fbpx
1top header
1top header

Hàm duy trì sau niềng răng là gì?

Trong bài viết sau đây, Nha khoa Home sẽ định nghĩa khái quát cho bạn về hàm duy trì cũng như một số lưu ý nhỏ về đeo hàm duy trì sau niềng răng.


Định nghĩa hàm duy trì là gì?

ham duy tri 600x400 1

Định nghĩa hàm duy trì là gì?

Là một khí cụ hỗ trợ niềng răng hàm duy trì có thể tháo rời hoặc cố định. Tác dụng sau khi tháo niềng răng của hàm duy trì là ở vị trí chính xác giúp giữ răng ổn định. Khi người niềng ngưng khí sử dụng cụ niềng cần đeo hàm duy trì, bởi:

Niềng răng là hoạt động có một quá trình phức tạp và dài. Mặc dù răng đã về đúng vị trí nhờ khí cụ niềng tạo lực siết, bằng mắt thường nhìn qua có thể thấy răng đã có sự thay đổi và thẳng đều hơn nhưng thực tế là trong xương ổ răng, răng chưa cố định hoàn toàn. Hàng ngày khi chúng ta ăn nhai thì răng có thể bị chạy lại vị trí cũ, xô lệch… Do đó, để giữ gìn hiệu quả niềng răng chúng ta cần hàm duy trì đóng vai trò như một dụng cụ hỗ trợ đặc biệt.

Vì sao sau chỉnh nha phải đeo hàm duy trì?

Thông thường răng ở thời điểm sau khi niềng sẽ gặp áp lực mô mềm trong quá trình niềng răng đồng thời răng và xương với sự thay đổi này cũng chưa kịp thích nghi.

Hàm duy trì sau niềng răng là gì? - Nha Khoa Home

Vì sao sau chỉnh nha phải đeo hàm duy trì?

Hàm răng bởi đã phải trải qua một đợt chịu lực xiết, cả xương hàm và răng đều yếu hơn bình thường và đang còn nhiều nhạy cảm, và răng trong xương ổ răng vẫn còn chưa ổn định. Thêm vào đó, khi phải ăn uống bệnh nhân sẽ khiến khớp cắn và các răng phải hoạt động nhiều. Do đó, răng rất dễ có xu hướng di chuyển về lại chính vị trí ban đầu.

Sau khi đã tháo dây cung và mắc cài, khí cụ hỗ trợ cho người niềng răng là hàm duy trì, giúp duy trì kết quả niềng răng và có tác dụng giúp cho răng ổn định. Khi ca chỉnh nha hoàn tất sẽ sử dụng dụng cụ này và sau khi tháo mắc cài nó sẽ được đeo lên răng.

Sau niềng răng đeo hàm duy trì thường có 2 loại đó là tháo lắp và cố định. Khí cụ này tùy vào lựa chọn của người bệnh vì chúng có nhiều loại khác nhau, vì vậy bác sĩ sẽ tiến hành đeo cho bạn theo nhu cầu.

So với các phương pháp chỉnh nha khác, niềng răng cũng yêu cầu tương tự đó là sau điều trị phải có sự chăm sóc kĩ càng để hiệu quả được duy trì trong thời gian lâu dài. Và để đạt hiệu quả lâu dài ấy cần đeo hàm duy trì đúng thời gian, đúng cách cũng là một trong những chế độ chăm sóc răng quan trọng.

Cần tuân thủ kỹ thuật tháo lắp khi dùng hàm duy trì sau niềng răng

Hàm duy trì sau niềng răng là gì? - Nha Khoa Home

Cần tuân thủ kỹ thuật tháo lắp khi dùng hàm duy trì sau niềng răng

Sau niềng răng hàm duy trì hàm sẽ được gắn khá chắc lên răng đủ để trong điều kiện bình thường không bị bong rơi. Nếu hàm duy trì là khí cụ vít vào răng hoặc gắn cố định vào răng thì việc tháo hàm nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sỹ hoặc do bác sỹ thực hiện. Ngoài ra bạn cũng phải thực hiện đúng thao tác, nhẹ nhàng, cẩn thận.

Với việc tháo dời nếu bạn đeo hàm duy trì dạng máng nhựa thì sẽ đơn giản hơn và bạn cũng có thể tự mình thực hiện việc tháo rời dễ dàng tại nhà. Nhưng lưu ý là khi tháo khí cụ duy trì thời gian không được quá lâu. Để đảm bảo cho răng ổn định, bạn phải đeo lại ngay sau đó, đặc biệt là trong giai đoạn đầu mới đeo.

Dùng hàm duy trì sau niềng răng cần vệ sinh hàng ngày sạch sẽ

Hàm duy trì sau niềng răng là gì? - Nha Khoa Home

Dùng hàm duy trì sau niềng răng cần vệ sinh hàng ngày sạch sẽ

Bạn vệ sinh răng miệng khi đeo mắc cài niềng răng  kỹ lưỡng như thế nào thì cũng thực hiên tương tự như thế khi dùng hàm duy trì sau niềng răng . Chải răng sạch sẽ, dùng bản chải kẽ, chỉ tơ và nước súc miệng vì khí cụ duy trì cũng lưu giữ lại thức ăn khó làm sạch và rất dễ bị dắt.

Để tránh được tình trạng hàm duy trì sau khi niềng răng rơi vỡ hoặc bị mất bạn cần nhớ khi sử dụng cần bảo quản nó trong khay hộp chuyên dụng. hãy lưu ý khi buộc phải tháo hàm vì bất cứ lý do gì, trong 6 tháng đầu tiên không nên tháo ra quá 12 tiếng. Hàm duy trì cần được tháo khi bạn có hoạt động thể thao dưới nước và khi ăn uống.

Nếu còn bất kì vấn đề băn khoăn nào, hãy liên hệ trực tiếp cho Nha khoa Home để được tư vấn miễn phí và nhanh chóng bạn nhé. Với kinh nghiêm nhiều năm trong nghề và là nha khoa chuẩn Đức duy nhất tại Hà Nội, chúng tôi luôn luôn đặt sự an toàn và lợi ích của khách hàng lên đầu. 

Home Dental – Nha khoa tiêu chuẩn Đức duy nhất được Đại sứ quán Đức tin chọn.

Địa chỉ: 30 Triệu Việt Vương, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Bảo lãnh trực tiếp và hỗ trợ bảo hiểm cho hơn 15 hãng bảo hiểm

Hotline: 0243.8289999 / 0914.665.656

Thời gian làm việc: 8h30 – 19h00 tất cả các ngày

#nhakhoahome, #homedental, #nhakhoachuanduc, #trongrangpimplant, #nhorangkhon, #niengrang, #chinhnha 

Đánh giá post
bang gia 1

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHUYÊN GIA

Vui lòng điền thông tin để nhận tư vấn về răng từ các chuyên gia nha khoa Home.

Trở lại
Đặt lịch khám (Book Appointment)
Chat Zalo
Polling Form (#7) (#8)