fbpx
1top header
1top header

Tại sao phải thực hiện đánh lún răng khi niềng?

Đánh lún răng khi niềng là phương pháp hỗ trợ việc niềng răng nhằm điều chỉnh vị trí của răng và hàm để làm tiêu bớt sự mất cân đối. Phương pháp này thường được áp dụng khi có những vấn đề như răng trên bị bật ra phía trước, nướu bị hở hoặc răng bị ngắn và còn nhiều trường hợp khác nhau như cười hở lợi, khớp cắn sâu, cắn hở…

Đánh lún răng khi niềng là gì?

Đánh lún răng là một kỹ thuật hỗ trợ trong việc điều chỉnh răng bằng cách tạo ra sự thay đổi trong vị trí của răng hoặc một nhóm răng trên hàm. Kỹ thuật này thường được thực hiện bằng cách cấy ghép 1 hoặc 2 minivis vào xương hàm. Sau đó kết nối chúng với các mắc cài niềng răng thông qua dây thun nha khoa. Lực kéo từ dây thun sẽ giúp điều chỉnh vị trí của răng, làm cho chúng di chuyển và trở về vị trí mong muốn.

Tại sao phải thực hiện đánh lún răng khi niềng

Phương pháp đánh lún răng giúp tạo ra một hàm cân đối, an toàn và hiệu quả cho những người có vấn đề về vị trí của răng, đặc biệt là những người bị răng hô.

Phương pháp đánh lún răng trong niềng răng có những ưu điểm nổi bật sau:

  • Không cần nhổ răng: Đánh lún răng cho phép dịch chuyển răng về vị trí đúng mà không cần phải nhổ răng, nhờ vào việc sử dụng dây cung. Điều này, giúp giảm đau đớn và khó chịu và khác biệt so với nhiều kỹ thuật khác.
  • Không đòi hỏi phẫu thuật hàm: Sử dụng kỹ thuật đánh lún răng trong trường hợp xương hàm phát triển quá mức hoặc có sự bất cân đối nghiêm trọng. Giúp điều chỉnh răng mà không cần phải phẫu thuật, giảm rủi ro và không gây đau đớn.
  • Tối ưu hóa hiệu quả chỉnh nha: Kết hợp việc đánh lún răng với sử dụng dây cung trong quá trình niềng răng cũng giúp đạt được kết quả chỉnh nha tốt nhất, với hàm răng đều đẹp và chuẩn khớp cắn.

tại sao phải đánh lún răng khi niềng

Đánh lún răng khi niềng bằng kỹ thuật nào?

Hiện nay, có hai phương pháp phổ biến để thực hiện đánh lún răng, đó là sử dụng dây cung và sử dụng minivis.

Dùng dây cung để đánh lún răng  

Phương pháp này sử dụng một loại dây cung CNA có kích thước 0.17 x 0.25 dạng Proform. Dây cung được uốn cong thành một hình dạng bậc thang với góc 120 độ tại vị trí giữa răng số 2 và răng số 3 trên cả hai hàm của bệnh nhân. Sau đó, nó được kết nối với hệ thống mắc cài để hỗ trợ quá trình đánh lún răng cửa.

Phương pháp thực hiện đánh lún răng bằng minivis

Minivis còn được gọi là vít niềng răng, được thiết kế giống như chiếc ốc vít nhỏ. Bác sĩ sẽ nên cắm chúng vào phần xương hàm trên và sử dụng dây thun để gắn vào móc, tạo lực để răng di chuyển nhanh chóng và đạt vị trí mong muốn.

Đánh lún răng có đau không? Thời gian đánh lún răng mất bao lâu?

Dù sử dụng phương pháp đánh lún răng bằng dây cung hay minivis, thời gian thực hiện thông thường chỉ mất từ 15-20 phút. Tuy nhiên, việc loại bỏ hoàn toàn dây cung hoặc minivis sau này sẽ phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của răng. Thông thường, sau khoảng 3-6 tháng, các thiết bị này sẽ được gỡ bỏ.

Đánh lún răng có đau không?

Trong quá trình đánh lún răng, bệnh nhân sẽ được tê nên không có cảm giác đau đớn. Sau khi hiệu lực của thuốc tê kết thúc, rất quan trọng để tuân theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa để giảm thiểu cảm giác đau nhức và duy trì việc chăm sóc răng miệng đúng cách.

Bài viết trên, nha khoa Home đã cho bạn biết một số thông tin về đánh lún răng. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong quá trình niềng răng. 

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)