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà việc thực hiện chỉnh nha có thể kéo dài vài tháng hoặc vài năm.

Đối với một số ca niềng răng của người trưởng thành có độ khó trung bình thì thông thường sẽ từ khoảng 6 tháng đến 1,5 năm. Trong những trường hợp mà tình trạng răng phức tạp cùng với phác đồ điều trị chưa chuẩn xác khiến thời gian niềng răng mắc cài kim loại có thể lên đến hơn hai hoặc ba năm. Bên cạnh đó, trẻ em trong độ tuổi từ khoảng 12 – 16 tuổi thì việc chỉnh nha sẽ thường ngắn hơn người trưởng thành.

Chi phí niềng răng mắc cài kim loại bao nhiêu?

Câu hỏi “chi phí niềng răng mắc cài kim loại” luôn được nhiều người có ý định niềng răng quan tâm. Cụ thể, chi phí niềng răng mắc cài kim loại sẽ thường dao động từ khoảng 35.000.000 – 65.000.000 VNĐ. Vì thực tế, việc bỏ ra một mức chi phí khá lớn để tiến hành chỉnh nha cũng khiến cho mọi người phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn.

Nắm bắt được vấn đề này, nha khoa Home thường xuyên đưa ra những gói niềng với mức tài chính hợp lý. Và nhiều ưu đãi khác để mọi người có thể tiếp cận với những phương pháp niềng răng tốt nhất thị trường. 

Nên niềng răng mắc cài sứ hay mắc cài kim loại để có hiệu quả tốt?

So sánh niềng răng mắc cài sứ với kim loại

Về điểm chung,  thì bản chất của cả hai phương pháp này đều có thể khắc phục các khiếm khuyết của hàm răng như là bị hô, móm và lệch khớp cắn. Niềng răng mắc cài kim loại hay là mắc cài sứ đều có chung điểm chung là dùng hệ thống mắc cài kết hợp với dây cung để tạo ra lực siết chính để di chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm. Bên cạnh đó cả hai phương pháp đều có 2 loại mắc cài là mắc cài thường (dùng dây thun đặc biệt để cố định dây cung cũng như rãnh mắc cài) và mắc cài tự động (dùng chốt tự khóa để buộc cố định dây cung). Hai phương pháp đều có khả năng can thiệp những tình trạng răng miệng từ mức độ trung bình đến phức tạp.

nen nieng rang mac cai su hay mac cai kim loai

Điểm khác biệt giữa niềng răng mắc cài và niềng răng kim loại

  • Về thời gian điều trị: vì chất liệu kim loại có độ bền chắc tốt cho nên quá trình niềng răng sẽ diễn ra liên tục, qua đó sẽ rút ngắn thời gian niềng răng. Còn mắc cài bằng sứ sẽ có xu hướng dễ vỡ hơn,hay làm gián đoạn quá trình niềng cho nên thời gian niềng cũng sẽ bị kéo dài hơn.
  • Về mức độ kích ứng: sẽ có thể gây ra kích ứng nhỏ đối với một số trường hợp người niềng bị dị ứng kim loại. Khi đó chất liệu sứ sẽ an toàn, lành tính với phần lớn người bệnh nên không xảy ra kích ứng.
  • Về tính thẩm mỹ: khi niềng răng bằng mắc cài kim loại thì sẽ dễ nhận ra do màu sắc, và người niềng cảm thấy tự ti khi nói chuyện hoặc là giao tiếp gần. Trong khi đó, tính thẩm mỹ tương đối cao bởi chất liệu mắc cài bằng sứ có màu tương tự răng thật, sẽ  khó phát hiện hơn.
  • Về chi phí niềng răng: giá niềng răng bằng mắc cài kim loại thường sẽ thấp nhất với tất cả các phương pháp niềng răng khác. Cho nên mắc cài kim loại đến này vẫn được ưa chuộng cho dù tính thẩm mỹ không cao.

Giải đáp nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại? - Nha Khoa Home

Nên niềng răng mắc cài sứ hay niềng răng mắc cài kim loại?

Theo nhiều chuyên gia nha khoa thì cả 2 phương pháp đều mang lại hiệu quả tốt và an toàn cho sức khỏe người niềng răng. Do đó để có được quyết định nên sử dụng mắc cài sứ hay niềng răng mắc cài kim loại thì thường sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng của răng, nhu cầu và khả năng tài chính của người bệnh.

Với các trường hợp người niềng quan trọng tính thẩm mỹ và công việc đòi hỏi giao tiếp nhiều thì mắc cài bằng sứ chính là sự lựa chọn hàng đầu. Còn ngược lại, các trường hợp muốn hiệu quả nhanh và  tiết kiệm chi phí thì hãy chỉnh nha bằng mắc cài kim loại.

Nhưng người niềng nên lưu ý rằng tình trạng răng mới là yếu tố then chốt để quyết định là sử dụng phương pháp nào. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì mắc cài sứ không phù hợp cho những đối tượng đang có dáng răng quá nhỏ và mắc cài bằng kim loại không áp dụng cho những người có xương hàm quá yếu.

Như vậy, niềng răng mắc cài sứ hay niềng răng mắc kim loại đều có các ưu điểm và nhược điểm riêng trong quá trình chỉnh nha thẩm mỹ răng. Và để có được quyết định phù hợp nhất cho tình trạng của răng miệng cũng như nhu cầu, khả năng của bản thân thì người chỉnh nha nên đến những nha khoa uy tín để được nhận sự tư vấn của bác sĩ nha khoa qua đó sẽ có phác đồ điều trị tốt nhất.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)