fbpx
1top header
1top header

Tập thể dục tăng cường sức khỏe răng miệng

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích đã được ghi nhận, bao gồm khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, tiểu đường loại 2 và một số loại ung thư – nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng nó cũng có thể tăng cường sức khỏe răng miệng.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha khoa cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có thể tăng cường sức khỏe nha chu. Nói chính xác hơn, những người tập thể dục thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu thấp hơn 54% so với những người sống ít vận động. Khảo sát Kiểm tra Dinh dưỡng và Sức khỏe Quốc gia tại Mỹ cũng tiết lộ rằng những người tập thể dục ba lần một tuần hoặc ít hơn cũng có thể nhận lại nhiều lợi ích, bao gồm việc họ có khả năng bị viêm nha chu thấp hơn 33%.

Link tham khảo nghiên cứu: https://www.nature.com/articles/4813019

BMI và sức khỏe răng miệng

Có một mối liên hệ quan trọng giữa Chỉ số khối cơ thể (BMI) của mọi người và sức khỏe răng miệng của họ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nha chu cho thấy những người duy trì cân nặng bình thường và tập thể dục đủ mức khuyến nghị có khả năng bị viêm nha chu thấp hơn 40%.

Một chỉ số cơ thể cân bằng sẽ tạo điều kiện cho sức khỏe răng miệng được cải thiện.

Các hành vi tăng cường sức khỏe khác bao gồm thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh theo phong cách Địa Trung Hải, ít đường tinh chế và nhiều chất xơ, trái cây, rau và chất béo lành mạnh.

Link tham khảo nghiên cứu: https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16101370/

Bắt tay vào việc luyện tập

Lượng bài tập được khuyến nghị để tăng cường sức khỏe răng miệng thay đổi tùy theo độ tuổi. Đối với hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyến nghị khoảng 150 phút tập thể dục  vừa phải hoặc 75 phút tập thể dục cường độ cao. Tập luyện sức mạnh cũng là chìa khóa quan trọng ít nhất hai lần một tuần cho các nhóm cơ chính. Những người mới bắt đầu nên tập từ từ, tăng thời gian và cường độ tập luyện khi họ tiến bộ.

Những người nâng tạ nên làm như vậy bằng cách sử dụng bài tập được huấn luyện viên phê duyệt, sử dụng con lăn bọt mát xa để làm dịu cơn đau. Sẽ có một chút đau đớn khi một người bắt đầu tập tạ nói riêng do sự tích tụ của axit lactic. Con lăn giảm đau cá nhân có thể giúp ích, cũng như có thể kéo giãn và làm nóng cơ thể trước khi tập luyện.

Chúng ta biết rằng tập thể dục có thể có lợi cho sức khỏe răng miệng nhưng nó cũng có tác dụng ngược lại. Có nghĩa là, chăm sóc răng có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn và do đó, khả năng của bạn luôn khỏe mạnh và năng động.

Tập thể dục điều độ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Một nghiên cứu gần đây của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu cho thấy đánh răng thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ rung tâm nhĩ và suy tim. Các nhà khoa học công nhận một lý do có thể là việc đánh răng thường xuyên làm giảm số lượng vi khuẩn sống trong các túi giữa răng và nướu, do đó ngăn vi khuẩn xâm nhập vào máu.

Bất chấp những lợi ích mà tập thể dục có thể mang lại cho sức khỏe răng miệng, những người tập luyện chuyên sâu (chẳng hạn như vận động viên chuyên nghiệp hoặc bán chuyên nghiệp) nên lưu ý một nghiên cứu của Scandinavia cho thấy rằng tập luyện nặng có thể góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, bao gồm cả sâu răng do tập thể dục gây ra xói mòn men răng.

Một số nguyên nhân chính gây yếu men răng là do uống đồ uống thể thao có tính axit và thở bằng miệng khi tập thể dục. Các vận động viên có thể chống lại những tác động này bằng cách chọn một dung dịch nước-điện giải và nhắm vào việc thở bằng miệng.

Các chuyên gia thể thao cũng cần lưu ý một số vấn đề dinh dưỡng khi luyện tập liên quan tới sức khỏe răng miệng.

Tập thể dục nói chung có lợi cho sức khỏe răng miệng tốt hơn – đặc biệt là sức khỏe nướu. Tuy nhiên, khi vận động mạnh ở cường độ cao, điều đó có thể làm mòn men răng. Thay vì từ bỏ tập thể dục, các vận động viên chỉ cần chú ý tránh đồ uống có tính axit và thở bằng mũi. Hít thở bằng miệng có thể làm khô nước bọt, do đó làm cho men răng tiếp xúc với vi khuẩn có hại.

 ———————————————————————————–

————————————————————————————–
‍⚕️ Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội
❣️ Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: http://nhakhoahome.com/
☎️ Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656
⏰ Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày.
#nha_khoa_home #30_triệu_việt_vương #home_dental #cấy_ghép_implant #implant #trồng_răng_implant

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Tư vấn nhanh
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)