https://www.traditionrolex.com/23
Sâu răng là gì? – Nha Khoa Home
https://www.traditionrolex.com/23
1top header
1top header

Sâu răng là gì?

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến ở tất cả mọi lứa tuổi, từ trẻ em, người trưởng thành hay người cao tuổi. Mọi người đều có nguy cơ mắc phải sâu răng, kể cả trẻ sơ sinh.

Sâu răng gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng và các vấn đề thẩm mỹ khiến cho người bệnh mất tự tin trong giao tiếp hằng ngày. Tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu không được thăm khám và xử lý kịp thời sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng, trong đó đáng kể nhất là mất răng.

Sâu răng là bệnh lý răng miệng rất phổ biến.

Sâu răng là gì?

Sâu răng là tổn thương bề mặt răng hoặc men răng. Vấn đề này xảy ra khi vi khuẩn trong miệng của bạn tạo ra axit tấn công men răng. Sâu răng có thể dẫn đến sâu răng (sâu răng), là những lỗ hổng trên răng của bạn. Sâu răng nếu không được điều trị có thể gây đau nhức, nhiễm trùng, thậm chí là mất răng.

Sâu răng là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến nhất trên thế giới. Chúng đặc biệt phổ biến ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi. Nhưng bất cứ ai có răng đều có thể bị sâu răng, kể cả trẻ sơ sinh.

Nếu sâu răng không được điều trị, chúng sẽ lớn hơn và ảnh hưởng đến các lớp sâu hơn của răng. Chúng có thể dẫn đến đau răng nghiêm trọng, nhiễm trùng và mất răng. Thăm khám nha khoa thường xuyên và thói quen đánh răng và dùng chỉ nha khoa tốt là cách bảo vệ tốt nhất để bạn chống lại sâu răng và sâu răng.

Nguyên nhân gây sâu răng ở người lớn

Nguyên nhân của sâu răng là do axit từ vi khuẩn hòa tan các mô cứng của răng (men răng và ngà răng). Axit được tạo ra bởi vi khuẩn khi chúng phân hủy từ các mảnh vụn thức ăn hoặc đường trên bề mặt răng. Đường đơn trong thực phẩm là nguồn năng lượng chính của vi khuẩn và do đó chế độ ăn nhiều đường đơn là một yếu tố nguy cơ. Sâu răng cũng là hệ quả của việc phân hủy khoáng chất từ các nguồn tích tụ như nước bọt, vi khuẩn, viêm nhiễm khoang miệng…

Sâu răng là gì? - Nha Khoa Home

Ngoài ra còn một số nguyên nhân chính gây ra sâu răng:

Vệ sinh răng miệng kém: Bao gồm các vấn đề như: chải răng không đúng cách dẫn tới không đảm bảo vệ sinh, không chải răng, không sử dụng các biện pháp chăm sóc răng miệng cơ bản. Ngoài ra, chải răng và vệ sinh răng miệng không đúng cách cũng gây ra các vấn đề sức khỏe răng miệng, trong đó có sâu răng.

Lạm dụng đồ ngọt và đồ ăn vặt: Những món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người như chocolate, bánh ngọt, kẹo … là tác nhân chính cho việc tích tụ đường đơn và tạo ra axit gây phá hoại men răng và sâu răng.

– Thói quen ăn đêm của trẻ sơ sinh: Khi trẻ được cho bú bình bằng sữa công thức, nước trái cây hoặc các chất lỏng có đường khác trước khi đi ngủ, những đồ uống này sẽ lưu lại trên răng hàng giờ trong khi trẻ ngủ, nuôi dưỡng vi khuẩn gây sâu răng. Tổn thương này thường được gọi là sâu răng bình sữa.

 Không cung cấp đủ Flo: Flo, một khoáng chất tự nhiên, giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí có thể đảo ngược giai đoạn đầu của tổn thương răng.Vì lợi ích của nó cho răng, florua được thêm vào nhiều nguồn cung cấp nước công cộng. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng và nước súc miệng.

– Khô miệng: Khô miệng là do thiếu nước bọt, giúp ngăn ngừa sâu răng bằng cách rửa sạch thức ăn và mảng bám trên răng. Các chất có trong nước bọt cũng giúp chống lại axit do vi khuẩn tạo ra. Một số loại thuốc, một số chất y tế, bức xạ vào đầu hoặc cổ của bạn, hoặc một số loại thuốc hóa trị nhất định có thể làm tăng nguy cơ sâu răng do giảm sản xuất nước bọt.

Mòn miếng hàn răng hoặc thiết bị nha khoa: Theo năm tháng, vật liệu trám răng có thể yếu đi, bắt đầu vỡ hoặc phát triển các cạnh gồ ghề. Điều này cho phép mảng bám tích tụ dễ dàng hơn và khó loại bỏ hơn. Các thiết bị nha khoa có thể ngừng khít, cho phép răng bắt đầu bị sâu bên dưới.

Sâu răng là gì? - Nha Khoa Home

Các triệu chứng của sâu răng

Các dấu hiệu và triệu chứng của sâu răng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ và vị trí của chúng. Khi sâu răng mới bắt đầu, bạn có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Khi phân rã lớn hơn, nó có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Đau răng, đau tự phát hoặc đau xảy ra mà không rõ nguyên nhân.
  • Ê buốt răng.
  • Đau nhẹ đến buốt khi ăn hoặc uống thứ gì đó ngọt, nóng hoặc lạnh.
  • Các lỗ hoặc vết rỗ có thể nhìn thấy.
  • Răng bị mất màu trắng tự nhiên.
  • Đau khi bạn cắn xuống.

Sâu răng có nhiều triệu chứng đau và khác biệt với từng người.

Biến chứng của sâu răng

Sâu răng là một vấn đề răng miệng rất phổ biến, nên đôi khi mọi người sẽ chủ quan. Và bạn có thể nghĩ rằng việc trẻ bị sâu răng ở những chiếc răng sữa cũng không thành vấn đề. Tuy nhiên, sâu răng có thể có những biến chứng nghiêm trọng và lâu dài, ngay cả đối với những trẻ chưa mọc răng vĩnh viễn.

Các biến chứng của sâu răng có thể bao gồm:

  • Đau răng
  • Áp xe răng
  • Sưng hoặc chảy mủ quanh răng
  • Làm hỏng hoặc gãy răng
  • Vấn đề khớp cắn và ăn nhai
  • Thay đổi vị trí của răng sau khi mất răng.

Khi sâu răng và sâu răng trở nên nghiêm trọng, bạn có thể mắc phải:

– Những cơn đau răng ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày
– Giảm cân hoặc các vấn đề dinh dưỡng do ăn hoặc nhai bị đau hoặc khó khăn
– Mất răng, có thể ảnh hưởng đến ngoại hình cũng như sự tự tin của bạn.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, áp xe răng – một túi mủ do nhiễm vi khuẩn – có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí đe dọa tính mạng

Phòng ngừa sâu răng

Vệ sinh răng miệng tốt có thể giúp bạn phòng tránh được sâu răng. Dưới đây là một số mẹo giúp ngăn ngừa sâu răng. Hãy tham khảo nha sĩ của bạn những lời khuyên nào là tốt nhất và phù hợp.

  • Đánh răng bằng kem đánh răng có fluor sau khi ăn hoặc uống: Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn, sử dụng kem đánh răng có chứa fluor. Để làm sạch kẽ răng, hãy dùng chỉ nha khoa hoặc dùng dụng cụ làm sạch kẽ răng.
  • Súc miệng: Nếu nha sĩ của bạn cảm thấy bạn có nguy cơ bị sâu răng cao, họ có thể khuyên bạn nên dùng nước súc miệng có fluor.
  • Khám nha sĩ thường xuyên: Làm sạch răng chuyên sâu và khám răng miệng thường xuyên, có thể giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các vấn đề. Nha sĩ của bạn có thể đề xuất một lịch trình phù hợp nhất cho bạn.
  • Uống nước khoáng tự nhiên đã lọc: Hầu hết các nguồn cung cấp nước công cộng đều có thêm florua, có thể giúp giảm sâu răng đáng kể. Nếu bạn chỉ uống nước đóng chai không chứa florua, bạn sẽ bỏ lỡ những lợi ích của florua.
  • Cân nhắc sử dụng trám răng: Trám răng là một lớp phủ nhựa bảo vệ được áp dụng cho bề mặt nhai của răng sau. Nó bịt kín các rãnh và kẽ có xu hướng thu thập thức ăn, bảo vệ men răng khỏi mảng bám và axit.

Sâu răng là gì? - Nha Khoa Home

—————————————————————–

Sâu răng là một trong những tình huống xử lý phổ biến đối với các bệnh nhân tới thăm khám tại Nha khoa Home. Các nha sĩ khuyến nghị mọi người nên chăm sóc răng miệng đúng cách theo các bước đơn giản: Chải răng đúng cách, sử dụng nước súc miệng diệt khuẩn và thăm khám nha sĩ thường xuyên để ngăn ngừa sâu răng ở mọi độ tuổi. Tại Nha khoa Home, các y bác sĩ được hỗ trợ bởi hệ thống máy móc nha khoa hiện đại, hoàn toàn đủ khả năng xử lý các ca sâu răng.

Sâu răng là gì? - Nha Khoa Home

———————————————————————————–

————————————————————————————–
Home Dental – Nha khoa chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức công nhận tại Hà Nội
Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Website: http://nhakhoahome.com/
Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656
Thời gian làm việc: 8h30 – 20h30 tất cả các ngày.
#nha_khoa_home #30_triệu_việt_vương #home_dental #cấy_ghép_implant #implant #trồng_răng_implant

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

https://www.traditionrolex.com/23
Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)