fbpx
1top header
1top header

Viêm lợi răng khôn có mủ nguyên nhân do đâu?

Quá trình mọc răng khôn luôn đồng đi kèm với những cơn sưng đau và cảm giác vô cùng khó chịu. Ngoài ra, còn có một số biến chứng nguy hiểm mà bạn không thể dự đoán trước. Một trong những biến chứng phổ biến là viêm lợi răng khôn có mủ. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh này, cũng như chọn phương pháp giải quyết tốt nhất, mọi người hãy tham khảo thông tin cụ thể dưới đây nhé.

Viêm lợi trùm răng khôn có mủ được hiểu là gì?

Viêm lợi trùm răng khôn có mủ là tình trạng mà răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) mọc lên trong độ tuổi từ 18 – 25 tuổi hoặc thậm chí có thể muộn hơn. Khi này, trong cung hàm đã không còn nhiều chỗ trống, thậm chí là đã không còn chỗ để răng khôn hoàn toàn nổi lên. Răng khôn bị chèn ép bởi các răng khác và bị cản trở bởi mô nướu. Điều này, dần dần làm cho mô nướu ở vị trí này sưng lên gây đau nhức và gây ra tình trạng viêm lợi trùm răng khôn.

Trong trường hợp viêm lợi trùm răng khôn diễn biến nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm và hình thành ổ mủ ở mô nướu. Nếu không được điều trị kịp thời, vi khuẩn có thể lan ra ngoài vùng tổn thương và tạo ra hậu quả xấu đến các vùng mô xung quanh. Điều này, có thể gây tổn hại đến răng và xương hàm.

Viêm lợi răng khôn có mủ

Nguyên nhân gây viêm lợi răng khôn có mủ  

Vị trí mọc răng khôn

Răng khôn là chiếc răng mọc muộn nhất và thường nằm ở vị trí gần cuối cùng của hàng răng trong hàm, khi không còn chỗ trống. Do vậy, chúng không thể nổi hoàn toàn lên mặt răng. Thường xuyên mọc ở vị trí không hoàn hảo, răng khôn thường không tách khỏi nướu mà vẫn ẩn mình ở bờ nướu. Điều này khiến cho lợi trùm và răng khôn trong quá trình ăn nhai thức ăn có thể va chạm với nhau, gây tổn thương cho phần nướu. Theo thời gian, tổn thương này có thể dẫn tới viêm lợi trùm răng khôn có mủ.

Hướng mọc răng khôn

Răng khôn có thể mọc theo nhiều hướng khác nhau và thường không mọc đúng hướng. Sự sai lệch trong hướng mọc khiến góc mọc của răng bị thay đổi. Do đó, phần nướu xung quanh răng khôn có thể bị sưng lên và khó làm sạch hoàn toàn trong quá trình vệ sinh răng miệng. Vi khuẩn tận dụng điều này để phát triển không ngừng, gây ra viêm nhiễm và sau đó là tình trạng viêm lợi răng khôn có mủ.

Hướng mọc răng khôn

Dấu hiệu nhận biết viêm lợi răng khôn

Sưng nướu răng ở trong cùng có mủ

Khi răng khôn mọc lên, phần nướu trong cùng sẽ bị sưng to, có màu đỏ sẫm khác biệt so với màu hồng nhạt của nướu lợi khỏe mạnh. Nếu có mủ, nướu sẽ xuất hiện màu trắng. Khi chạm vào hoặc ăn nhai, nướu có mủ sẽ tác động tới ổ mủ và có thể chảy dịch mủ.

Đau nhức tại vị trí răng khôn

Đây là triệu chứng phổ biến khi ăn nhai, khi phần nướu bị tác động mạnh. Cảm giác đau hơn khi tiếp xúc với các thức ăn cay, nóng hoặc lạnh. Dần dà, cảm giác đau buốt có thể lan rộng ra khoang miệng, gây cảm giác không thoải mái trong ăn uống.

Đau răng xung quanh 

Viêm lợi răng khôn có mủ thường lan rộng ra vùng xung quanh, ảnh hưởng đến các răng bên cạnh, gây ra đau nhức nhiều hơn. Tình trạng này có thể làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Hơi thở có mùi hôi

Hơi thở có mùi hôi là dấu hiệu thường gặp khi viêm lợi trùm răng khôn có mủ hoặc các bệnh lý răng miệng khác. Vi khuẩn trong ổ mủ làm cho khí trong miệng có mùi hôi khó chịu. Điều này khiến bạn cảm nhận rõ mỗi khi nói chuyện dù đã vệ sinh răng miệng hàng ngày.

Sốt cao

Viêm lợi trùm răng khôn có mủ có thể dẫn tới tăng nhiệt độ cơ thể, thậm chí vượt quá 38 độ C. Nếu có các triệu chứng nặng hơn, nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để điều trị.

Hạch ở cổ

Khi viêm lợi trùm lan rộng sang các vùng khác, có thể gây kích ứng và sưng hạch ở vùng cổ. Cùng với đó, hạch gần vùng nướu mọc răng khôn cũng có thể sưng to.

Phương pháp thực hiện điều trị viêm lợi răng khôn có mủ

Điều trị viêm lợi răng khôn có mủ với kháng sinh

Khi đến khám trong trường hợp lợi trùm bị sưng viêm và đỏ, các nha sĩ sẽ tiến hành kiểm tra và thực hiện sát trùng ổ viêm nhiễm. Sau đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh để ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng và chấm dứt tình trạng viêm. Khi viêm lợi trùm có mủ được giảm và đã ổn định hơn, bác sĩ mới có thể điều trị lợi trùm bị viêm triệt để.

Cắt lợi

Cắt lợi trùm là một tiểu phẫu nhỏ được sử dụng trong nha khoa với mục đích loại bỏ phần lợi mọc trùm lên răng khôn. Trong trường hợp răng khôn mọc không thẳng, các nha sĩ thực hiện thủ thuật này để thực hiện giải phóng không gian và tạo điều kiện dễ dàng cho răng khôn tiếp tục được mọc lên.

Nhổ răng khôn

Nhổ răng khôn hàm trên hay hàm dưới được xem là phương pháp hiệu quả nhất để giải quyết tình trạng lợi trùm bị viêm triệt để và ngăn ngừa tái phát. Không chỉ điều trị dứt điểm viêm lợi trùm, việc loại bỏ răng khôn còn giúp tạo ra khoảng trống trong xương hàm. Nhờ điều này, việc vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn. Vì vậy, nhổ răng khôn được khuyến khích bởi các nha sĩ để điều trị lợi trùm bị viêm có mủ hoặc không mủ.

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)