fbpx
1top header
1top header

Biện pháp khắc phục tình trạng răng lấy tủy bị vỡ

Hiện nay, tình trạng răng lấy tủy bị vỡ là một vấn đề phổ biến. Vậy nó có gây nguy hiểm không và làm cách nào để khắc phục? Hãy cùng khám phá thông tin trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Lý do khiến tình trạng răng lấy tủy bị vỡ

Răng bao gồm ba thành phần chính: lớp men răng bên ngoài, ngà răng ở giữa và tủy răng, là phần nằm ở bên trong nhất và chứa các mạch máu cũng như dây thần kinh quan trọng. Tủy răng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của răng và cung cấp khả năng cảm nhận thức ăn.

Khi tình trạng viêm tủy răng xảy ra hoặc răng bị vỡ, thường cần thực hiện thủ thuật lấy tủy để bảo vệ răng và ngăn chặn vấn đề lây lan sang các răng xung quanh. Tuy nhiên, một tình huống phổ biến là sau khi lấy tủy, răng có thể bị vỡ. Dưới đây là một số yếu tố có thể gây ra tình trạng này:

  • Chăm sóc răng không đúng cách hoặc thiếu hiểu biết về cách chăm sóc sau lấy tủy.
  • Chế độ ăn uống không khoa học, bao gồm việc tiêu thụ thức ăn quá nóng hoặc lạnh mà có thể gây sự co giãn nhanh của răng.
  • Sử dụng quá mức lực nhai trên răng đã lấy tủy, có thể dẫn đến rạn nứt hoặc vỡ.
  • Thói quen xấu như nghiến răng khi ngủ, cắn bút, hoặc cắn móng tay.
  • Sử dụng vật liệu hàn trám kém chất lượng hoặc thiếu kỹ thuật khi thực hiện hàn trám trên răng.

Cách khắc phục tình trạng răng lấy tủy bị vỡ

Dấu hiệu răng bị vỡ sau lấy tủy

Bình thường, để có thể nhận biết răng bị vỡ sau lấy tủy, ta sẽ dựa trên 3 biểu hiện sau đây:

Răng lung lay

Dấu hiệu đầu tiên để phát hiện tình trạng vỡ răng sau khi lấy tủy của bạn là sự lung lay của chân răng. Đồng thời, bạn có thể thấy lợi ở chiếc răng đó thường có xu hướng tụt xuống hơn so với vị trí bình thường. Răng cũng có thể tạo ra cảm giác dài hơn so với những chiếc răng còn lại.

Răng vỡ dọc

Trong một số tình huống, răng sau khi lấy tủy không chỉ bị sứt hoặc mẻ theo chiều ngang, mà còn có thể bị vỡ dọc từ phần chân răng xuống. Thường thì, các vết nứt trên răng xuất hiện khá nhỏ và khó nhận biết nếu bạn không quan sát kỹ.

Răng lấy tủy bị đen

Khi bạn thấy chiếc răng sau khi lấy tủy đột nhiên có dấu hiệu xỉn màu, trở nên ngả đen hơn so với các răng còn lại, đây có thể là tín hiệu cho thấy sức khỏe của răng đang gặp vấn đề và có nguy cơ cao bị vỡ.

Các khắc phục răng bị vỡ sau lấy tủy

Vỡ răng sau khi lấy tủy có tác động trực tiếp đến cả thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng. Để tìm phương pháp điều trị thích hợp, Các Bác sĩ, nha khoa uy tín là người bạn cần tìm để tiến hành khám trạng răng trực tiếp. Tùy theo mức độ vỡ, họ sẽ đưa ra các phương án điều trị có hiệu quả nhất.

Răng lấy tủy bị vỡ nhẹ

Khi phát hiện tình trạng răng bị vỡ sớm, với các vết nứt nhỏ, và răng vẫn giữ được mô răng gốc mạnh mẽ, có thể áp dụng phương pháp bọc răng sứ để bảo vệ răng sau khi lấy tủy. Trong trường hợp này, việc hàn trám răng không phải lựa chọn hiệu quả, bởi vì kỹ thuật này không thể khắc phục triệt hạ vết nứt trên răng. Hơn nữa, sau một thời gian, vết hàn có thể bong ra.

Khi bọc răng sứ, nha sĩ sẽ kiểm tra để đảm bảo rằng răng sau khi lấy tủy bị vỡ vẫn đủ mạnh để chịu được áp lực khi đặt sứ. Sau khi rút gọn răng thành trụ với tỷ lệ cố định, nha sĩ sẽ chụp mẫu sứ và điều chỉnh kết cấu cắn. Phương pháp này giúp ngăn ngừa tối đa việc răng bị vỡ tiếp tục xảy ra. Chiếc răng sau khi lấy tủy bị vỡ được bảo vệ bên trong, tránh khỏi các tác nhân gây hại. Đồng thời, nó giúp tái khôi phục chức năng ăn nhai và cải thiện thẩm mỹ. Tuổi thọ của răng sứ cũng khá lâu, thường từ 10 đến 15 năm.

Răng lấy tủy bị vỡ nặng

Trong trường hợp răng sau khi lấy tủy bị vỡ nghiêm trọng, và mất mát mô răng quá lớn, đôi khi răng chỉ còn lại phần chân răng, không còn giữ được tính thẩm mỹ và chức năng, việc bắt buộc phải nhổ răng là cần thiết để đảm bảo sức khỏe răng miệng tối đa. Sau khi nhổ răng, để khôi phục khả năng ăn nhai và thẩm mỹ, cũng như để tránh các biến chứng do mất răng gây ra, bạn có thể lựa chọn phương pháp trồng răng phục hồi.

Hiện nay, trồng răng bằng kỹ thuật Implant được coi là phương pháp phục hồi răng mất mát hiệu quả nhất. Răng Implant được thiết kế giống như răng thật với trụ titan tích hợp vào xương hàm. Mão sứ đóng vai trò như phần thân của răng với độ bền và thẩm mỹ tự nhiên, giống với răng thật. Răng Implant có thể được trồng độc lập, không ảnh hưởng đến các răng khác. Đồng thời, nó ngăn chặn hiện tượng tiêu xương răng ở hàm, hiện tượng tự nhiên xảy ra sau khi mất răng. Răng Implant có thể được vệ sinh và chăm sóc tại nhà, và tuổi thọ có thể lên đến 20 hoặc thậm chí suốt đời.

Bài viết liên quan:

Cách chăm sóc phòng ngừa răng lấy tủy bị vỡ

Một chiếc răng sau khi lấy tủy, nếu được chăm sóc đúng cách, có thể tồn tại trong thời gian dài. Để ngăn ngừa việc răng sau lấy tủy bị vỡ, bạn cần tuân theo một số biện pháp chăm sóc và bảo vệ răng hiệu quả, bao gồm việc vệ sinh răng đúng cách, duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, và kiểm tra răng định kỳ…

Vệ sinh răng đúng cách

Dù răng đã được lấy tủy hay chưa, việc duy trì vệ sinh răng là vô cùng quan trọng. Hãy thực hiện chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng kem đánh răng chứa fluoride. Hãy chải răng bằng bàn chải có lông mềm và áp lực vừa phải, và đừng quên thay đổi bàn chải cứ sau mỗi 3 tháng. Ngoài ra, việc sử dụng chiết nha khoa, tăm nước và nước súc miệng có thể giúp loại bỏ mảng bám và diệt khuẩn hiệu quả.

Chế độ ăn uống hợp lý

Một chế độ ăn uống khoa học có thể giúp ngăn ngừa tình trạng răng sau lấy tủy bị vỡ. Hãy tránh ăn thức phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, thực phẩm cứng, đồ uống có cồn, bia, các chất kích thích, nước có ga, đồ ngọt… Thay vào đó, hãy bổ sung cơ thể với nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ quả, tôm, cua, cá…

Khám răng định kỳ

Việc thực hiện kiểm tra răng định kỳ hàng 6 tháng là rất quan trọng để phát hiện các vấn đề về răng miệng kịp thời. Nếu có khả năng phát hiện các dấu hiệu sớm của răng sau khi lấy tủy bị vỡ, điều này có thể giúp tăng khả năng bảo tồn răng và giảm cần phải nhổ răng vĩnh viễn.

Lưu ý khi lựa chọn nha khoa trồng răng Implant

Trong trường hợp phải nhổ răng sau khi lấy tủy bị vỡ nặng, việc phục hồi răng sớm sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất. Phương pháp trồng răng Implant là một kỹ thuật phức tạp, vì vậy khi bạn chọn nha khoa thực hiện việc cấy ghép này, bạn cần nghiên cứu kỹ, chọn một nha khoa uy tín chuyên sâu. Dưới đây là một số điểm cần lưu ý khi chọn nha khoa để trồng răng Implant:

  • Đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn.
  • Trụ răng Implant chất lượng và được sản xuất bởi các hãng uy tín.
  • Cơ sở vật chất hiện đại và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh.
  • Chi phí hợp lý và thỏa thuận trước về giá trị của dịch vụ.

Đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm và trình độ

Bác sĩ đóng vai trò quyết định đối với sự thành công của quá trình trồng răng. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ cần thực hiện các thao tác phức tạp một cách chính xác và đồng thời kiểm soát được các rủi ro có thể xảy ra. Điều này đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao và kinh nghiệm lâu dài.

Trụ răng Implant chất lượng

Trụ răng chính là yếu tố quyết định độ bền của răng Implant. Trụ răng chất lượng có tính vững chắc và khả năng chịu lực tốt, giúp khôi phục chức năng ăn nhai và đảm bảo tuổi thọ. Việc lựa chọn các nha khoa cung cấp trụ răng với nguồn gốc rõ ràng và có giấy phép từ Sở Y tế là quan trọng để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều dòng trụ răng Implant, trong đó Nobel BioCare, Dentium và Straumann là những dòng trụ được lựa chọn nhiều nhất nhờ vào khả năng tích hợp cao và độ bền vững suốt đời.

Cơ sở vật chất hiện đại

Môi trường trong quá trình cấy ghép răng phải được đảm bảo hoàn toàn vô trùng, để tránh tình trạng viêm nhiễm sau khi phẫu thuật hoàn thành. Hệ thống thiết bị hiện đại và tiên tiến chơi một vai trò quan trọng, hỗ trợ lớn cho bác sĩ trong quá trình trồng răng. Điều này giúp quá trình cấy ghép trở nên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn, mang đến trải nghiệm thoải mái và hiệu quả nhất.

Chi phí hợp lý

Chi phí cũng là một vấn đề quan trọng mà bạn cần xem xét. Các nha khoa uy tín luôn thực hiện công khai và minh bạch về chi phí điều trị, dựa trên tình trạng răng miệng cụ thể của bạn. Họ cam kết không có phát sinh trong quá trình điều trị. Đồng thời, họ cung cấp nhiều loại trụ răng và mão sứ khác nhau để bạn có thể lựa chọn phương án phù hợp nhất. Các chính sách ưu đãi đi kèm, như chế độ trả góp, các chương trình hỗ trợ, chế độ bảo hành trọn đời, cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Thông tin liên hệ Nha khoa Nha Khoa Home

Hiện nay, Nha Khoa Home – Implant Clinic là một trong những nha khoa uy tín hàng đầu, cung cấp dịch vụ trồng răng Implant theo chuẩn Y khoa để giúp khách hàng phục hồi mất răng một cách hiệu quả và an toàn, đáp ứng đầy đủ ba tiêu chí quan trọng: phục hồi khả năng ăn nhai, cải thiện thẩm mỹ và đảm bảo sử dụng lâu bền.

Trồng răng Implant an toàn, nhanh hồi phục tại Nha Khoa Home Dental

Khi đến Nha Khoa Home, khách hàng sẽ được tư vấn tận tâm và chi tiết về tình trạng răng miệng và tình trạng mất răng bởi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Sau cuộc kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ sẽ đề xuất giải pháp tối ưu, tiết kiệm và an toàn.

Ngoài chất lượng điều trị xuất sắc, Nha Khoa Home liên tục cập nhật trang thiết bị hiện đại và sử dụng công nghệ điều trị tối tân để hỗ trợ chẩn đoán chính xác và rút ngắn thời gian điều trị. Nha khoa cũng tự hào về “Liệu pháp trồng răng không đau,” mang đến cho khách hàng trải nghiệm trồng răng êm ái và thoải mái.

Xem thêm:

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)