fbpx
1top header
1top header

Răng khôn hay “Răng dại” ?

Răng khôn từ xưa đến nay là một trong những nỗi ám ảnh cho nhiều người ở độ tuổi trưởng thành. Vậy bạn có biết tại sao gọi nó là “răng khôn” và chiếc răng ấy có thực sự khôn như tên gọi của nó không? Cùng đọc bài viết sau đây của Nha khoa Home để tìm ra câu trả lời bạn nhé!

1.Tại sao có cái tên “răng khôn” ?

Răng khôn do xuất hiện khi chúng ta đã trưởng thành, thường ở khoảng từ 17-25 tuổi. Sở dĩ gọi là răng khôn vì đây là lứa tuổi trưởng thành về mặt trí tuệ, khi mà chúng ta đã đủ sức gánh vác và tự chịu trách nhiệm về chính cuộc đời mình.Vì vậy gọi là răng khôn chứ không phải mọc răng này sẽ khiến ta khôn hơn, thông minh hơn như một số người vẫn lầm tưởng.

Răng khôn hay "Răng dại" ? - Nha Khoa Home

Răng khôn

Do răng khôn cũng là cái tên rất phổ biến trên thế giới nên nó có thể nó đã được du nhập từ tiếng nước ngoài và không chỉ riêng người Việt Nam là tên gọi riêng biệt của răng khôn. Trong tiếng Hà Lan răng khôn nghĩa là những cái răng ở xa, gọi là “verstandskiezen” , “verstand” còn có nghĩa là trí khôn hay lý trí . Trong tiếng Anh, răng khôn có nguồn gốc từ tiếng Latin cổ, gọi là Wisdom teeth. Trong tiếng Do Thái, tên của răng khôn là shen bina   (שן בינה);  tiếng Ả Rập răng khôn lại có nghĩa là “răng của trí tuệ ” Ders-al-a’qel (ضرس العقل)…

2.Răng khôn hay răng dại?

Khi mà xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển cũng là lúc răng khôn mọc lên. Nó còn có cách gọ khác dựa theo vị trí mọc như răng hàm thứ 3, răng số 8.

Răng khôn sẽ mọc ở trong cùng của cung hàm – nơi cuối cùng của hàm, cũng là vị trí rất khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng.  Tình trạng bị lệch, ngầm hay lạc chỗ xảy ra cũng chính bởi răng mọc ở vị trí này, khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, đau đớn. Khi răng khôn đâm xiên vào răng số 7 do  mọc lệch thì gây sưng lợi, gây đau răng và viêm nhiễm vùng lợi quanh răng. Ngoài ra tình trạng viêm cũng gây nên những cơn sốt.

Khi mọc ngầm, răng khôn hàm dưới có thể gây đau nhức, viêm nhiễm do thức ăn bị kẹt lại khiến vệ sinh răng khó khăn, không được sạch sẽ. Răng khôn hàm dưới  nếu mọc lệch, là tác nhân gây bệnh lợi trùm; làm xô lệch hàm răng ;gây sâu cho răng hàm số 4;  gây viêm, làm yếu cung hàm… Thậm chí, nếu không được điều trị kịp thời những bất thường của răng khôn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do lây lan sang các khu vực xung quanh như mắt, cổ, mang tai, má, …

Tương tự, răng khôn hàm trên thường mọc chếch ra phía sau và phía má nếu thiếu chỗ mọc . Bạn dễ cắn phải má khi có các hoạt động nhai. Răng khôn hàm dưới theo các chuyên gia, thường gây đau đớn và các biến chứng của nó sẽ nặng hơn răng khôn ở hàm trên.

Như vậy răng khôn “khôn” hay “dại”? Đáp án đã hoàn toàn rõ ràng. Răng khôn hoàn toàn không khôn như cái tên của nó mà ngược lại gây ra nhiều phiền toái vô cùng cho người bệnh, thạm chí nó còn tồn tại nhiều nguy hiểm cao nếu chúng ta không kịp thời phát hiện và có phương án điều trị phù hợp.

3.Mọc răng khôn nên nhổ bỏ hay giữ lại ?

Hiện nay không có nhận định rõ ràng về ý nghĩa của việc mọc răng khôn.Vậy câu hỏi đặt ra là khi mọc răng khôn nên nhổ bỏ  hay giữ lại là tốt nhất? Theo nhận định của các chuyên gia y khoa:
nếu cung hàm đủ khoảng trống để răng khôn mọc lên bình thường, răng khôn tuy không mang ý nghĩa gì nhưng sẽ được giữ lại. Ngoài ra nếu chúng không chen chúc qua các răng kế bên hay mọc lệch thì không cần phải nhổ răng tốn kém chi phí, hoàn toàn có thể giữ lại chiếc răng này.

Răng khôn hay "Răng dại" ? - Nha Khoa Home

Răng khôn không có chức năng nhai

Nên nhổ răng khôn trong các tường hợp sau đây:

 – Răng khôn mọc kẹt, mọc sai lệch, mọc ngầm gây ra những cơn khó chịu đau nhức, kéo dài, ảnh hưởng đến việc ăn nhai và tâm lý của bạn hằng ngày .

 – Khi răng khôn mọc chen vào các răng bên cạnh, mọc  không đúng vị trí, để thức ăn bám đọng lại dễ dàng và việc vệ sinh lúc nàycũng khá khó khăn. Lâu dần gây ra các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, hôi miệng, sâu răng, …

 – Răng khôn làm xô đẩy các răng bên cạnh do mọc lệch, khiến các răng dễ bị lung lay, vừa làm cho răng yếu đi vừa gây mất thẩm mỹ .

4. Nhổ răng khôn an toàn

Răng khôn hay "Răng dại" ? - Nha Khoa Home

Nhổ răng khôn an toàn không?

Bạn không nên thực hiện nhổ răng khôn ở địa chỉ nha khoa chưa được cấp phép hoạt động hoặc thiếu uy tín hoặc để đảm bảo việc nhổ răng diễn ra an toàn, hiệu quả. Nếu diễn ra không theo tiêu chuẩn Y khoa và đúng kỹ thuật và thì quy trình nhổ răng khôn sẽ mang lại nguy cơ viêm sưng là rất cao. Do đó, để lựa chọn được địa chỉ nhổ răng khôn thật sự đáng tin cậy, hãy dành thời gian tìm hiểu thật kỹ những thông tin về các nha khoa.

Bạn có thể tìm hiểu trên trang fanpage & website về những đánh giá của khách hàng của các nha khoa để có được cái nhìn khách quan về chất lượng dịch vụ. Đừng chỉ vì giá rẻ hoặc quảng cáo phóng đại trên mạng xã hội mà vội vàng chọn nha khoa các bạn nhé!

Răng khôn hay "Răng dại" ? - Nha Khoa Home

Home Dental-một trong những nha khoa uy tín hàng đầu tại Hà Nội

Vậy là bạn có thể biết thêm nhiều kiến thức bổ ích về răng khôn qua bài viết trên của Home Dental. Nếu còn bất kì thắc mắc nào, hãy liên hệ trực tiếp cho Nha khoa Home để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng bạn nhé. Với kinh nghiêm nhiều năm trong nghề và là nha khoa chuẩn Đức duy nhất tại Hà Nội, chúng tôi luôn luôn đặt sự an toàn và lợi ích của khách hàng lên đầu.

Nha khoa Home

Địa chỉ: 30 triệu việt vương, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Việt Nam.

Hotline: 842438289999

Gmail: nhakhoahome@gmail.com

Website: https://nhakhoahome.com/

#nhakhoahome, #homedental, #nhakhoachuanduc, #trongrangpimplant, #nhorangkhon, #niengrang, #chinhnha

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)