fbpx
1top header
1top header

Răng đã lấy tủy có thể niềng được không

Lấy tủy răng là một thủ thuật quan trọng khi răng bị viêm hoặc chết tủy. Sau quá trình điều trị tủy, nhiều người cảm thấy muốn chỉnh nha để cải thiện vị trí răng, loại bỏ tình trạng răng hô, răng móm hoặc răng khấp khểnh. Liệu răng đã lấy tủy có thể niềng được không? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết sau đây!

Răng đã lấy tủy có thể niềng được không?

Niềng răng là phương pháp hiệu quả để điều chỉnh vị trí của răng mọc sai trên cung hàm, bao gồm cả răng hô, răng móm hoặc răng khấp khểnh. Với nhiều phương pháp niềng khác nhau như niềng răng bằng mắc cài hoặc niềng răng không mắc cài, ngày càng có nhiều người tìm đến niềng răng để cải thiện tình trạng răng của họ.

Khi thực hiện niềng răng, răng cần phải đáp ứng một số yêu cầu cụ thể, ví dụ như tình trạng của răng không quá yếu, tiêu chân răng ở mức độ nặng… Đôi khi, nếu răng không đáp ứng được các yêu cầu này, việc niềng răng có thể trở nên khó khăn. Tuy nhiên, đối với răng đã được lấy tủy, bạn vẫn có thể niềng răng một cách bình thường nếu quy trình niềng được thực hiện đúng phương pháp.

Trước khi bắt đầu niềng, chuyên gia chỉnh nha sẽ kiểm tra xem chiếc răng đã được lấy tủy có đủ mạnh và có khả năng chịu sức kéo, siết, hoặc nắn chỉnh từ các dụng cụ niềng không. Nếu sau kiểm tra và thăm khám, chiếc răng đã được lấy tủy vẫn ở trong tình trạng khá mạnh mẽ, có thể chịu đựng được áp lực từ việc niềng, bạn có thể bắt đầu quá trình niềng.

răng lấy tủy niềng được không

Nếu răng không đủ điều kiện để niềng nhưng bạn vẫn muốn chỉnh nha, thì có thể xem xét việc đặt bọc sứ cho chiếc răng đó.

Tóm lại, răng đã được lấy tủy vẫn có thể thực hiện niềng răng, tuy nhiên, quá trình này có thể phức tạp hơn so với răng bình thường và yêu cầu sự can thiệp của một chuyên gia có kinh nghiệm và tay nghề cao hơn. Trong phần tiếp theo của bài viết, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về những điều lưu ý quan trọng cho những người đã lấy tủy và muốn niềng răng.

Những điều cần lưu ý khi niềng răng đã được lấy tủy

Lựa chọn nha khoa uy tín cho quá trình niềng

Trong quá trình chỉnh nha, một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của việc niềng răng là tay nghề của bác sĩ. Bên cạnh đó, việc sử dụng thiết bị hiện đại và khí cụ chất lượng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nắn chỉnh răng. Dưới đây là ba tiêu chí giúp bạn lựa chọn một nha khoa uy tín:

  • Mỗi bác sĩ có phác đồ điều trị riêng, do đó những bác sĩ có kinh nghiệm và đã thành công trong nhiều trường hợp chỉnh nha khác nhau sẽ thực hiện tốt các ca khó, mang lại kết quả niềng răng tối ưu và hạn chế cần phải nhổ răng hoặc tái phát sau niềng. Đối với trường hợp răng đã lấy tủy trước khi niềng, bác sĩ giỏi sẽ điều trị triệt hạ viêm nhiễm, giúp tái tạo răng để chuẩn bị cho quá trình niềng.
  • Cùng với sự phát triển của khoa học, các thiết bị chẩn đoán hình ảnh và lấy dấu răng trong quá trình chỉnh nha ngày càng hiện đại. Những thiết bị này không chỉ giúp quá trình niềng răng dễ dàng và nhanh chóng hơn mà còn đảm bảo tính chính xác.
  • Không phải khí cụ nào cũng giống nhau. Nếu bạn không chọn nha khoa đáng tin cậy, có thể bạn sẽ phải sử dụng các khí cụ kém chất lượng, được sản xuất không đúng quy trình, gây đau đớn và làm yếu răng của bạn.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Trong quá trình niềng răng, bạn cần chăm sóc răng miệng một cách kỹ lưỡng, bao gồm cả vệ sinh răng miệng và chế độ ăn uống. Vệ sinh răng miệng thường xuyên giúp ngăn ngừa các vấn đề như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu hoặc tình trạng răng ố vàng, ê buốt. Vệ sinh răng niềng không phức tạp, bạn chỉ cần tuân thủ các bước sau:

  • Chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sau mỗi bữa ăn.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ để làm sạch giữa các răng và vị trí các mắc cài.
  • Hạn chế sử dụng tăm tre, vì nó có thể làm thưa răng và gây sâu răng.
  • Đối với niềng răng trong suốt, hãy làm sạch răng trước khi đeo khay.

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Về chế độ ăn uống:

  • Hạn chế ăn đồ ăn cứng để tránh làm rơi mắc cài.
  • Những món ăn dẻo dính vẫn có thể ăn, nhưng cần làm sạch ngay sau khi ăn.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá và các thực phẩm có chất phẩm màu, vì chúng có thể gây ố vàng răng.

Tái khám định kỳ

Lịch tái khám là thời điểm bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra xem răng của bạn có tuân theo kế hoạch không, có xuất hiện vết nứt hoặc lỗ răng không. Nếu có vấn đề nào phát sinh, chúng sẽ được giải quyết ngay trong buổi tái khám. Vì vậy, hãy sắp xếp thời gian để đến buổi kiểm tra lại theo lịch hẹn đã đặt trước!

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)